Tại sao du khách nên thám hiểm đảo Spitsbergen?

20/03/2019

Spitsbergen là đảo lớn nhất và cũng là đảo duy nhất có người sinh sống thường xuyên trong quần đảo Svalbard của Na Uy. Hãy tìm hiểu xem những lý do nào khiến Spitsbergen ngày càng trở nên hấp dẫn du khách thập phương đến vậy.

DavidMerronuntitled-945-1

Đảo Spitsbergen giáp với Bắc Băng Dương, biển Na Uy và biển Greenland. Spitsbergen có diện tích 39.044 km2, nơi đây có rất nhiều gấu bắc cực, cá voi, hải mã… sinh sống và thu hút rất nhiều du khách tới thám hiểm.

Ngắm gấu Bắc Cực

Empty

Quần đảo Svalbard nói chung và đảo Spitsbergen nói riêng được coi là thủ phủ của gấu Bắc Cực. Thậm chí, số lượng gấu Bắc Cực ở đây còn nhiều hơn số lượng người dân sinh sống (khoảng 3.000 con so với khoảng 2.100 cư dân). Sẽ thật tuyệt vời nếu du khách được thám hiểm nơi này trên một chiếc tàu phá băng, ngắm nhìn gấu Bắc Cực ở các vị trí đắc địa, các điểm xa xôi như Phippsoya và Isbukta. Để có được những trải nghiệm thú vị và an toàn, điều quan trọng là du khách nên chọn công ty thám hiểm phù hợp. Một công ty có đội ngũ điều hướng có tay nghề cao như mà du khách có thể lựa chọn là công ty Quark Expeditions có trụ sở chính ở Mỹ.

Phong cảnh tuyệt đẹp

Empty

Đến với Spitsbergen, du khách sẽ được chiêm ngưỡng phong cảnh tuyệt đẹp với những ngọn núi, sông băng uốn lượn. Nếu du khách là người thích chụp ảnh, những tảng băng trôi, vách đá cao chót vót, bờ đá hoang vắng và chim biển ở Spitsbergen sẽ tạo cảm hứng cho họ sáng tạo nên những tác phẩm tuyệt vời. Du khách có thể nhìn thấy những khung cảnh hoành tráng đó trên truyền hình qua các chương trình như Blue Planet, Frozen Planet và Planet Earth… nhưng khi đến tham quan Spitsbergen, khung cảnh đó còn hoành tráng hơn rất nhiều lần.

Những chú chim biển

Empty

Thường thì khi đi thám hiểm đảo Spitsbergen hoặc vùng Bắc Cực, du khách thường nghĩ đến những chú gấu Bắc Cực. Tuy nhiên, khi đến địa điểm hùng vĩ này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, còn rất nhiều loài động vật hoang dã khác đáng để tìm hiểu trong đó có các loài chim. Hoạt động sinh sản của các loài chim vách đá diễn ra sôi động nhất vào khoảng cuối tháng 6 với nhiều chủng loại và số lượng lên đến hàng triệu con. Ngoài ra, một số loài ngỗng, mòng biển, vịt Eider, chim nhạn Bắc Cực và cá sấu cũng sinh sản ở Spitsbergen. Ngắm nhìn chim biển ở trên boong tàu hay đi bộ ven biển được dẫn dắt bởi các hướng dẫn viên chuyên nghiệp là những trải nghiệm khó quên đối với du khách khi đến với Spitsbergen.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Cá voi và hải mã

Empty

Cùng với gấu Bắc Cực, chim biển thì cá voi và hải mã cũng là những đối tượng hấp dẫn thu hút du khách trong các chuyến thám hiểm dọc theo bờ biển Spitsbergen. Thật tuyệt vời khi du khách được chứng kiến những chú cá voi lướt sóng, hóng gió dưới ánh mặt trời hay lúc nửa đêm. Bạn cũng có thể phát hiện ra những chú hải cẩu có râu đang nằm trên băng để chụp những bức ảnh để đời.

Cáo và tuần lộc Bắc Cực

Screen Shot 2019-03-19 at 2.12.26 PM

Bổ sung vào đội hình các loài động vật ở Spitsbergen còn có loài cáo Bắc Cực và tuần lộc Svalbard. Các cư dân sống trên quần đảo Svalbard (khoảng 10.000 người) thường thấy tuần lộc Svalbard đi lang thang quanh thị trấn Longyearbyen.

Empty

Ngược lại, cáo Bắc Cực lại khôn ngoan và thường tránh xa người. Tuy nhiên, các hướng dẫn viên tự nhiên của các tàu thám hiểm đến Spitsbergen có kinh nghiệm và sở trường để phát hiện ra chúng. Vào mùa hè, lũ cáo Bắc Cực thường bị dụ dỗ đến những vách đá nơi chim làm tổ, đẻ trứng để săn mồi. Đó là thời điểm mà du khách có thể nhìn thấy cáo Bắc Cực.

Cảm giác được khám phá

Empty

Trên hành trình thám hiểm tới Spitsbergen, bạn nên tìm hiểu lịch sử của hòn đảo này. Nhà hàng hải người Hà Lan Willem Barentsz đã phát hiện ra quần đảo Svalbard vào năm 1596. Năm 1926, Roald Amundsen trở thành người đầu tiên đến Bắc Cực bằng khinh khí cầu. Ông bắt đầu chuyến thám hiểm này từ Ny-Alesund, một khu khai thác cũ ở phía Tây Bắc Spitsbergen và hiện là một trạm nghiên cứu vùng Bắc Cực. Những địa điểm mà bạn sẽ trải nghiệm ở Spitsbergen là rất đặc biệt, không phải ai cũng có cơ hội đến tham quan. Chính vì lẽ đó, cảm giác đến Spitsbergen rất khác với những nơi khác mà bạn đã từng đến. Đó là những cảm giác thám hiểm và khám phá rất tuyệt vời!

Ngắm mặt trời vào nửa đêm

Empty

Sau 4 tháng chìm trong u ám, mặt trời sẽ trở lại Svalbard vào tháng 4. Và trong khoảng thời gian này (kéo dài đến tháng 6), mặt trời không bao giờ lặn ở đây. Du khách đến Spitsbergen vào thời điểm này sẽ được ngắm mặt trời vào lúc nửa đêm. Họ sẽ có nhiều thời gian hơn để xem và chụp ảnh động vật hoang dã ở Spitsbergen. Chim đến làm tổ, cá voi kiếm ăn gần bờ hơn khi băng tan. Cả khung cảnh Spitsbergen trở nên bừng sáng với những gam màu tím, trắng và vàng với những loài hoa Bắc Cực. Điều đó sẽ khiến du khách ngất ngây!

Thế Phong
RELATED ARTICLES