Không thể đi ngắm anh đào nở, ở nhà nấu ăn với sakura

29/03/2020

Tháng 4 là mùa cao điểm của những tour ngắm hoa anh đào ở Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... Nhưng tất cả những du khách có kế hoạch đi ngắm anh đào năm nay đều phải huỷ bỏ vì dịch Covid-19. Không sao, bạn có thể thưởng hoa qua nhiều món ăn lạ lẫm

Nhắc đến hoa anh đào là nhắc đến loài hoa mong manh tuyệt đẹp nở vào mùa xuân, vô cùng lộng lẫy trong sắc hồng và trắng. Hằng năm, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan... đón tiếp một số lượng lớn lượng khách du lịch đến từ khắp nơi trên thế giới để ngắm hoa anh đào nở rộ ngoạn mục khắp vùng. Tuy nhiên, năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, lệnh phong tỏa biên giới (của các nước) cùng với thông báo hủy bỏ lễ hội hoa anh đào ở một số nơi tại Nhật Bản đã khiến nhiều du khách phải bỏ lỡ mùa hoa anh đào nở.

Đừng buồn, bạn có thể thưởng thức hoa anh đào theo một cách khác không kém phần thú vị, tinh tế mà còn... no bụng.

Hoa anh đào không chỉ là quốc hoa, là biểu tượng của văn học và nghệ thuật Nhật Bản mà còn đóng vai trò quan trọng trong nền ẩm thực đặc trưng xứ Phù Tang tạo nên hương vị độc đáo và tăng thêm vẻ đẹp cho món ăn.

Hoa anh đào được xem là biểu tượng của sự may mắn và đã trở thành quốc hoa của Nhật Bản

Hoa anh đào được xem là biểu tượng của sự may mắn và đã trở thành quốc hoa của Nhật Bản

Ngoài ra, hoa anh đào còn được sử dụng để trang trí, làm màu thực phẩm với sắc hồng phớt nhạt và là thành phần theo mùa trong ẩm thực hiện đại. Tại Nhật Bản, cánh hoa và lá hoa anh đào có thể được mua tại các siêu thị, trong đó hoa anh đào Oshima là loại được ưa thích nhất để nấu ăn vì chúng có độ mềm nhừ đạt chuẩn.

Ở Trung Quốc, hoa anh đào cũng được sử dụng làm nguyên liệu để chế biến nhiều món ăn thanh nhã, đẹp mắt và ngon tuyệt. Ở Việt Nam, bạn cũng có thể đặt mua cánh hoa anh đào để nấu ăn khá dễ dàng.

Ngoài vẻ đẹp rực rỡ, hoa anh đào còn có hương vị rất độc đáo, khiến nó trở thành một nguyên liệu tô điểm cho rất nhiều món ăn được yêu thích của người Nhật

Ngoài vẻ đẹp rực rỡ, hoa anh đào còn có hương vị rất độc đáo, khiến nó trở thành một nguyên liệu tô điểm cho rất nhiều món ăn được yêu thích của người Nhật

Vì vậy, khi phải huỷ bỏ chuyến đi ngắm hoa anh đào mơ ước, thì bạn có thể ở nhà, đặt mua hoặc tự làm những món "sakura" thơm ngon và xinh xắn này nhé.

Sakura mochi (Mochi anh đào)

Sakura mochi là món bánh không thể thiếu mỗi mùa hoa đào nở. Món bánh nếp truyền thống này làm từ cánh hoa đào ướp muối, thường bán vào tháng 3, tháng 4 hàng năm, đặc biệt trong Lễ hội búp bê Nhật Bản Hina Matsuri.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Chomeiji

Chomeiji

Domyoji

Domyoji

Hiện nay, sakura mochi có hai loại. “Chomeiji” nổi tiếng ở Kanto, được chế biến bằng cách nhào bột thành những miếng mỏng rồi nướng lên, sau đó quấn quanh bột đậu đỏ ngọt đã được nấu chín. Trong khi đó, “Domyoji” của vùng Kansai lại dùng gạo nếp, làm ra những viên mochi tròn mềm. Đặc biệt, lá anh đào ngâm nước muối được dùng để bọc bên ngoài những chiếc bánh mochi mùa xuân màu hồng bắt mắt. Hương thơm của lá, nếp và đậu hòa quyện với vị mặn mặn ngọt ngọt của từng miếng bánh trong miệng sẽ khiến thức khách dễ dàng mê mẩn món bánh này, ngay từ lần đầu thưởng thức.

Sakura manju (Bánh bao hoa anh đào)

Empty

Loại bánh này được làm từ bột nếp và nhân đậu đỏ ngọt truyền thống sau đó đem hấp trong nồi hơi nước. Để tăng tính hấp dẫn của bánh, người ta có thể làm vỏ bằng loại bột có màu hồng. Để trang trí, người Nhật Bản sử dụng những bông hoa anh đào ướp muối đặt trên mặt bánh. Hoa anh đào đã qua chế biến làm cho miếng bánh thơm và đẹp mắt hơn. Tuy nhiên, không phải loại hoa nào cũng có thể dùng được, chỉ có hoa anh đào hồng cánh kép (Yae sakura) được đặc biệt lựa chọn chế biến.

Sakura yokan (Thạch đậu anh đào)

Empty

Đây là một món thạch rau câu cho ngày hè nóng nực, được làm từ một loại thạch rau câu truyền thống của Nhật và sakuraan (cánh hoa anh đào cắt nhỏ), với loại nhân phổ biến nhất là nhân đậu đỏ. Yokan thường được chế biến thành những viên thạch hình vuông và trang trí tuỳ theo thẩm mỹ của mỗi người. Điển hình là cách trang trí yokan với những cánh hoa đào muối bên trong. Thạch rau câu hoa anh đào có màu hồng nhạt đặc trưng, vị ngọt dịu, mát lạnh với hương thơm nhẹ nhàng là đặc sản cho mùa hè Nhật Bản và cũng là món ăn được trông đợi nhất lễ hội Hanami.

Sakura Anmitsu (Chè hoa anh đào)

Empty

Sakura Anmitsu là một trong những món tráng miệng thanh mát được ưa chuộng tại Nhật. Món ăn là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu như sương sa Kanten, kẹo dẻo Gyuuhi vị Sakura, bánh dày Shiratama, mứt mơ… Điểm nhấn nổi bật của Sakura Anmitsu là viên kem được xay nhuyễn cùng hoa anh đào ướp muối có vị mặn nhẹ. Vị mặn của hoa anh đào muối và vị ngọt của viên kem tạo ra sự kết hợp vô cùng lạ miệng.

Sakurayu (Trà hoa anh đào)

Empty

Sakurayu là trải nghiệm nếm hương vị hoa anh đào chân thực nhất ngoài việc ăn trực tiếp cánh hoa. So với trà hoa anh đào thông thường, Sakurayu có vị đậm hơn khi hoa anh đào được ướp với muối và giấm mận sau đó thả vào chén nước nóng để giữ nguyên hình dạng và mùi thơm. Vị của Sakurayu gần giống với hồng trà nhưng tinh tế hơn nhờ mùi hương dịu nhẹ đặc trưng của hoa anh đào. Ngoài ra, còn có loại trà xanh pha cùng với lá anh đào, có vị mặn nhẹ rất đặc trưng. Đây là loại trà thường xuyên được sử dụng trong đám cưới bởi hương vị thanh khiết, vẻ đẹp tao nhã và đem lại may mắn cho mọi người. Sakurayu còn có tác dụng giảm béo nên rất được phụ nữ Nhật Bản ưa chuộng.

Empty

Cách pha trà phổ biến nhất là cho một hoặc hai bông hoa anh đào vào mỗi tách trà và loại bỏ muối từ những bông hoa ra ngoài theo ý muốn trước khi đổ nước nóng trên những bông hoa. Kết quả sẽ là một chén trà có màu sáng cùng hương thơm thoang thoảng của hoa anh đào và vị nồng đậm của muối ướp hoa mãnh liệt. Đối với những ai thích một hương vị trà nhẹ nhàng, trước tiên nên ngâm hoa vào nước ấm trong năm phút.

Sakura SOBA (Mì lạnh hoa anh đào)

Empty

Món mì lạnh sakura rất được người Nhật ưa chuộng vào mùa hè. Để làm ra loại mì này, người ta thường trộn thêm bột cây tía tô và bột hoa anh đào vào bột mì để tạo ra màu hồng trong suốt đặc trưng. Loại mì này thường được ăn đơn giản cùng nước tương để thực khách có thể cảm nhận được mùi thơm của hoa anh đào qua từng sợi mì.

Sakura ONIGIRI (Cơm nắm hoa anh đào)

Empty
Empty

Vào mùa xuân, món cnắm cơm nóng hổi với hương vị hoa anh đào là một trong những món ăn được ưa chuộng nhất. Thông thường loại cơm này thường được ăn chung với các loại cá. Muối từ hoa anh đào muối sẽ gia tăng thêm vị đậm đà cho cơm. Đặc trưng của món cơm này là có màu hồng phấn và thơm mùi hoa anh đào.

Sakura no Shiodzuke (Hoa Anh Đào muối)

Hoa anh đào muối không chỉ là một nguyên liệu cho các món ăn khác, mà bản thân nó cũng là một món ăn vặt hấp dẫn. Từ nhiều thế kỷ trước, người Nhật ngâm hoa anh đào tươi trong giấm mơ để giữ nguyên màu hồng đặc trưng, sau đó ngâm tiếp với muối rồi đem phơi khô để lưu giữ nguyên vẹn màu sắc và hương vị hoa anh đào trong suốt cả năm.

Empty
Empty
Empty

Nguyên tắc chọn anh đào để muối khô khá nghiêm khắc và phức tạp, phải là những bông đã nở khoảng 7 phần và còn nguyên phần cuống, rửa sạch và để ráo nước, sau đó rắc một lượng muối thích hợp và để qua đêm. Sáng hôm sau vắt khô phần nước muối và thêm vào một lượng dấm bạch mai vừa phải, tiếp tục ngâm trong 3 ngày. Cuối cùng mở nắp và phơi nắng thêm 3 ngày cho đến khi hoa anh đào chuyển sang màu tươi hơn là được.

Empty

Thành phố Hadano thuộc tỉnh Kanagawa là nơi sản xuất món anh đào muối nổi tiếng nhất Nhật Bản. Nơi này cũng có món đặc sản cơm nắm anh đào rất đặc trưng mà không nơi nào có được.

Hà Lê
RELATED ARTICLES