Trekking Tà Năng Phan Dũng - cung đường huyền thoại

23/04/2023

Được mệnh danh là cung trekking đẹp nhất Việt Nam khiến bao nhà leo núi say đắm với cột mốc cao hơn 1000m, Tà Năng Phan Dũng nổi tiếng với những đồi cỏ xanh mướt trên những sống lưng khủng long khổng lồ. Cung đường hội tụ nhiều yếu tố không thể chối từ bởi cảnh đẹp gây choáng ngợp từ bình minh, hoàng hôn trên đỉnh núi đến mây mờ giăng kín sáng sớm và đặc biệt ngủ lều ngắm bầu trời sao rực rỡ những đêm hè.

“Tờ mờ sáng, ngồi trước chợ Đà Loan chờ xe trung chuyển chở vào bìa rừng, mình mới nhận thức được rõ ràng, mình đã rời xa náo nhiệt thành phố, đang có mặt ở đây và chuẩn bị cho hành trình 2 ngày trekking chinh phục Tà Năng Phan Dũng, cung đường đẹp nhất miền Nam”. Tân Trương (24 tuổi, TP Hồ Chí Minh) đã chọn Tà Năng Phan Dũng, cung đường mà ai cũng muốn đi thử một lần cho chuyến trekking đầu đời của mình. Giống như tình đầu, cái gì lần đầu tiên cũng đều luôn là những kỷ niệm đáng nhớ. “Ngoài hành lý cá nhân, mình đã mang theo rất nhiều sự háo hức, mong đợi. Và thật may mắn cho lần gặp mặt này, Tà Năng Phan Dũng đã ghi dấu ấn thật đẹp trong lòng mình”, Tân Trương chia sẻ.

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường làm say lòng bao trekker muốn chinh phục

Tà Năng - Phan Dũng, cung đường làm say lòng bao trekker muốn chinh phục

Xách balo lên, bỏ bộn bề lại phía sau

Ngồi trên xe cửa sổ lộng gió, phóng tầm mắt ra xa nhìn cánh rừng bạt ngàn trong làn sương sớm, bình minh cao nguyên chiếu tia nắng đầu tiên chào đón những vị khách không giấu nổi vẻ hào hứng, tò mò trên khuôn mặt. Khoảng 7h45 sáng, xe dừng lại trước bìa rừng sau đoạn đường đất đỏ dằn xóc, cả đoàn bắt đầu hành trình.

Đi qua những cánh rừng rậm rạp, bạn sẽ cảm nhận rõ ràng rằng mùa hè đã đến bởi tiếng ve râm ran vang cả khu rừng. Khi băng qua con suối ẩm ướt, hướng dẫn viên khuyên cả đoàn đi nhanh vì khả năng có vắt. Một sự thử thách thú vị chờ đợi trên hành trình Tà Năng- Phan Dũng, những vị khách này đã sẵn sàng để trải nghiệm nó.

Cung đường khó không làm nản lòng những đôi chân thích chinh phục

Cung đường khó không làm nản lòng những đôi chân thích chinh phục

Cung đường trekking Tà Năng - Phan Dũng nối liền ba tỉnh: Lâm Đồng - Ninh Thuận - Bình Thuận. Với quãng đường chim bay khoảng 18km. Nhưng trên thực tế, quãng đường này dài khoảng 60km. Cảnh sắc đại ngàn hoang vu nhưng không kém phần kỳ vĩ, thơ mộng như món quà dành tặng cho bao tâm hồn lữ khách chinh phục nơi đây. Dẫu mang danh cung đường đầy rẫy nguy hiểm, nhưng cuộc sống yên bình của các dân tộc ít người như Cơ Ho, Churu và Gia Rai vẫn được bao phủ trên cung đường Tà Năng - Phan Dũng.

Bóng mát rừng thông xanh rực rỡ, len lỏi khắp hành trình, những đồng cỏ mơn mởn xòe tít trên cao nguyên. Xa xa, trùng trùng điệp điệp cánh đồng chè, bắp mênh mông trải dài, như tấm thảm khổng lồ tuyệt đẹp giữa vùng đất hoang sơ. Nắng vàng trải khắp không gian từ cao nguyên lộng gió xuống duyên hải miền Trung. “Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên cực kỳ sống động mà cứ chốc chốc, cả đoàn phải “wow” lên vì quá đẹp. Quên đi mọi deadline và chẳng phải nghĩ suy gì, mình chỉ tận hưởng khung cảnh mà nơi đây mang lại thôi”, Tân Trương kể.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cảnh vật hai bên đường xua tan bao mệt mỏi của các trekker

Cảnh vật hai bên đường xua tan bao mệt mỏi của các trekker

Mùa nào dành cho Tà Năng - Phan Dũng?

Anh Tú, hướng dẫn viên tour trekking của Trekkers Club cho biết, Tà Năng - Phan Dũng thuộc hai tỉnh khác nhau nên khí hậu cũng sẽ có sự chênh lệch. Ở phía Tà Năng khí hậu hơi lạnh như Đà Lạt, còn dần về Phan Dũng, khí hậu có phần nóng khô hơn do gần Phan Thiết. Tà Năng - Phan Dũng thu hút khách du lịch bởi nơi này phân hóa theo 2 mùa, mùa mưa và mùa khô, hay dân trekker hay truyền tai nhau gọi là mùa cỏ xanh, mùa cỏ cháy.

Dù mùa nào thì Tà Năng - Phan Dũng cũng đẹp theo một cách rất riêng!

Dù mùa nào thì Tà Năng - Phan Dũng cũng đẹp theo một cách rất riêng!

Mùa cỏ xanh sẽ đẹp hơn vào khoảng từ tháng 8 đến tháng 2 năm sau, vào mùa này không khí tươi mát, trong lành. Tuy nhiên, do mưa nhiều nên thời tiết có thể bất chợt thay đổi, đôi khi nắng sáng mưa chiều. Khi lựa chọn trekking vào mùa này, hãy chuẩn bị sẵn sàng các vật dụng che chắn như dù, áo mưa để phòng tránh mưa đột ngột.

Các anh porter hỗ trợ chở đồ lên địa điểm cắm trại

Các anh porter hỗ trợ chở đồ lên địa điểm cắm trại

Nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của mùa cỏ cháy

Nét đẹp hoang sơ, hùng vĩ của mùa cỏ cháy

Mùa cỏ cháy tại đây hoàn toàn khác biệt so với sự tươi mới của mùa cỏ xanh. Mùa này bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6 hàng năm. Ánh nắng chói chang khiến cho đồi núi bao phủ bởi cỏ khô chuyển sang màu vàng cháy. Mặc dù trông có chút buồn bã, nhưng cảm giác lãng mạn vào hoàng hôn sẽ khiến bạn không thể nào quên.

Những trải nghiệm chỉ dành cho người "can đảm"

Đó là câu nói vui khi Tân Trương cùng cả đoàn ngồi lại bên nhau trong đêm trên đỉnh Phan Dũng, ngửa mặt lên nhìn bầu trời đầy sao mà ở thị thành khó tìm thấy được.

Đặc sản của Tà Năng - Phan Dũng gọi tên những ngọn đồi nối tiếp nhau trùng điệp, tạo nên một hành trình chinh phục đầy kỳ thú. Mỗi quả đồi - một chặng đường mới, với những cảnh quan tuyệt đẹp, độc đáo, không lặp lại. Cảm giác thú vị bao trọn lòng người khi lên đến đỉnh, ngắm nhìn khoảng không mênh mông bao la, nhìn lại chặng đường mình đã vượt qua. "Chỉ một chữ thôi, đã!", một thành viên trong đoàn chia sẻ. Khoảnh khắc ấy đong đầy cảm xúc với nhiều người, làm cho mỗi bước đi trên cung đường trở thành một chiến thắng mới đầy ý nghĩa.

Đặc sản của Tà Năng - Phan Dũng là những quả đồi liên tiếp nhau

Đặc sản của Tà Năng - Phan Dũng là những quả đồi liên tiếp nhau

Đứng trên đỉnh, nhìn lại chặng đường mình đã đi qua như một thành công nho nhỏ trong hành trình thử thách bản thân

Đứng trên đỉnh, nhìn lại chặng đường mình đã đi qua như một thành công nho nhỏ trong hành trình thử thách bản thân

Với Tân Trương, khám phá thảm thực vật còn là một trải nghiệm mới mẻ bên cạnh chinh phục bản thân trong hành trình trekking. Ngắm nhìn cây dại, nghe anh hướng dẫn kể chuyện, trải nghiệm thú vị tăng thêm bội phần. Đương mùa làm mật, ong bay nhiều, vây quanh cả đoàn nhưng không đốt. Cứ chốc chốc, vài con hút mật trên những bông hoa lạ khiến những lữ khách thích thú khi được nhìn tận mắt.

Empty
Empty
Những cánh hoa dại tô điểm thêm sự lãng mạn cho cung đường trek

Những cánh hoa dại tô điểm thêm sự lãng mạn cho cung đường trek

Empty

"Can đảm" ở đây là khi bạn có dũng cảm, đủ sẵn sàng rời bỏ chiếc giường êm ái, tiện nghi thường ngày hay những buổi cuối tuần tụ tập cùng hội bạn, để trải nghiệm băng rừng lội suối, nơi không có điện nước, không wifi, không sóng điện thoại, cũng chẳng có cái ồn ào náo nhiệt của thành phố.

Rời xa những tiện nghi thị thành

Rời xa những tiện nghi thị thành

Và mang về những trải nghiệm không phải ai cũng có được

Và mang về những trải nghiệm không phải ai cũng có được

"Mình cũng có chút lo lắng khi bắt đầu, nhưng những gì được trải nghiệm lại quá hời cho một người trẻ như mình...", Tân Trương nhớ lại. Ngủ giữa bầu trời đầy sao, tiếng gió rít bên tai đâu phải lúc nào cũng có được. Sáng sớm hôm sau, thức dậy thấy mặt trời đỏ lòm vừa nhú, cả đoàn gọi nhau cùng ăn mì, uống cà phê ngắm bình minh giữa cái sương sớm lành lạnh. Khung cảnh làm con người trở nên thơ mộng hơn, còn trải nghiệm lại biến những đồ ăn bình thường cũng hoá thành cao lương mĩ vị giữa núi rừng chăng? Bởi khi chia sẻ với phóng viên Travellive, Tân Trương nhấn mạnh: "Đó là ly mì ngon nhất mà mình từng được ăn. Không chỉ vậy, suốt 2 ngày trekking, món ăn nào cũng thật đặc biệt và khiến mình nhớ hoài. Cơm lam thịt nướng, cá suối chiên giòn chấm mắm me, canh chua cá suối, lại còn được ngồi ăn giữa cái mát lành của rừng, ở thành phố bao tiền cũng không mua được".

Những món ăn dân dã, bình dị lại trở thành cao lương mĩ vị giữa bao la núi rừng

Những món ăn dân dã, bình dị lại trở thành cao lương mĩ vị giữa bao la núi rừng

Những điều lưu ý khi trekking cung đường Tà Năng- Phan Dũng:

- Không nên tự đi để đảm bảo an toàn. Hiện nay, nhiều đơn vị tổ chức tour đã xuất hiện, giúp đảm bảo an toàn, cung cấp lều trại, thức ăn, nước uống và bảo hiểm du lịch.

- Trước khi đi, hãy tập luyện thể lực như chạy bộ, leo cầu thang,... trong ít nhất 1 tuần để có sức khỏe tốt.

- Luôn đi cùng với đồng đội, không tách rời nhóm để đảm bảo an toàn và tránh bị lạc đường.

- Không nên đi trekking vào ban đêm.

- Trang bị giày trekking, balo có đai trợ lực để đi bộ thoải mái và tránh chấn thương.

Hà Mai Trinh - Nguồn: Ảnh: Tân Trương
RELATED ARTICLES