Nơi tắm suối nước nóng "đỉnh cao" ở Nhật

02/12/2020

Được cho là onsen xa xôi nhất ở Nhật, phải mất 2 ngày đi bộ đường dài mới tới được Takamagahara - đây được coi là một cuộc hành hương cho những người tắm suối cực đoan nhất.

Trong hơn 1.000 năm, suối nước nóng tự nhiên - được gọi là onsen - là một phần thiết yếu của cuộc sống Nhật Bản, làm sạch cả cơ thể lẫn tâm hồn. Có hơn 3.000 onsen ở Nhật Bản. Giàu khoáng chất và có nguồn gốc trực tiếp từ 25.000 suối nước nóng sôi lục bục bên dưới bề mặt quần đảo địa nhiệt, các onsen mang lại trải nghiệm tĩnh tại của cá nhân và cộng đồng, khi gia đình, bạn bè và hàng xóm trút bỏ quần áo và cùng nhau bước vào làn nước bốc hơi nóng. Từ các spa thông minh ở nội thành đến các hang động bên bờ đại dương, mỗi onsen Nhật có nét quyến rũ nhất định - nhưng một trong số đó ở một vị trí đặc biệt khác hẳn nơi khác.

Nằm bên cạnh sông Kurobe ở sâu trong dãy núi Alps của Nhật, onsen xa nhất của Nhật phải mất 2 ngày để tới được

Nằm bên cạnh sông Kurobe ở sâu trong dãy núi Alps của Nhật, onsen xa nhất của Nhật phải mất 2 ngày để tới được

Được cho là onsen xa xôi nhất ở Nhật, phải mất 2 ngày đi bộ đường dài mới tới đượcTakamagahara (nghĩa là vùng đồng bằng cao của thiên đường) - đây được coi là một cuộc hành hương cho những người tắm suối cực đoan nhất. Để ngâm mình trong làn nước chữa bệnh ở công viên quốc gia Chubu-Sangaku, những người mê hiking và tắm onsen phải đi hơn 40 km qua rừng và dọc theo các con sông, leo các dốc cao và ngủ trong các túp lều biệt lập trên núi. Tuyến đi không dành cho người thiếu kinh nghiệm: đây là một chuyến thám hiểm thực sự, đòi hỏi sức chịu đựng về thể chất cũng như sự hiểu biết sâu sắc về khí hậu thất thường của miền núi.

Những người muốn ngâm mình trong nước phục hồi sức khỏe của Takamagahara phải đi bộ hơn 40 km

Những người muốn ngâm mình trong nước phục hồi sức khỏe của Takamagahara phải đi bộ hơn 40 km

Phần thưởng là một cụm nhà tắm khiêm tốn sâu trong một thung lũng nhiều đá. Mặc dù cảnh quan, khoáng chất và thiết kế của các onsen Nhật Bản đều là độc nhất vô nhị, nhưng mỗi nơi đều có chung sự kết nối vô hình với thiên nhiên. Trong thế giới ngày càng đô thị hóa, không ngạc nhiên gì khi việc tắm ngoài trời, gọi là rotenburo, được du khách tìm kiếm nhiều nhất, bởi nó cho ta cái nhìn bao quát về bầu trời đầy sao và làn gió mát lạnh khi ngồi tựa trong làn nước giàu khoáng chất. Cách xa nền văn minh, bao quanh là cây cối vùng núi và nghe róc rách nước chảy, Takamagahara là đỉnh cao của trải nghiệm tắm suối nóng ngoài trời rotenburo.

Trong khi một chuyến đi bộ đường dài 4 ngày (cả đi lẫn về) có vẻ cực đoan, nhưng truyền thống hành hương của Nhật Bản có từ nhiều thế kỷ trước- một ví dụ hoàn hảo về hành trình ngang bằng, có khí vượt quá, với đích đến. Có một lần, những người hành hương thời Edo đã đến đây, từ đó những ngọn núi xung quanh Takamagahara đã được thần thánh hóa và được coi là sự biểu hiện của kami, tức thần linh của Thần đạo của Nhật.

Điện thoại không có sóng dọc theo đường mòn và thời tiết thường xuyên thay đổi

Điện thoại không có sóng dọc theo đường mòn và thời tiết thường xuyên thay đổi

Khi cái nóng của mùa hè dần tan biến, một chuyến leo núi đường dài có vẻ như như sự giới thiệu hoàn hảo cho một mùa mới để đi tắm nước suối nóng. Đến đến sườn núi xa xôi hoang dã không một bóng người này, chỉ cần bắt một chuyến tàu nhanh ban đêm đến Toyama và lên đường trên chuyến xe buýt đi uốn lượn 2 tiếng đến đầu tuyến đường mòn gần ngôi làng nhỏ Oritate vào sáng sớm hôm sau.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Trên con đường mòn dẫn tới Takamagahara, sương mù bao phủ ngọn đồi, biến đổi hoàn toàn cảnh quan, tín hiệu điện thoại cũng bị mất. Rồi con đường đá đi ngược dốc sớm được thay thế bằng đường ván gỗ nhằm bảo vệ thảm thực vật vùng núi cao. Những tấm ván bị phong hóa là khác thường nhưng là cảnh đẹp rất ấn tượng, chạy vòng vèo về phía xa theo những sườn dốc, thu hút mắt ta nhìn theo. Trên thảm cỏ miền núi lốm đốm những mảng màu rực rỡ, những bông hoa cuối cùng của mùa hoa núi.

Một loạt các túp lều hẻo lánh trên núi, nơi những người đi bộ có thể ăn và ngủ, nằm rải rác trên đường mòn

Một loạt các túp lều hẻo lánh trên núi, nơi những người đi bộ có thể ăn và ngủ, nằm rải rác trên đường mòn

Các túp lều trên núi, gọi là yamagoya, thường đóng cửa nghỉ mùa đông. Những túp lều này - được trực thăng cung cấp hàng tháng và do các nhân viên ở tại chỗ quản lý - cho phép những người đi bộ khỏi phải mang theo những dụng cụ cắm trại nặng nề bằng cách cung cấp chỗ ngủ đơn giản và bữa ăn nấu tại chỗ. Là kết nối duy nhất với thế giới bên ngoài, các túp lều này là một mạng lưới quan trọng ở các dãy núi xa xôi này, cung cấp dự báo chi tiết và đề xuất tuyến đường nên đi dựa trên mô hình thời tiết và theo dõi người đi bộ để đảm bảo không ai bị thất lạc.

Túp lều yamagoya đầu tiên để nghỉ ngơi là Tarodaira, và túp lều thứ hai là Yakushizawa, cách đó 12 km. Túp lều vẫn còn vững chắc dù bị bào mòn qua nhiều năm sử dụng. Được lót bằng chiếu rơm và có chăn được xếp gọn, các lều yamagoya đều rất đơn giản. Khi đứng nghỉ cho lại sức ở đây, du khách có thể nhìn xuống sông Kurobe bên dưới và những người đi bộ, rõ ràng không biết mệt, ngồi câu cá dọc theo bờ sông.

Vào bữa tối, tempura giòn tan và những bát cơm được hấp từ một nồi ở trung tâm được phân phát cho từng khách. Món súp từ một chiếc bình chung và trà là trải nghiệm hoàn hảo, rồi các vị khách chúc mừng nhau bữa ăn ngon. Các vị khách ngồi bên nhau, vai sát vai, lời chúc "kanpai" (cạn chén) vang lên, các cốc bia được nâng lên và cụng nhau theo nghi thức chung.

Khái niệm hadaka no tsukiai của Nhật Bản (khỏa thân tập thể) được cho là để xóa bỏ rào cản và gắn kết quan hệ

Khái niệm hadaka no tsukiai của Nhật Bản (khỏa thân tập thể) được cho là để xóa bỏ rào cản và gắn kết quan hệ

Một trong những niềm vui của trải nghiệm tắm onsen công cộng là cơ hội kết nối chặt chẽ với bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Ngâm mình cạnh nhau, người tắm có thể quên đi quan hệ thứ bậc của văn hóa Nhật Bản và nói chuyện cởi mở trong làn hơi nước của suối nóng. Khái niệm này, được gọi là hadaka no tsukiai (khỏa thân tập thể), loại bỏ các rào cản và gắn kết quan hệ là điều không thể có được nếu không có sự thân mật khi tắm chung. Khi mọi người đều trần truồng, mọi người đều bình đẳng. Thực tế, một bầu không khí onsen thanh bình là dựa trên sự cân bằng tinh tế của một quy tắc xã hội bất thành văn. Từ việc tháo giày đến tắm cho sạch tại các nơi tắm riêng lẻ, nghi thức này sớm trở thành bản chất thứ hai - một sự trốn thoát khỏi sự buồn tẻ của cuộc sống hàng ngày.

Hoa vùng núi và quả việt quất hoang dã đánh dấu con đường tới suối nước nóng

Hoa vùng núi và quả việt quất hoang dã đánh dấu con đường tới suối nước nóng

Rời khỏi Yakushizawa, đi bộ trên các tấm ván gỗ, các du khách tiến dần về phía cao nguyên Kumanodaira và các cảnh quan nổi tiếng về phía các đỉnh núi ở xa xa. Leo thang và vượt qua những cây cầu hẹp, cuối cùng những người đi bộ cũng đến được túp lều Takamagahara đơn giản và trông thấy các biển báo tắm onsen. Chỉ cần đi xuống một con đường đá 20 phút về phía suối nước nóng nổi tiếng, đã ngửi thấy mùi lưu huỳnh nóng - một mùi không thể thoát được nhưng lại rất dễ chịu với những người đam mê onsen - là dấu hiệu đầu tiên của suối nước nóng ẩn náu này.

Ván gỗ bảo vệ hệ thực vật núi cao và tạo lối đi dễ dàng cho người đi bộ

Ván gỗ bảo vệ hệ thực vật núi cao và tạo lối đi dễ dàng cho người đi bộ

Trong khi hai bể tắm tách biệt giới tính của Takamagahara được che chắn bằng những vách tre đơn giản, thì một bể tắm thứ 3, hỗn hợp nam - nữ, nằm ở ngoài trời ai ai cũng có thể nhìn thấy. Bể tắm hỗn hợp giới tính này, được gọi là konyoku, đã phổ biến ở Nhật Bản cho đến thế kỷ XIX, nhưng bây giờ onsen nông thôn là những onsen cuối cùng còn tiếp tục truyền thống này.

Bước vào bể nước trong mờ, hàng giờ đi bộ mệt mỏi bỗng tan biến khi ta có thể "hòa mình vào thiên nhiên" và chiêm ngưỡng những đỉnh núi đá ở phía xa. Có một cụm từ tiếng Nhật là "kachou fuugetsu". Mặc dù dịch theo nghĩa đen là "hoa, chim, gió, trăng," nhưng nó thể hiện tầm quan trọng của việc trải nghiệm vẻ đẹp thiên nhiên và tận dụng cơ hội này để tìm hiểu về bản thân mình.

Cách xa nền văn minh, được bao quanh bởi cây vùng núi và nghe róc rách nước chảy, Takamagahara là đỉnh cao của trải nghiệm tắm suối nóng ngoài trời

Cách xa nền văn minh, được bao quanh bởi cây vùng núi và nghe róc rách nước chảy, Takamagahara là đỉnh cao của trải nghiệm tắm suối nóng ngoài trời

Nếu đã có thể đi bộ đường dài đến Takamagahara, sao bạn không một lần thử trải nghiệm hadaka no tsukiai, để tận hưởng tinh túy của hạnh phúc onsen cộng đồng trên đồng bằng cao của thiên đường ở Nhật Bản?

Hà Lê - Nguồn: BBC
RELATED ARTICLES