Điểm danh những địa điểm có thật trong phim hoạt hình nổi tiếng của Ghibli

05/08/2023

Hãng phim hoạt hình lịch sử một thời Ghibli là cái nôi của những tác phẩm tiên phong hàng đầu trong làng anime Nhật Bản. Thế giới diệu kỳ của Ghibli đã làm say đắm nhiều thế hệ khán giả trên thế giới và minh chứng còn sống mãi với thời gian. Cùng Travellive điểm qua những địa điểm trong phim của hãng sản xuất được lấy cảm hứng từ những vị trí có thật ngoài đời.

Đồi Sayama – Phim "Hàng xóm của tôi là Totoro" (1988)

Cách Tokyo khoảng chừng một giờ lái xe, không gian xanh tươi mênh mông Sayama đã trở thành nguồn cảm hứng cho một trong những tập phim được yêu thích nhất của Hayao Miyazaki. Đồi Sayama là một khu vui chơi công viên rừng thuộc địa phận tỉnh Saitama, nơi tạo tiền đề cho những đoạn phim bình dị đời thường trong “Hàng xóm của tôi là Totoro”.

Đồi Sayama là một ngọn đồi tự nhiên với nhiều đất trồng trọt. Khu vực này có nguy cơ bị phá hủy, vì thế Hiệp hội Quê hương Totoro đã kêu gọi quỹ bảo tồn rừng, các hành động bảo vệ môi trường của công chúng để thể hiện mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên. Đó chính là thông điệp Ghibli Studio luôn cố gắng truyền tải trong bộ phim của họ.

Khung cảnh thôn quê bình dị trong phim phản ánh đúng toàn cảnh ngoài đời thật, với một cung đường mòn tự nhiên dành riêng cho du khách mang tên là rừng Totoro. Hãy đến đồi Sayama để ngắm nhìn khung cảnh ngọn đồi quê hương Nhật Bản, thưởng thức trà Nhật và cảm nhận sự hiếu khách của người dân địa phương.

Đồi Sayama trong phim

Đồi Sayama trong phim "Hàng xóm của tôi là Totoro"

Đảo Gotland, Thụy Điển – Phim "Cô phù thủy nhỏ Kiki" (1989)

“Cô phù thủy nhỏ Kiki” là tập phim đặc biệt quan trọng của hãng sản xuất Ghibli nói chung và riêng đạo diễn Miyazaki vì phải tạm rời xa motif văn hóa truyền thống Nhật Bản quen thuộc để khắc họa lối sống Châu Âu tân tiến.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Khán giả sẽ nhớ tới hình ảnh những tiệm bánh dễ thương và nhiều đường phố sôi động, tấp nập. Lối kiến trúc đã được vẽ nên sau khoảng thời gian đạo diễn Hayao Miyazaki cùng những cộng sự ghé thăm thủ đô Stockholm và thành phố Visby trên hòn đảo Gotland của Thụy Điển. Điều này cũng nhằm mục đích giữ đúng những yếu tố trong nguyên tác của Kiki, cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Eiko Kadono, lấy toàn cảnh một thành phố giả tưởng ở khu vực Bắc Âu.

Gotland, đảo lớn nhất và đẹp nhất của Thụy Điển, nằm ở trung tâm vùng biển Baltic nên hòn đảo này từng chiếm vị trí quan trọng trong mạng lưới thương mại khu vực Bắc Âu thời Trung cổ. Thành cổ Visby, thủ phủ hơn ngàn năm tuổi của Gotland, với phong cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp thường được ví von là thế giới thần tiên còn nguyên vẹn của Bắc Âu.

Đảo Gotland (Thụy Điển) trong phim

Đảo Gotland (Thụy Điển) trong phim "Cô phù thủy nhỏ Kiki"

Đảo Yakushima – Phim "Công chúa Mononoke" (1997)

Đây là bộ phim hoạt hình Nhật Bản nổi tiếng, một trong những tác phẩm đại diện cho Ghibli với nội dung khắc họa cuộc chiến giữa nhân loại và thiên nhiên hùng vĩ. Bối cảnh trong phim được cho là lấy cảm hứng từ những cánh rừng bạt ngàn trên hòn đảo Yakushima.

Yakushima là một quần hòn đảo cận nhiệt đới gió mùa nằm ở vị trí xa bờ điểm cực Nam của Nhật Bản. Những cây tuyết tùng sinh trưởng rải rác khắp hòn đảo được xem là biểu tượng của đảo Yakushima. Khi rải bước dưới những tán cây cổ thụ trên hòn đảo này, bạn sẽ có cảm giác như đang bước vào trong một vùng rừng núi phép thuật.

Yakushima trong phim

Yakushima trong phim "Công chúa Mononoke"

Dogo Onsen – Phim "Vùng đất linh hồn" (2001)

Phòng tắm công cộng là một nét truyền thống lâu năm của Nhật Bản. Khu phòng tắm phục vụ những vị khách đặc biệt quan trọng trong “Vùng đất linh hồn” được lấy cảm hứng từ Dogo Onsen, một tòa nhà cổ kính ở Matsuyama có tuổi đời từ thế kỷ 19.

Nằm ở phía Đông của Matsuyama, Dogo Onsen là một trong những khu nghỉ dưỡng suối nước nóng nổi tiếng và lâu đời ở Nhật Bản. Kiến trúc bên trong và tạo hình phía ngoài tinh xảo, ấn tượng của Dogo Onsen đều được đưa vào tập phim. Bước vào bên trong tòa nhà, bạn sẽ thấy một mê cung gồm những hiên chạy dài trải chiếu tatami, nhiều cầu thang và các lối đi khác nhau. Nhà tắm bằng gỗ ba tầng này được nhắc tới rất nhiều trong những câu chuyện truyền thuyết và thần thoại.

Dogo Onsen trong phim

Dogo Onsen trong phim "Vùng đất linh hồn"

Phương Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES