Người Nhật tắm ảo giữa mùa dịch Covid-19

02/05/2020

Trong giai đoạn giãn cách xã hội cùng với nỗi lo ngại lây nhiễm dịch bệnh Covid-19, các phòng tắm công cộng ở Nhật Bản phải đóng cửa. Giải pháp cho những người thích tắm suối nước nóng chính là trải nghiệm onsen thực tế ảo tại gia.

"Các nghiên cứu cho thấy 98% người Nhật đến phòng tắm onsen ít nhất một lần mỗi năm, vì vậy việc thư giãn trong một dòng suối nước nóng là điều thực sự quan trọng trong văn hóa của người Nhật", Kazushige Kanai, chủ sở hữu của Arima Sanso Gosho Bessho onsen trong thị trấn nghỉ dưỡng Arima, gần Kobe, cho hay.

"Từ khi các lệnh phong tỏa có hiệu lực, rất ít người có thể đến Arima, chúng tôi hiểu và không muốn khách đến vì lo ngại virus - nhưng chúng tôi thực sự muốn làm gì đó để giúp mọi người", ông Kanai nói.

Sáng kiến của Kanai là tạo ra một trải nghiệm thực tế ảo, tái hiện những khung cảnh để khách cảm thấy như thể họ đang đắm mình trong những dòng suối nóng.

"Những người đang phải cách ly chắc chắn cảm thấy căng thẳng, và họ nghĩ cần phải làm gì đó để xoa dịu. Do đó, chúng tôi muốn đem đến cho những người muốn trải nghiệm onsen gần nhất với thực tế", ông Kanai lý giải về mong muốn thể hiện lòng quan tâm tới khách hàng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Một nhân viên của Arima Onsen đang thử trải nghiệm thực tế ảo bằng VR Headset trong bồn tắm đầy nước khoáng lấy từ suối nước nóng

Một nhân viên của Arima Onsen đang thử trải nghiệm thực tế ảo bằng VR Headset trong bồn tắm đầy nước khoáng lấy từ suối nước nóng

Kanai và ba đồng nghiệp khác đã quay hình 5 trong số 31 cơ sở onsen tại thị trấn, và đăng tải những video dài khoảng 20 phút trên YouTube. Video có tiếng nước chảy, những cánh hoa anh đào rơi hay tiếng tre xào xạc trong gió.

"Hiện khoảng 90% cơ sở onsen tại Arima phải đóng cửa, dù chúng tôi vẫn chào đón nếu có khách ghé thăm", Kanai nói.

Ông kỳ vọng sẽ có thêm 3 cơ sở khác sớm tham gia vào dự án này, và cuối cùng là toàn bộ các phòng onsen tại Arima. Sau đó, họ có thể kết nối với những địa chỉ khác trên khắp cả nước, để mọi người có thể trải nghiệm onsen dù họ ở bất kỳ đâu.

Phần lớn các cơ sở onsen truyền thống ở Arima đã đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh Covid-19

Phần lớn các cơ sở onsen truyền thống ở Arima đã đóng cửa vì lo ngại dịch bệnh Covid-19

Chính mối quan ngại về cách ly xã hội sẽ hạn chế khách quen đến phòng tắm công cộng Kosugiyu tại quận Koenji, Tokyo, cũng thôi thúc Enya Honami nảy ra ý tưởng tương tự để mọi người tận hưởng một chuyến đến sento này mà không cần rời khỏi nhà. Lượng khách đến phòng tắm này gần đây đã giảm khoảng 40%, theo Honami, nhân viên của Kosugiyu và đồng thời là một họa sĩ minh họa. Nhưng cô cho rằng khách hàng có thể tắm sento từ xa nhờ những video trực tuyến.

Những video của Kosugiyu, một trong những sento lâu đời nhất còn tồn tại của Tokyo, ra đời năm 1933, đến nay thu hút gần 50.000 lượt xem trên YouTube. Loạt video thực sự đơn giản khi chỉ ghi hình nước chảy vào bồn tắm, hay mặt nước của bồn tắm ngoài trời trong một giờ. Có video cho phép người xem khám phá không gian 360o quanh phòng tắm cổ truyền thống này.

Đến nay, Honami cho biết có hơn 50 phòng tắm công cộng đã bắt kịp xu thế mới, với những video đăng tải hàng ngày.

Hà Lê - Nguồn: SCMP
RELATED ARTICLES