Khám phá onsen Nhật Bản và những nguyên tắc đặc biệt

25/03/2020

Có thể nói, việc yêu thích sự thuần khiết, trân trọng cái đẹp đã trở thành một nỗi ám ảnh cho những con người xứ Phù tang. Tắm onsen chính là cách để người Nhật giữ cho thể xác và tâm hồn luôn được sạch sẽ, thanh thuần nhất.

Onsen - Nét văn hoá đặc biệt của nhật bản

Không ngoa khi nói rằng, Nhật Bản được mệnh danh là quốc gia có văn hoá tắm suối nước nóng số 1 thế giới. Có tới 2.983 thị trấn suối nước nóng và có 27.297 địa điểm có suối nước nóng trên khắp Nhật Bản. Địa điểm tập trung onsen hầu hết nằm ở vùng nông thôn.

Để thu hút nhiều khách du lịch hơn, onsen cũng bắt đầu mọc lên trong các thành phố. Tuy nhiên, những địa điểm này thực chất được gọi là Sento (một loại hình ngâm mình trong bồn nước nóng), hay nhà tắm onsen công cộng (おんせん). Onsen viết theo kiểu kanji là “温泉”, đọc theo âm Hán là “ôn tuyền”. Chính vì vậy, người Nhật chỉ dùng onsen cho những suối nước nóng tự nhiên.

Empty

Hầu hết các onsen thực sự tận dụng tối đa các vị trí của họ ở vùng nông thôn xinh đẹp của Nhật Bản, với nhiều vị trí nằm cạnh các con sông, hoặc với tầm nhìn ra núi, thậm chí là một khu vườn xinh đẹp. Vì vậy, tắm onsen là một trải nghiệm không thể bỏ qua khi du khách đến với đất nước mặt trời mọc.

Empty

Trong khi tắm onsen, bạn sẽ tắm chung với rất nhiều người khác, bởi trong lịch sử văn hóa Nhật, tắm chung đã trở thành truyền thống. Nó được sinh ra như một phần cần thiết của thời đại khi thời xưa, ít gia đình có điều kiện xây một phòng tắm riêng. Điều này sẽ đem đến cho du khách một trải nghiệm đầy mới mẻ và thú vị bởi đa phần chúng ta thường tắm riêng lẻ.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những nguyên tắc khi tắm Onsen

Empty

Có một điểm lưu ý rất quan trọng khi tắm onsen là bạn sẽ phải tắm gội kỹ lưỡng ở ngoài trước khi bước vào khu vực onsen. Nguyên do là người Nhật chỉ dùng onsen để ngâm mình thư giãn. Hơn hết, onsen là khu vực mọi người tắm chung nên cơ thể phải được tắm rửa sạch sẽ trước khi ngâm mình ở đây.

Empty

Trang phục khi tắm onsen cũng là một điểm du khách cần lưu ý. Hầu hết các onsen được phân tách làm hai khu vực phụ thuộc vào giới tính. Chính vì vậy, khách đến tắm onsen thường sẽ thấy quy định không được mặc quần áo, kể cả đó chỉ là bộ đồ bơi đơn giản.

Thực tế, nhiều người nước ngoài cảm thấy không quen và ngượng ngùng với văn hóa khỏa thân khi tắm chung thì việc lựa chọn một onsen hoàn toàn riêng tư sẽ một giải pháp tuyệt vời. Tất nhiên, chi phí dành cho việc onsen riêng tư sẽ cao hơn rất nhiều.

Empty

Phòng tắm onsen thường có hai chiếc khăn: một lớn và một nhỏ. Cái lớn dùng để làm khô hoàn toàn sau khi ngâm mình thư giãn và chiếc khăn nhỏ thường dùng để che bộ phần nhạy cảm một cách kín đáo trong khi đi bộ từ khu vực tắm đến onsen. Sau khi đến nơi, chiếc khăn đó thường được đặt lên đầu, buộc nó quanh trán hoặc đặt nó ở đâu đó gần mép bồn tắm… miễn sao nó được khô ráo để còn có thể sử dụng khi bước ra khỏi khu onsen.

Lợi ích tắm Onsen

Empty

Tắm onsen không chỉ giúp cơ thể thư giãn sau những giờ căng thẳng, mỏi mệt mà nó còn có thể giúp loại bỏ các độc tố ra khỏi cơ thể thông qua việc áp lực thủy tĩnh trên cơ thể, từ đó làm tăng lưu thông máu và oxy hóa. Ngoài ra, lượng nhỏ các khoáng chất như carbon dioxide, sulfur, calcium, magnesium, và lithium sẽ được cơ thể hấp thụ. Điều đó giúp kích thích hệ miễn dịch, dẫn đến tăng cường khả năng miễn dịch, thư giãn thể chất và tinh thần; sản xuất endorphins, và chức năng tuyến bình thường...

Các địa điểm tắm Onsen tại Nhật

Empty

Tại Nhật, suối nước nóng nằm rải rác trên khắp lãnh thổ, nhưng tập trung nhiều nhất ở 3 khu vực: trung tâm Hokkaido, phía tây và phía bắc Tokyo. Tuy nhiên, nơi có onsen nổi tiếng nhất Nhật Bản là thị trấn Kinosaki - nơi tự hào có bảy onsen truyền thống.

Kinosaki đã tồn tại hơn 1.300 năm và sở hữu rất nhiều suối nước nóng nhưng nổi tiếng nhất là Satono-yu, Ichino-yu, Goshono-yu, Mandara-yu, Jizo-yu, Otori no yu, Yanagi-yu. Mặc yukata tản bộ qua những con đường đẹp vượt thời gian, chiêm ngưỡng khung cảnh cổ kính của thị trấn và trải nghiệm bảy suối nước nóng nổi tiếng là hoạt động yêu thích của tất cả du khách khi đến Kinosaki.

Empty
LA - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES