Thưởng thức "rét ngọt" vào mùa lá vàng rơi tại Kazakhstan

26/10/2022

Phương Mai, 28 tuổi hiện là một nhân viên văn phòng. Cô đã có chuyến đi Kazakhstan - Kyrgyzstan kéo dài trong vòng 10 ngày.

Chuyến đi 10 ngày ở Kazakhstan, Phương Mai đã dành thời gian khám phá thành phố Almaty, hồ Issyk, hồ Kolsay, hẻm núi Charyn, hồ Kaindy sau đó rong chơi ở thành phố Astana - thành phố “tương lai” của Kazakhstan.

Phương Mai đã có chuyến đi 10 ngày đến Kazakhstan

Phương Mai đã có chuyến đi 10 ngày đến Kazakhstan

Kazakhstan, một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, là một quốc gia Trung Á kéo dài về phía Tây từ Biển Caspi đến Dãy núi Altai ở phía Đông. Đây là một trong số ít quốc gia trên thế giới vẫn có thể được coi là một điểm đến lạc lõng.

Kazakhstan giáp với cả Nga và Trung Quốc và là quốc gia lớn thứ 9 trên thế giới nên có rất nhiều điều để bạn khám phá. Từ Kazakhstan dịch theo nghĩa đen là “Vùng đất của những kẻ lang thang“.

Đến với Kazakhstan, du khách có thể lựa chọn: ghé thăm thành phố Almaty để cảm nhận nhịp sống chậm rãi của người dân nơi đây, đi bộ dọc trên các con phố cảm nhận cái rét ngọt của tiết trời dần sang đông, đi dạo trên con phố Terrenkur với khung cảnh như trong truyện cổ tích, hay thử một lần đi tàu điện ngầm trong thành phố, bạn sẽ tìm được đâu đó những cảm xúc vô cùng khác lạ và khó quên.

Empty
Kolsay Lake một chiều mùa Thu

Kolsay Lake một chiều mùa Thu

Thêm vào đó, ghé thăm hồ Issyk - nơi được mệnh danh là viên ngọc quý của Kazakhstan để thấy đất nước này cũng vô cùng đẹp. Màu nước hồ có thể khiến ta liên tưởng tới màu nước hồ ở khu du lịch Cửu Trại Câu Trung Quốc.

Hay đến với hồ Kolsay sẽ thấy thì ra đất nước này cũng được thiên nhiên ưu đãi, cảnh vật vô cùng đẹp đẽ như một bức tranh. Nơi đây bạn có thể chèo thuyền ngắm cảnh quanh hồ hoặc lựa chọn hiking nhẹ nhàng ngắm nhìn cảnh vật xung quanh, từng tốp người chèo thuyền nói chuyện rôm rả trên hồ, một cảm giác vô cùng thư thái dễ chịu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Đi bộ dọc trên các con phố cảm nhận cái rét ngọt của tiết trời dần sang đông

Đi bộ dọc trên các con phố cảm nhận cái rét ngọt của tiết trời dần sang đông

Ngoài ra, còn có hẻm núi Charyn Canyon, nằm ở rìa phía đông thành phố Almaty, cách thị trấn biên giới Horgos Tân Cương Trung Quốc khoảnh 100 km về phía Tây. Vực Charyn có nhiều hẻm núi khác nhau xen kẽ, cảnh quan rất giống Grand Canyon ở Mỹ mà chúng ta hay nhìn thấy trên màn hình laptop.

Rong chơi ở Astana để nhìn ngắm những toà nhà kiến trúc hiện đại hơn ở thủ đô, hơn nữa có thể lựa chọn ghé thăm khu Expo Kazakhstan, đi dạo ngắm nhìn mùa Thu lá vàng phủ trên toàn thành phố, cảnh vật vô cùng mãn nhãn và dễ khiến ta thỏa mãn.

Empty
Empty
Thời điểm này, Kazakhstan đang vào mùa lá vàng

Thời điểm này, Kazakhstan đang vào mùa lá vàng

“Mình lưu luyến nhất trong suốt hành trình là những giờ phút ngắn ngủi ở thành phố Almaty. Mình và bạn của mình có hơn 2 ngày dạo chơi nhìn ngắm thành phố này. Almaty trong mình là một thành phố rất dịu dàng và chậm rãi, một thành phố mang hơi hướng Đông Âu. Mình là người hoài cổ nên mình rất rất thích không khí nơi đây. Có những lúc mình đứng khựng lại chỉ để ngắm nhìn hình ảnh hai cụ già dắt nhau qua đường, một gia đình nhỏ đưa con đi dã ngoại, em bé chạy nhảy tung tăng hay những hàng cây cuối thu chỉ còn sót lại một chút lá cũng làm mình rung động. Có lúc mình đã tự nhủ ‘à thì ra là mình luôn đi tìm kiếm cái không khí này, cái cảm giác dịu dàng như thế này’, cảm xúc rất khó diễn tả thành lời”, Phương Mai chia sẻ.

Trong chuyến đi 10 ngày khám phá Kazakhstan của Phương Mai diễn ra khá thuận lợi, chỉ gặp một trục trặc là khi ở Bishkek từ trên núi xuống tới điểm hẹn tài xế đưa cô tới cửa khẩu bị quá giờ hẹn gần 1 tiếng mới gặp được tài xế lúc đó cả 3 khá nóng lòng còn lại thời tiết ủng hộ, mọi thứ đều như trong kế hoạch ban đầu.

Kazakhstan là đất nước thứ 5 trên con đường tơ lụa mà Phương Mai may mắn được in dấu chân

Kazakhstan là đất nước thứ 5 trên con đường tơ lụa mà Phương Mai may mắn được in dấu chân

Điều đáng nhớ nhất trong chuyến đi này của cô là ngày hôm đó cô và những người bạn của mình di chuyển từ biên giới Kyrgyzstan nhập cảnh vào Kazakhstan.

“Với khung cảnh bên đường vô cùng đẹp mắt, gặp được các anh biên phòng của hai nước khá vui tính và thú vị, được anh tài xế người Kazakhstan mời ăn trưa vào lúc 4h chiều với món ăn địa phương khá hợp khẩu vị, ghé thăm hồ Kaindy khi trời đã nhập nhoạng tối, 3 anh chị em vẫn vui vẻ cười vang trên cung đường. Thực sự đó là những giờ phút mình khó có thể quên được…”, Phương Mai nói.

Empty
Empty
IMG_1429

Với du khách Việt lần đầu du lịch tại Kazakhstan việc nhập cảnh vào Kazakhstan có thể sẽ mất khá nhiều thời gian, hải quan nước bạn sẽ kiểm tra rất kĩ từ vé chiều về đến visa (họ sẽ check các nước được miễn visa từ một tờ giấy được dán bên cạnh), cho tới quốc huy Việt Nam và các con giấu được đóng bên trong hộ chiếu của mình.

Nếu đi vào cuối thu đầu đông như Phương Mai thì nên chuẩn bị nhiều đồ ấm vì nhiệt độ sẽ xuống rất nhanh. Nên mang theo một chiếc ô nhỏ bên mình vì thỉnh thoảng sẽ bắt gặp những cơn mưa. Hay khi ghé thăm hẻm Charyn cần mang theo đồ ấm găng tay, mũ len… gió ở đây khá lớn dễ dẫn tới đau đầu nếu không có mũ len che chắn và nhớ mang theo nước uống nếu muốn đi thăm thú toàn khu vực hẻm, vì cả khu vực rất rộng.

Kazakhstan, Kyrgyzstan là đất nước còn khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam

Kazakhstan, Kyrgyzstan là đất nước còn khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam

Ngoài ra, miếng dán giữ nhiệt có thể sẽ cần khi bạn lên tới thành phố Astana, thời tiết sẽ lạnh hơn, giúp giữ ấm cơ thể khá nhiều. Thêm vào đó, nhớ mang theo pin hay sạc dự phòng vì bên ngoài pin sẽ xuống khá nhanh.

“Kazakhstan, Kyrgyzstan là đất nước còn khá mới mẻ với nhiều người Việt Nam. Thực tế kinh tế của Kazakhstan khá phát triển, GDP đứng số một Trung Á, tình hình chính trị đều ổn định, cảnh đẹp thiên nhiên phong phú, đồ ăn khá dễ ăn, người dân thân thiện nên du khách có thể yên tâm lên hành trình chinh phục khám phá đất nước. Cảnh vật nơi đây đẹp, đặc biệt là mùa Thu không hề kém cạnh mùa Thu vàng bất cứ nơi đâu”, Phương Mai cho biết thêm.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES