Quảng Nam trước cơ hội phục hồi du lịch quốc tế

03/08/2023

Thống kê nửa đầu năm 2023 cho thấy sự tăng trưởng tốt của thị trường du lịch quốc tế đến Quảng Nam. Tuy vậy, chỉ khi thị trường quốc tế phục hồi hoàn toàn thì du lịch địa phương mới có thể thoát khỏi chuỗi ngày khó khăn.

Du lịch quốc tế dần trở lại quỹ đạo

Sáu tháng đầu năm 2023, Quảng Nam đón gần 2,1 triệu lượt khách quốc tế tham quan, lưu trú. Đây là con số khá ấn tượng và tiến sát đến mức hơn 2,5 triệu lượt vào cùng kỳ năm 2019, thời điểm chưa xảy ra dịch COVID-19.

So sánh trong tương quan cả nước thì Quảng Nam nằm trong nhóm đầu về phục hồi du lịch quốc tế. Sau năm 2020, dù đã có quan điểm về việc định vị lại cán cân của hai thị trường quốc tế và nội địa nhưng thực tế cho thấy du lịch quốc tế nhiều khả năng vẫn sẽ là “át chủ bài” để đưa du lịch Quảng Nam phục hồi và phát triển.

Thống kê cho thấy nhóm 10 thị trường khách quốc tế hàng đầu của Quảng Nam khá ổn định so với thời điểm trước dịch COVID-19, điều này khẳng định được thương hiệu của du lịch địa phương với khách quốc tế.

Thị trường mới nổi duy nhất “chen chân” vào tốp 10 thị trường khách quốc tế lớn nhất Quảng Nam trong nửa đầu năm 2023 là Ấn Độ, đây là thị trường cũng được xác định là có tiềm năng rất lớn và ngành du lịch đang kết hợp với các địa phương miền Trung để đẩy mạnh khai phá thị trường này.

Sự phục hồi tốt của thị trường khách quốc tế trong nửa đầu năm 2023 ngoài sức hút đặc thù của Đô thị cổ Hội An và Khu đền tháp Mỹ Sơn còn có đóng góp của các hoạt động quảng bá, xúc tiến phù hợp với bối cảnh mới như: đón các đoàn famtrip, presstrip quốc tế của Singapore, Nam Phi, Nhật Bản đến tham quan, khảo sát, trải nghiệm các sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn tại Quảng Nam; đón các đoàn làm phim thực hiện chương trình “Vivu Việt Nam”, “Hương vị Việt Nam”, “Around Việt Nam - Một vùng Việt Nam”, “Khám phá Việt Nam - cung đường di sản”, “Ký sự tài liệu du lịch xanh Quảng Nam”; phối hợp thực hiện để tạp chí Asian Traveller xuất bản chuyên mục “Exciting Asia” với các bài viết giới thiệu điểm đến Hội An, Mỹ Sơn...

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Quảng Nam vừa tổ chức chương trình giới thiệu du lịch và ký kết hợp tác phát triển du lịch tại Hàn Quốc - thị trường du lịch quốc tế lớn nhất của Quảng Nam hiện nay.

Quảng Nam vừa tổ chức chương trình giới thiệu du lịch và ký kết hợp tác phát triển du lịch tại Hàn Quốc - thị trường du lịch quốc tế lớn nhất của Quảng Nam hiện nay.

Cuối tháng 6 vừa qua, “nút thắt” lớn của ngành du lịch quốc gia đã được tháo gỡ khi Quốc hội đồng ý kéo dài thời hạn visa điện tử từ 30 ngày lên 90 ngày, có giá trị nhập cảnh nhiều lần; nâng thời hạn tạm trú tại cửa khẩu cho người nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực từ 15 ngày lên 45 ngày.

Theo nhiều doanh nghiệp du lịch, khi áp dụng thị thực điện tử có giá trị nhập cảnh nhiều lần, du khách sẽ chủ động thời gian, lịch trình cho chuyến đi, nhất là khách ở thị trường xa. Quảng Nam được đánh giá sẽ nhằm trong nhóm các địa phương hưởng lợi nhiều từ chính sách này bởi lâu nay cơ cấu du lịch của tỉnh phụ thuộc khá lớn vào khách quốc tế.

Đón đầu cơ hội

Theo Sở VHTTDL, ngoài chương trình giới thiệu du lịch và ký kết hợp tác chiến lược thúc đẩy du lịch tại Hàn Quốc vừa diễn ra vào cuối tháng 7, từ nay đến cuối năm ngành du lịch Quảng Nam sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động quan trọng để thu hút khách quốc tế.

Đáng chú ý có chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch tại Ấn Độ, Malaysia, Singapore; chương trình giới thiệu du lịch Quảng Nam tại Lào, Thái Lan; tổ chức những ngày văn hóa - du lịch và giới thiệu sản phẩm OCOP Quảng Nam tại Cần Thơ trong khuôn khổ Hội chợ du lịch quốc tế VITM Cần Thơ 2023; tổ chức hội nghị liên kết phát triển du lịch 5 địa phương Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế - Quảng Bình - Quảng Trị…

Du lịch Mỹ Sơn phục hồi ấn tượng nhờ sự quay lại của khách quốc tế.

Du lịch Mỹ Sơn phục hồi ấn tượng nhờ sự quay lại của khách quốc tế.

Đại diện Citadines Pearl Hoi An cho rằng, trong công tác quảng bá xúc tiến cần xác định rõ thị trường khách mà Quảng Nam cần hướng đến để có giải pháp tiếp thị hiệu quả, tránh lãng phí và bỏ sót những thị trường tiềm năng, phù hợp với Quảng Nam.

Còn theo đại diện quản lý Vinpearl Nam Hội An, sản phẩm du lịch của thị trường Quảng Nam - Đà Nẵng đã rất đa dạng, điều cần làm khi quảng bá là chọn lọc ở mỗi kênh thị trường nên đưa ra sản phẩm, phân khúc nào cho phù hợp. Ngoài ra cần có sự cộng hưởng giữa các đơn vị với nhau để tạo ra chuỗi dịch vụ đặc sắc.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VHTTDL đề xuất, cơ quan có thẩm quyền cần xem xét tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh, có nguồn khách lớn với mức chi tiêu cao và lưu trú dài ngày.

Bên cạnh nhóm 13 quốc gia đã áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương, cần nghiên cứu bổ sung thêm 33 quốc gia được miễn thị thực đơn phương để đẩy nhanh tiến trình phục hồi du lịch quốc tế. Trong nhóm các quốc gia trên, có nhiều thị trường truyền thống cũng như rất tiềm năng với du lịch Quảng Nam như Hoa Kỳ, Úc, New Zealand, Canada…

- Nguồn: Tổng cục du lịch
RELATED ARTICLES