Theo chân hướng dẫn viên du lịch chinh phục vùng núi phía Bắc Việt Nam

03/08/2023

Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, những bản làng yên bình cùng người dân hiền lành, mộc mạc, hiếu khách, các địa danh vùng núi phía Bắc đã làm say đắm biết bao du khách cả trong và ngoài nước đến khám phá mảnh đất kỳ diệu này.

Mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ và tâm hồn yêu thiên nhiên, hướng dẫn viên Nguyễn Thành Luân (27 tuổi, Hà Nội) đã xây dựng các tour du lịch trải nghiệm miền núi phía Bắc với mong muốn truyền tải những điều thú vị về vùng cao đến mọi người.

Anh Luân tâm sự: “Nguồn cảm hứng lớn nhất trong mình là được trải nghiệm, khám phá những vùng đất mới. Được biết thêm nhiều văn hoá của người bản địa, ẩm thực đa dạng và đặc sắc. Vẻ đẹp chân chất và bình dị của con người vùng cao”.

Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, những bản làng yên bình cùng người dân hiền lành, mộc mạc và hiếu khách.

Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên đẹp như tranh vẽ, những bản làng yên bình cùng người dân hiền lành, mộc mạc và hiếu khách.

Tour du lịch vùng núi phía Bắc - thu hút tín đồ đam mê xê dịch

Phần lớn miền núi phía Bắc là rừng núi hoang dã và khó có thể di chuyển, mặc dù nơi đây sở hữu nhiều cảnh quan vừa mộc mạc đơn sơ vừa hùng vĩ tráng lệ nhất ở Việt Nam. Địa điểm thu hút du khách bởi hình ảnh dãy núi non hùng vĩ trùng điệp, nhiều bản sương giăng, đèo mây phủ, ruộng bậc thang kỳ vĩ, cánh rừng hoa ban… tất cả hòa quyện tạo nên một miền núi phía Bắc vô cùng quyến rũ, gọi mời những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp vùng cao. Ngoài ra, đây còn là nơi sinh sống của các đồng bào dân tộc thiểu số khác nhau như Thái, H'Mông, Dao, Tày, Nùng…

Các tour du lịch anh Luân xây dựng chủ yếu tập trung tại các vùng Đông và Tây Bắc như Hà Giang, Cao Bằng, Tà Xùa, Mộc Châu, Điện Biên, Yên Bái… Chuyến du lịch phù hợp với các tín đồ xê dịch đam mê thử thách khám phá những cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, trắc trở bằng hình thức phượt mô tô hay trekking. Tuổi trẻ sẽ thực sự ý nghĩa nếu được sống đúng với sở thích, tự mình chinh phục những chặng đường khó khăn, tận mắt chứng kiến khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp hay tận tay lưu lại nhiều bức ảnh lưu giữ từng kỷ niệm mà bản thân đã đi qua.

Chuyến du lịch phù hợp với các tín đồ xê dịch đam mê thử thách khám phá những cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, trắc trở.

Chuyến du lịch phù hợp với các tín đồ xê dịch đam mê thử thách khám phá những cung đường đèo núi ngoằn ngoèo, trắc trở.

Không chỉ sở hữu phong cảnh thiên nhiên vùng cao đẹp như tranh vẽ cùng khí hậu trong lành mát mẻ, miền núi phía Bắc còn hội tụ nhiều nền văn hóa đậm đà bản sắc truyền thống dân tộc. “Thưởng thức lời ca tiếng hát đằm thắm trữ tình, điệu múa xòe duyên dáng và các trò chơi dân gian độc đáo là điều mình ấn tượng nhất”, anh Luân kể lại.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bên cạnh đó, ẩm thực cũng là yếu tố níu chân dân du lịch khi đặt chân đến vùng cao. Những món ngon khó cưỡng khiến tâm hồn ăn uống phấn khích không thôi chỉ có tại miền núi phía Bắc như khâu nhục, thịt trâu gác bếp, phở chua, xôi ngũ sắc…

Empty
Hòa mình vào thiên nhiên tạm gác lại những lo âu, muộn phiền trong cuộc sống.

Hòa mình vào thiên nhiên tạm gác lại những lo âu, muộn phiền trong cuộc sống.

Nên đi vùng cao mùa nào?

Tùy từng thời điểm trong năm và cảm nhận của mỗi người thì vùng núi phía Bắc lại có vẻ đẹp riêng. Theo anh Luân thời điểm thích hợp để tham gia các tour du lịch trải nghiệm vùng cao là từ tháng 8 đến tháng 4 năm sau. Chàng hướng dẫn viên cho biết: “Khi các điểm bắt đầu vào mùa lúa chín, mùa hoa nối tiếp mùa hoa, thời tiết ổn định và dễ chịu sẽ là lúc thích hợp để bạn có nhiều trải nghiệm thú vị”.

Mùa xuân là thời điểm bạn được tận mắt chiêm ngưỡng nguồn sống thức dậy sau mùa đông giá lạnh với những mầm chồi non của muôn hoa khoe sắc, đua nhau nở rực rỡ khắp đất trời. Trong đó phải kể đến như những cánh rừng hoa mai trắng, đào phai và hoa ban toát lên một vẻ đẹp tinh khôi giữa núi rừng bạt ngàn đã khiến bao du khách phải đắm đuối, ngẩn ngơ. Đây cũng là thời điểm trên vùng cao có nhiều lễ hội, bạn có thể dễ dàng hòa mình tìm hiểu cuộc sống và văn hóa truyền thống của các dân tộc anh em.

Nếu muốn tránh cái nắng oi ả của mùa hè, miền núi là một lựa chọn hoàn hảo nhất để có thể hòa vào không khí trong lành mát mẻ và thưởng thức những món ngon đặc sản của núi rừng.

Empty
Thử thách chinh phục những thác nước tại Cao Bằng.

Thử thách chinh phục những thác nước tại Cao Bằng.

Bước sang mùa thu, vùng núi phía Bắc như được khoác lên cho mình một “tấm áo” mới màu vàng óng ả lấp lánh đẹp đến mê hồn của lúa chín và những thửa ruộng bậc thang nhấp nhô. Những tín đồ xê dịch đam mê sống ảo chắc chắn không thể bỏ lỡ thời khắc tuyệt vời này.

Đến miền núi vào mùa đông là một trải nghiệm để thưởng thức cái lạnh tê tái của miền Bắc đúng nghĩa. Vào thời điểm này cận kề với Tết Nguyên Đán, tất cả mọi thứ đều trở nên vội vã, tấp nập và rộn ràng hơn bao giờ hết để chào đón một năm mới nhiều điều may mắn.

Chạy vài trăm cây số để hưởng cảm giác được là chính mình giữa đất trời..

Chạy vài trăm cây số để hưởng cảm giác được là chính mình giữa đất trời..

Một vài lưu ý khi khi đi du lịch miền núi

Để có một chuyến trải nghiệm thuận lợi nhất, nhất là vùng cao xa xôi, bạn nên có những chuẩn bị thật kĩ càng. Trước khi đi, bạn nên tìm hiểu qua về các địa điểm sẽ đến, những cung đường sẽ đi, theo dõi tình hình thời tiết và sau đó lên lịch trình chi tiết cho hành trình.

Là một chuyến đi phượt, bạn nên hạn chế mang nhiều đồ, chỉ nên chuẩn bị vài ba bộ quần áo thích hợp theo mùa và đem theo những vật dụng cần thiết. Việc chuẩn bị một sức khỏe tốt cũng là yếu tố quan trọng giúp hành trình khám phá thành công. “Khi chuẩn bị kỹ càng tất cả, bạn sẽ có một chuyến đi đầy thú vị", anh Luân chia sẻ thêm.

Để có một chuyến trải nghiệm thuận lợi nhất, bạn nên có những chuẩn bị thật kĩ càng.

Để có một chuyến trải nghiệm thuận lợi nhất, bạn nên có những chuẩn bị thật kĩ càng.

Phương Mai - Nguồn: Ảnh: Nhân vật cung cấp
RELATED ARTICLES