Hơn 80 họa sĩ góp tranh đấu giá mua giường hồi sức tặng bệnh viện

23/08/2021

Tính đến chiều 22/8, nhóm tổ chức đấu giá tranh của họa sĩ Lý Đợi và Lê Quang Đông Quân đã thu về khoảng 1 tỉ đồng từ bán đấu giá qua Facebook. Các tác phẩm do hơn 80 họa sĩ, nhà sưu tập gửi tặng để gây quỹ mua trang thiết bị y tế tặng bệnh viện dã chiến.

Nghe tin bệnh viện dã chiến số 5 (quận 5, TP.HCM) đang thiếu hơn 20 giường chuyên dụng trong điều trị bệnh nhân Covid-19, nhà nghiên cứu mỹ thuật Lý Đợi và cộng sự là Lê Quang Đông Quân đứng ra xin tranh đấu giá qua Facebook, gây quỹ để mua giường hồi sức.

Được biết, một giường tại bệnh viện dã chiến hiện có giá thành khoảng 21-22 triệu đồng. Nhóm dự kiến vận động đóng góp tranh và đấu giá để thu được số tiền khoảng 90-100 triệu đồng, đủ cho khoảng 4-5 giường hồi sức.

Chỉ sau 24 tiếng đồng hồ xin tranh, nhóm đã đón nhận về gần 100 tác phẩm, lọc lấy tác phẩm phù hợp còn được gần 70 bức. Đây là một con số quá bất ngờ, vì ban đầu nhóm chỉ dám "dự kiến được 20 tác phẩm đã là quá may mắn".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bức tranh

Bức tranh "Hà Nội mùa thu" của cố họa sĩ Nguyễn Quốc Thái.

Tính đến nay, có hơn 90 tranh của hơn 80 họa sĩ, nhà sưu tập gửi tặng đang được đấu giá. Tham gia đóng góp có tác phẩm của họa sĩ nổi tiếng, chuyên nghiệp, không chuyên và của người chơi tranh, nhà sưu tập. Các tác phẩm đấu giá có tranh của các họa sĩ nổi tiếng như: Lưu Công Nhân, Nguyễn Quốc Thái, Lê Triều Điển, Thành Chương, Phạm An Hải, Đinh Quân, Bùi Tiến Tuấn…

Ba phiên đấu giá đã thu về khoảng 1 tỉ đồng, dùng cho việc mua 20 giường hồi sức (tổng cộng 380 triệu đồng), 2 máy thở (360 triệu đồng), 10 xe lăn (35,5 triệu đồng). Các trang thiết bị y tế này đã và đang bàn giao cho Bệnh viện dã chiến số 5.

Empty
Empty
Các bức tranh được bán đấu giá gây quỹ mua trang thiết bị y tế.

Các bức tranh được bán đấu giá gây quỹ mua trang thiết bị y tế.

Nói về việc làm không giống ai của mình là… xin tranh bán mua giường gửi bệnh viện dã chiến, nhà nghiên cứu Lý Đợi viết trên trang cá nhân: “Trong mấy việc từ thiện giống như thế này, các họa sĩ và nhà sưu tập cứ thấy mặt tôi là biết y như rằng sẽ bị xin tranh. Xin hoài, tôi quá ái ngại. Nay tình thế cấp bách, ai cũng khó khăn, nên không dám nhắn tin xin riêng, mà lần đầu tiên xin công khai luôn. Anh chị, bạn hữu nào có sẵn lòng thì nhắn tin hình bức tranh, hoặc còm (bình luận) hình bức tranh phía dưới. Tôi chỉ dám làm phiền việc này một lần thôi, với hy vọng có thể góp được chừng 4-5 cái giường”.

Nhà sưu tập Hiếu Nguyễn tặng tranh sơn mài

Nhà sưu tập Hiếu Nguyễn tặng tranh sơn mài "Nhị Kiều" của nghệ nhân Đinh Quân.

Với mục đích có thể bán tranh sớm để nhanh chóng mua trang thiết bị y tế nên giá tranh được bán thấp hơn so với giá trị thực. "Giá đưa ra thấp trong hoàn cảnh này cũng là điều dễ hiểu, chúng ta sẽ dễ bán hơn, có sự chung tay nhanh hơn" - họa sĩ Bùi Tiến Tuấn cho biết.

Hôm nay, ngày 23/8, có phiên đặc biệt đấu giá tranh của gia đình cố họa sĩ Nguyễn Quốc Thái, họa sĩ Nguyễn Quốc Thắng, Ngô Bình Nhi. Hơn 10 năm qua, gia đình đã tặng nhiều tác phẩm qua những phiên bán tranh gây quỹ thiện nguyện. Riêng đợt này, gia đình tặng 7 tác phẩm.

Huyền Châu - Ảnh: Internet - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES