Dành 12 ngày để khám phá sa mạc ở châu Phi

12/10/2022

Để dành ra một khoảng thời gian khá dài đi du lịch ở nước ngoài, phần lớn người ta sẽ nghĩ ngay đến châu Âu hoa lệ hay một đất nước nào đó có tiềm năng phát triển du lịch. Nhưng với cô nàng Hữu Trang, dành ra 12 ngày để chinh phục nơi chỉ có sa mạc và khắc nghiệt như ở châu Phi mang đến cho cô trải nghiệm được sống ở một hành tinh mới.

Nguyễn Hữu Trang (30 tuổi) là một freelancer hiện đang sinh sống và làm việc tại Đà Nẵng. Cô nàng theo đuổi phong cách sống: nửa tháng làm việc và nửa tháng đi du lịch. Cô có niềm đam mê xê dịch và thường xuyên viết nhật ký hành trình chia sẻ. Một số quốc gia Hữu Trang đã từng đặt chân đến: Myanmar, Malaysia, Singapore, Thailand, Campuchia, Nga, Nhật, Đài Loan, Indonesia, Trung Quốc, Pháp, Ý, Áo và Thụy Sỹ.

Hành trình đến Namibia kéo dài từ ngày 23/9 - 4/10/2022 và theo các lộ trình: Việt Nam – Windhoek (quá cảnh ở Doha) – Kalahari – Keetmanshoop (Quiver Tree) – Luderitz – Sosusvlei – Swakopmund – Spitzkoppe – Windhoek – Việt Nam.

Hữu Trang đã chinh phục Namibia, châu Phi suốt 12 ngày

Hữu Trang đã chinh phục Namibia, châu Phi suốt 12 ngày

Hữu Trang cho biết: "Mình bay Quatar từ Sài Gòn với giá 35 triệu/vé khứ hồi và chi phí toàn bộ chuyến đi là trên dưới 150 triệu. Mỗi trải nghiệm ở châu Phi đều đáng giá và đáng tiền, nên mình thuộc kiểu người 'make the most', vượt qua mọi sự lười biếng mãn tính của bản thân để tận hưởng từng khoảnh khắc ở đây".

Namibia là một quốc gia thuộc miền nam châu Phi. Một vùng đất hoang sơ với những cồn cát cao chót vót, những vùng hoang mạc rộng lớn. Namibia có ít mưa hơn bất kỳ quốc gia nào khác ở vùng hạ Sahara Châu Phi. Sa mạc của Namibia là một trong những sa mạc lâu đời nhất của hành tinh, với những cồn cát cao nhất trên thế giới, ở một số nơi cao hơn 300 m.

Mặc dù với thời tiết khô cằn và khắc nghiệt nhưng đất nước thuộc châu Phi này lại lôi cuốn nhiều du khách đến đây bởi sự hùng vĩ, hoang dã của thiên nhiên và phong phú của hệ động, thực vật.

Empty
Empty
Sosusvlei là nơi có những đụn cát cao nhất thế giới trải dài trên nền đá thạch, nơi những đám cây chết khô thân đen xì như tự mình ướp xác vô cùng tự nhiên. Loại cây mang tên Acacia (một loại keo) từng sống cách đây 900 năm trước

Sosusvlei là nơi có những đụn cát cao nhất thế giới trải dài trên nền đá thạch, nơi những đám cây chết khô thân đen xì như tự mình ướp xác vô cùng tự nhiên. Loại cây mang tên Acacia (một loại keo) từng sống cách đây 900 năm trước

“Để khám phá châu Phi bạn có nhiều sự lựa chọn, một chiếc tour uy tín, hoặc có thể tự mình khám phá kèm nhiều rủi ro, ám ảnh nhất là cái lốp xe bỗng chốc xẹp lép trên đường di chuyển vì không biết sẽ đi đâu về đâu và nương tựa vào ai. Ngoài ra, bạn có thể mua tour từ Việt Nam, sang đến Namibia mua tour trọn gói hoặc tự mình road trip nếu đủ bản lĩnh”, Hữu Trang chia sẻ.

Là quốc gia có mật độ dân số ít thứ 2 thế giới, nên trên đường đi không thấy một bóng người, dù hành trình kéo dài 4 hay 8 tiếng cũng vậy, đến khách sạn hoặc chỗ nghỉ chân cũng chỉ gặp được vài người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Hoàng hôn ở Rock Arch - Spitzkoppen

Hoàng hôn ở Rock Arch - Spitzkoppen

Empty
Empty

“Cũng dễ hiểu vì đa số diện tích của nơi đây là sa mạc, mùa mưa rất ngắn nên hầu như là mọi thứ đều ở trạng thái cằn cỗi. Mơ ước được đứng dưới một con mưa ở Namibia hát bài Dấu Mưa của Trung Quân, đơn giản vậy mà cũng không thể nào thực hiện được”, Hữu Trang cười.

Mỗi điểm đến ở Namibia đều có nét đặc sắc và trải nghiệm đặc biệt, khiến bạn cảm giác như mình đang ở trên một “tiểu hành tinh sao Hỏa” trên trái đất, một nơi vô thực.

Điểm đến đầu tiên trong hành trình của Hữu Trang là Kalahari, một trong những nơi cô cảm thấy nuối tiếc nhất vì chỉ ở lại đươc 1 đêm. Những con đường đầy sỏi và cát, cỏ cháy và những bụi cây trơ trọi, những chú hươu chạy băng qua cánh rừng rồi ngoảnh mặt ngơ ngác khiến mình ngây ngất.

Empty
Empty
Hệ động, thực vật ở Namibia đa dạng và phong phú

Hệ động, thực vật ở Namibia đa dạng và phong phú

Ở Namibia, được ngắm bình minh và hoàng hôn mỗi ngày từng nơi khác nhau cũng là một trải nghiệm tuyệt vời, một bình minh trải dài trên những cồn cát chơi vơi ở Sosusvlei hay hoàng hôn ở bãi biển Skeleton, nơi sa mạc được gặp gỡ đại dương bao la.

Một bình minh ở Deadvlei với những đám cây chết từ 900 năm trước hay buổi hoàng hôn ngồi bên chú báo hoa và cùng ngắm về phía mặt trời. Buổi hoàng hôn dạo giữa rừng cây Quiver khiến mình cảm giác như lạc trôi ở một hành tình nào đó thật sự xa lạ hay một tối nằm trên mỏm đá ở Spitzkoppe ngắm dãy ngân hà.

Với Luderitz, bạn được đặt chân đến một thị trấn ma quỷ ở Kolmanskop, tàn tích của một thị trấn kim cương hoa lệ mà người Đức để lại, hay đơn giản là chỉ là một chiều ngồi nhìn ra bên cảng Robert nhâm nhi cốc bia Windhoek. Chỉ với một cốc bia Windhoek hay một ly rượu vang cũng đủ làm người ta tê liệt, chìm đắm trong cái ngữ cảnh đầy lãng mạn, tự nhiên biến mình thành một kẻ si tình vì những thứ đơn giản.

Thị trấn Kolmanskop ở miền nam Namibia có tên gọi khác là xóm ma quỷ

Thị trấn Kolmanskop ở miền nam Namibia có tên gọi khác là xóm ma quỷ

Hữu Trang tại vịnh Walvis

Hữu Trang tại vịnh Walvis

Lần đầu tiên trong cuộc đời, cảm giác được sống giữa thiên nhiên, được gần gũi với những chú hải cẩu, nhìn thấy cá heo bơi lội vui vẻ, được nhìn thấy đàn hải âu, được chơi với bầy hồng hạc… bạn sẽ có vô vàn trải nghiệm những điều tuyệt vời đó ở vịnh Walvis.

Là một người yêu thích những “khó khăn”, những trải nghiệm “không giống ai trên đời” nên việc được khó khăn đối với Hữu Trang lại là một thứ gì đó rất thu hút và mang đến sự chinh phục cho cô nàng này.

Empty
Là quốc gia có mật độ dân số ít thứ 2 thế giới, trên đường đi không thấy một bóng

Là quốc gia có mật độ dân số ít thứ 2 thế giới, trên đường đi không thấy một bóng

Chia sẻ với Travellive, Hữu Trang từng cảm thấy khó thở vì cái nóng và khô ở Namibia, cảm giác như cơ thể đang không hề ở trạng thái bình thường nhưng vẫn cố gắng thích nghi. Có những điều tưởng như khó khăn khi 48 giờ đồng hồ liên tục bạn không thể lướt Facebook, không thể liên lạc được với người thân bởi không có lấy một cột sóng 3G hay tín hiệu wifi nào nhưng cuối cùng cô cũng vượt qua được, một kiểu chiến thắng bản thân mà lúc ở nhà hoàn toàn không thể thực hiện được.

Hữu Trang có nhiều kỷ niệm đến nỗi khi về nhà đã được 4 ngày vẫn không thể sống được bình thường. Vì ở Namibia, cô được sống một cuộc đời mới, cùng với những người mới và giống như một hành tinh mới vậy, cảm giác khó tả và khó diễn đạt bằng lời.

Quãng đường nơi đây chủ yếu toàn cát và phải đi bộ thì mọi thứ cũng không hề dễ dàng, nhưng khi vượt qua được lại có những bức ảnh vô cùng

Quãng đường nơi đây chủ yếu toàn cát và phải đi bộ thì mọi thứ cũng không hề dễ dàng, nhưng khi vượt qua được lại có những bức ảnh vô cùng "xịn xò"

“Với những du khách Việt khi đến khám phá Namibia là một trải nghiệm đáng nhớ và cũng không quá khó khăn. Một khoản tài chính vừa đủ, dành thời gian nghiên cứu lịch trình và lên kế hoạch chặt chẽ, hoặc đơn giản là tìm kiếm một công ty có tour trọn gói ở Namibia, thêm một chút vốn tiếng Anh là bạn hoàn toàn có thể thực hiện chuyến đi của mình”, Hữu Trang cho biết thêm.

Ở Namibia, mọi thứ rất hữu hạn, từ nhà hàng, khách sạn, cửa hàng dịch vụ, điểm du lịch, khoảng cách đều nằm cách nhau ở vị trí rất xa, nên hãy sẵn sàng với việc sẽ phải ngồi xe liên tục, hành trình sẽ rất xa và dài. Du lịch châu Phi hoàn toàn khác với việc du lịch châu Âu hay các nước châu Á, nên hãy chuẩn bị một tinh thần thép để khám phá.

Empty
Mỗi điểm đến ở Namibia đều có nét đặc sắc và trải nghiệm đặc biệt, khiến bạn cảm giác như mình đang ở trên một “tiểu hành tinh sao Hỏa” trên trái đất, một nơi vô thực

Mỗi điểm đến ở Namibia đều có nét đặc sắc và trải nghiệm đặc biệt, khiến bạn cảm giác như mình đang ở trên một “tiểu hành tinh sao Hỏa” trên trái đất, một nơi vô thực

“Cái gì cũng có cái giá của nó. Muốn có những điều mà người khác không có được thì phải chịu những điều mà người khác không thể chịu được. Với mình, từng khoảnh khắc ở Namibia đều đáng giá và mình nhất định sẽ quay lại trong 5 năm nữa, như một lời hứa của mình với Namibia và vì ở Namibia còn nhiều điều thú vị mà mình chưa chạm tới”, Hữu Trang cho hay.

Phương Thảo - Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES