Ẩm thực Pháp qua “Julie & Julia”

25/04/2020

“Julie & Julia” kể về cuộc đời của hai người phụ nữ ở hai thế hệ khác nhau, nhưng đều trên con đường khẳng định bản thân, tìm kiếm niềm vui, hạnh phúc đích thực. Cuối cùng, lời giải đáp dành cho cả hai đều nằm ở tình yêu với các món ăn Pháp.

Julia, người phụ nữ đam mê ẩm thực Pháp

Julia (Meryl Streep)

Julia (Meryl Streep)

Bước ngoặt cuộc đời quan trọng của Julia chính xác là từ năm 1947, khi Paul, chồng bà nhận được lệnh thuyên chuyển sang làm việc tại Paris. Julia đã theo chồng sang nước ngoài. Việc đầu tiên khi vợ chồng Julia và Paul đặt chân tới Pháp chính là tìm một quán ăn bán đồ đặc sản ngon. Món ăn đầu tiên mà Julia thưởng thức tại đây chính là món cá bơn sốt bơ chanh. Julia hoàn toàn bị ẩm thực Pháp chinh phục từ giây phút ngửi thấy mùi bơ béo ngậy, và cách người bồi bàn khéo léo dùng thìa, nĩa lóc xương và cho miếng phi lê cá hoàn hảo lên đĩa.

Với tính cách sôi nổi, năng động của mình, bà mau chóng trở nên buồn chán với công việc nội trợ hằng ngày. Nấu nướng đến với Julia như một hình thức giải trí và dần dần phát triển thành đam mê cả đời. Khi nhắc lại bữa ăn đầu tiên tại nhà hàng Rounen ở Paris, Julia đã khẳng định đó là “sự khai mở cho tâm hồn và tinh thần của tôi”.

Hành trình học nấu ăn của Julia được lãng mạn hóa trên phông nền kiến trúc Pháp cổ điển và những khu chợ ngoài trời tràn ngập màu sắc

Hành trình học nấu ăn của Julia được lãng mạn hóa trên phông nền kiến trúc Pháp cổ điển và những khu chợ ngoài trời tràn ngập màu sắc

Bắt nguồn từ niềm mê say những món ăn hảo hạng tại Paris mà hai vợ chồng được thưởng thức, Julia Child quyết định mình phải trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp và được chồng mình hết mực ủng hộ. Bà mạnh dạn tham gia lớp nấu ăn nổi tiếng Le Cordon Bleu với tư cách một “tay mơ” và hết mình cải thiện kĩ năng nấu nướng để không lâu sau đó, bà có cơ hội được học nghề riêng với những bếp trưởng nổi tiếng như Mac Bugnard, dần dần tiến gần đến trình độ của một đầu bếp ẩm thực hạng sang theo tiêu chuẩn Pháp.

Món Coq au Vin

Món Coq au Vin

Chế biến thịt gia cầm có thể xem là sở trường hàng đầu của Julia với thao tác lóc da và xương điệu nghệ cùng thành quả là những miếng thịt ức bóng bẩy, đầy đặn không tì vết. Bà rất nổi tiếng với biến thể Coq au Vin, một sự kết hợp độc đáo và ngoạn mục giữa ẩm thực Pháp và thói quen nấu nướng của người Mĩ, khi Julia sử dụng mỡ từ thịt xông khói để nướng vịt, tạo ra hương vị giòn rụm tuyệt ngon cho lớp da bên ngoài cùng màu nâu óng ánh vô cùng hấp dẫn.

Salad Niçoise

Salad Niçoise

Các món salad cũng góp phần quan trọng làm nên phong cách ẩm thực độc đáo với tính chất hòa trộn đặc trưng đa quốc gia ở Julia. Salad Niçoise là sự thử nghiệm kì lạ nhưng thành công khi Julia kết hợp hàng chục nguyên liệu lại với nhau, và chính thành phần “đồ sộ” đã khiến salad Niçoise đôi khi được xem như món chính thay vì khai vị. Ở một đĩa Niçoise, ta có thể bắt gặp từ cà chua, măng tây, bắp cải, khoai tây cho đến hải sản, trứng và thịt các loại. Tuy nhiên món ăn này lại được nhiều người yêu thích vì lợi ích sức khỏe và sự cân bằng dinh dưỡng của nó.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Với món tráng miệng, kem phúc bồn tử kiểu Bavaria đã trở thành một dấu ấn của Julia. Còn gì tuyệt vời hơn khi kết hợp kem sữa béo thơm vị dâu rừng, ăn cùng phúc bồn tử tươi chua chua ngọt ngọt. Một sự bùng nổ của vị giác!

Kem phúc bồn tử kiểu Bavaria theo công thức của Julia

Kem phúc bồn tử kiểu Bavaria theo công thức của Julia

Julia dần dần nhận ra niềm đam mê của mình và tự mình tìm tòi, sáng tạo những công thức nấu ăn đặc biệt, sau đó xuất bản thành một cuốn sách. Bà cũng có một show dạy chương trình nấu ăn và truyền cảm hứng đến những người có cùng sở thích trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, sự nghiệp ẩm thực của Julia không chỉ dừng lại ở vị trí một đầu bếp tiếng tăm, mà nó còn phát triển hơn nữa khi bà xuất bản cuốn sách dạy nấu ăn hóm hỉnh, đơn giản và gần gũi Mastering the Art of French Cooking, và sau đó là những chương trình hướng dẫn nấu ăn trên truyền hình. Hình ảnh bà Julia cao lớn với đôi tay dài trông có vẻ vụng về, miệng liến thoắng trò chuyện vui đùa trong khi nấu ăn đã tạo nên niềm yêu thích và đồng cảm sâu sắc với những người đầu bếp nghiệp dư, những bà nội trợ trên khắp thế giới, biến Julia thành người thầy dễ mến và “đại chúng” nhất của ẩm thực Pháp cao cấp, người “đưa ẩm thực Pháp tới bàn ăn mọi gia đình Mỹ”.

Julie, một cô gái New York yêu nấu ăn

Julie (Amy Adams)

Julie (Amy Adams)

Cuộc đời của Julia đã truyền cảm hứng cho cô gái trẻ Julie sống tại New York bốn thập niên sau đó. Năm 2002, Julie cùng chồng chuyển tới nơi ở mới. Cô là nhân viên chăm sóc khách hàng, mỗi ngày phải đối diện với hàng tá cuộc gọi phàn nàn. Chưa kể những cuộc họp mặt với những cô bạn thành đạt khiến cô trở nên mệt mỏi và áp lực. Chính việc nấu ăn vào mỗi buổi tối là sự “giải thoát”, giúp cô nhanh chóng gạt đi những bộn bề cuộc sống. Cô thích đồ ăn Pháp và rất yêu mến Julia. Cô xem đi xem lại các video của Julia và thích thú với cuốn sách dạy nấu ăn của bà. Cho đến một ngày, cô chợt nảy ra ý tưởng viết một trang blog với tiêu đề thử thách: 365 ngày, hoàn thành 524 công thức nấu ăn của Julia. 524 công thức bao gồm những món ăn mặn trong bữa chính và cả những món tráng miệng ngọt ngào.

Món trứng chần theo kiểu Julia

Món trứng chần theo kiểu Julia

Julie bắt đầu thử thách từ những công thức đơn giản như trứng chần. Tưởng chừng là một món ăn dễ làm, nhưng một người đầu bếp khéo tay như Julie cũng làm hỏng không ít lần. Có thể thấy trong ẩm thực Pháp, những món ăn tưởng chừng đơn giản cũng phải thực hiện thật tỉ mỉ và có yêu cầu khắt khe. Món trứng chần hoàn hảo có phần lòng đỏ nằm trọn bên trong lòng trắng, rắc lên đó một chút muối và tiêu. Khi dùng dao nĩa tách nhẹ lòng trắng, phần lòng đỏ sẽ tuôn trào như pho mát chảy.

Món ức gà sốt nấm

Món ức gà sốt nấm

Julie cũng nhận ra tầm quan trọng của bơ trong những món ăn Pháp. Cô đã viết một đoạn blog hết sức dễ thương như thế này: “Cứ mỗi lần bạn nếm một thứ gì đó mà ngon quá sức tưởng tượng, bạn sẽ tự hỏi có gì trong món này vậy? Câu trả lời luôn là bơ. Nếu như có một thiên thạch lao về trái đất và chúng ta chỉ còn sống được ba mươi ngày, tôi sẽ dành những ngày đó để ăn bơ.” Điều đó được chứng minh qua sự xuất hiện của thành phần này trong hầu hết các món ăn của cô, ví dụ như món bruchesta ngon tuyệt làm từ bánh mì và salad cà chua. Salad làm từ cà chua bi cắt nhỏ trộn cùng gia vị, rau húng và dầu ô liu. Phần bánh mì cắt lát vừa ăn phết dầu tỏi hai mặt và chiên hoặc nướng cùng bơ.

Món bruchesta cà chua ngon và dễ làm

Món bruchesta cà chua ngon và dễ làm

Một món ăn đặc trưng của Pháp gắn liền với tên tuổi Julia đó là món bò hầm Bourguignon. Julia đã từng mô tả về món ăn này là “một trong những món thịt bò ngon nhất mà người ta có thể nấu được”. Món bò hầm này chính là tổng hòa của cả một kho tàng hương vị với một miếng thịt hầm nhừ trong tỏi, hành tây, cà rốt, nấm rơm và rượu vang đỏ thơm lừng chếnh choáng say mê. Đây cũng là món ăn mà Julie cho rằng khó nhất, mất công nhất và cô đã để dành nó đến lúc cuối cùng. Cô đã làm cháy nó, và phải nấu lại lần thứ hai, lần này thì cô đã thành công.

Bò hầm Bourguignon

Bò hầm Bourguignon

Trong quá trình thực hiện thử thách, Julie đã gặp nhiều thất bại như vậy. Nhưng cô vẫn dùng chính sự đam mê và sự ủng hộ hết mực của người chồng làm động lực hoàn thành thử thách. Qua trang blog của mình, Julie lại tiếp tục cuộc hành trình truyền cảm hứng cho những người phụ nữ yêu thích nấu ăn giống như cách Julia đã tác động tới cô.

Julie cũng đạt được thành công trong hành trình nấu ăn theo kiểu Julia

Julie cũng đạt được thành công trong hành trình nấu ăn theo kiểu Julia

Không chỉ là câu chuyện về quá trình đi tìm hạnh phúc của hai người phụ nữ, Julie & Julia còn hấp dẫn bởi những thử thách, khó khăn và vẻ đẹp của những món ăn giữa không gian ẩm thực Pháp với cảnh quay lãng mạn, màu sắc tươi sáng và những câu thoại hài hước. Cuộc đời có thật của hai nhân vật chính trong phim đã giúp khán giả hiểu thêm về tinh thần ẩm thực Pháp đích thực.

Hà Lê
RELATED ARTICLES