8 ngày 7 đêm phượt xuyên Lào - Thái Lan bằng xe khách

18/10/2022

Thùy Trang, một travel blogger chia sẻ kinh nghiệm đi xuyên Lào - Thái bằng xe khách. Di chuyển bằng đường bộ giúp Trang tiết kiệm một khoản tiền kha khá và thu được nhiều trải nghiệm du lịch đặc biệt.

Thùy Trang là một content creator theo đuổi lối sống digital nomad (dân du mục kĩ thuật số). Mới đây, Trang vừa hoàn thành chuyến du lịch bụi xuyên hai quốc gia Lào - Thái Lan chỉ bằng xe khách. Trả lời Travellive, vì muốn ăn mừng ngày sinh nhật của bản thân, Trang cùng một người bạn thân đã từ Đà Nẵng ra tới Hà Nội vào sáng tinh mơ. Đến chiều tối, đôi bạn dắt nhau lên xe khách đi Lào luôn mà chẳng cần một lịch trình cụ thể.

"Mình cảm thấy Lào đang bình yên và đẹp lắm, Lào xứng đáng, rất xứng đáng trở thành một chốn thanh tịnh, an yên ta có thể tìm đến vào một mùa thu mộng mơ như thế này", Trang chia sẻ.

Từ Việt Nam đến Lào

Thùy Trang đi Lào vào đầu tháng 10. Đây là khoảng thời gian đất nước Triệu Voi có nhiều mưa, khí hậu nóng tầm 29 độ C. Để tiết kiệm chi phí, nữ content creator bắt xe khách giường nằm ở bến xe Nước Ngầm. Mỗi ngày đều có xe chạy, biển số Lào hoặc biển Việt Nam.

Thùy Trang và người bạn thân bắt xe khách từ Hà Nội sang Lào.

Thùy Trang và người bạn thân bắt xe khách từ Hà Nội sang Lào.

Thùy Trang không hề lên lịch trình trước khi bắt đầu.

Thùy Trang không hề lên lịch trình trước khi bắt đầu.

Một góc phố ở Luông Pha Băng.

Một góc phố ở Luông Pha Băng.

Xe thường chạy từ 18h xuất phát từ bến và khoảng 16-17h hôm sau sẽ đến Viêng Chăn. Vào 14h chiều mỗi ngày, du khách có thể gọi điện để hỏi thông tin và đặt trước vé xe với giá tầm 800.000 VND. Hiện tại, mọi thủ tục xuất - nhập cảnh Việt - Lào đều do nhà xe lo hết, du khách lên xe chỉ cần đưa hộ chiếu lúc đăng ký mua vé.

Đến 7h sáng hôm sau, xe sẽ đưa bạn đến cửa khẩu Cầu Treo (Hà Tĩnh), làm thủ tục xong thì qua cửa khẩu Nam Phao (Lào). Ở khu tạp hóa Cầu Treo có nơi mua SIM và đổi tiền, bạn có thể bỏ 70.000 VND cho thẻ SIM và thẻ nạp. Vào tới bến xe Viêng Chăn, bạn có thể bắt xe tuk tuk hoặc thuê taxi của người Việt Nam về trung tâm thành phố, cách đó khoảng 12km.

Ngay hôm sau, Thùy Trang bắt tàu lửa để đến Luang Prabang qua chuyến tàu đường sắt cao tốc Trung - Lào. Hiện tại, tuyến đường sắt này kéo dài 422 km đến 6 nhà ga ở Lào bao gồm Viêng Chăn, Vang Viêng, Luông Pha Băng, Mường Xay, Luông Nậm Thà và Boten tốc độ 120-160 km/h. Đường sắt Lào - Trung (LCR) này có cả tàu cao tốc và loại tàu thường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

"Từ Viêng Chăn đến Luang chỉ có 3 chuyến/ngày: 7h30 (C82), 15h05 (C84), 8h (K12) nên nếu đến Viêng vào 17h thì không kịp đi tàu cao tốc. Chúng ta cần đặt phòng 1 đêm ở Viêng Chăn rồi sáng sớm hôm sau ra ga tàu thật sớm để đặt vé trước 1-2 tiếng, do người Thái và Trung Quốc sang đây ồ ạt nên rất nhanh hết vé", Thùy Trang nói.

Thác Kuang Si ở Luông Pha Băng.

Thác Kuang Si ở Luông Pha Băng.

Thùy Trang tạo dáng chụp ảnh tại thác Kuang Si.

Thùy Trang tạo dáng chụp ảnh tại thác Kuang Si.

Đi dạo quanh và chụp ảnh ở Luông Pha Băng.

Đi dạo quanh và chụp ảnh ở Luông Pha Băng.

Bên cạnh đó, vé tàu cũng không thể đặt hộ do bạn phải tự mang hộ chiếu đến đăng ký. Vé chỉ mở trước 2 ngày, nên ngay khi đến một ga nào đó, cần đặt vé luôn cho chặng tiếp theo để tránh tình trạng hết vé. Đặc biệt, các ga tàu đều có xe đưa đón vào trung tâm, du khách chỉ cần xuống thang máy, đi tới khu vực xe cộ là sẽ thấy.

Sau khi đến Luang Prabang, Thùy Trang thuê xe máy bắt đầu hành trình khám phá vùng đất du lịch này. Vào buổi chiều, đôi bạn lên núi Phousi Hill ngắm hoàng hôn. Trang chọn đi sớm từ lúc 17h30 vì đây là địa điểm thu hút nhiều khách du lịch nước ngoài. Đặc biệt, tại Luang Prabang, du khách sẽ được trải nghiệm một nghi lễ tôn giáo độc đáo vào mỗi ngày.

Lễ khất thực diễn ra vào 5h-6h30 sáng mỗi ngày, là hoạt động văn hoá tín ngưỡng rất đặc trưng ở Luang, được du khách rất yêu thích. Du khách nên dậy sớm, chọn cho mình một góc để trải nghiệm. Các cô dì còn bán cả xôi và bánh, xếp sẵn ghế để bạn có thể ngồi và cúng dường cho các vị sư khất thực như một người địa phương.

"Quanh trung tâm khu chợ đêm có rất nhiều nơi đáng tham quan: Bảo tàng quốc gia, chùa Wat Xieng Thong, Wat Mai, khu thư viện Luang, các góc nhỏ bình yên rất giống Hội An có thể chụp street photo", Thùy Trang cho biết.

Từ Lào đến Thái Lan

Sau 2 ngày ở Luang, Thùy Trang bắt tàu nhanh C81 lúc 13h45 để về lại Viêng Chăn, tiện ngày hôm sau đi sang Udon Thani của Thái Lan, giáp ranh với Lào chỉ khoảng 60-70km. Từ bến xe Talat Sao, bạn bắt xe buýt đi mất khoảng 2 tiếng rưỡi từ Lào qua Thái. Giờ khởi hành có khá nhiều chuyến: 8h, 11h, 14h, 15h, 17h. Quầy bán vé ở Talat Sao Bus Station mở từ 6h30 đến 18h.

Lễ khất thực từ sáng sớm ở Luông Pha Băng.

Lễ khất thực từ sáng sớm ở Luông Pha Băng.

Du khách ngồi chờ các nhà sư.

Du khách ngồi chờ các nhà sư.

Thủ tục xuất nhập cảnh Lào - Thái khá đơn giản, du khách xuống xe nhìn dòng người mang theo đồ vào xếp hàng đóng dấu mộc, đi soi chiếu, rồi lại lên đúng xe biển số cũ. Tờ khai nhập cảnh Thái và tờ khai nhập cảnh Lào sẽ có sẵn ở khu vực ngoài cửa đóng mộc, xuống xe thì chuẩn bị bút rồi ra điền nhanh, vào đóng mộc là xong.

"Bạn nhớ chuẩn bị sẵn nhiều tờ 20 baht (tiền Thái Lan) vì phải đóng phí xuất, nhập cảnh 2-3 lần với giá chung như vậy", Thùy Trang chia sẻ. Theo góc nhìn của Thùy Trang, Udonthani thực tế không có quá nhiều chỗ để chơi. Trang cho rằng chính quãng đường phượt bụi từ Lào sang Thái chỉ mất 2 tiếng rưỡi là trải nghiệm du lịch đáng nhớ.

Thùy Trang chỉ tốn khoảng 5,5 triệu VND cho toàn bộ chuyến đi.

Thùy Trang chỉ tốn khoảng 5,5 triệu VND cho toàn bộ chuyến đi.

"Sáng mình ăn sáng ở Lào, mà buổi chiều đã ngồi hút trà sữa chùn chụt ở Thái rồi", Trang hóm hỉnh.

Đặc biệt, nếu du khách chỉ đến Thái Lan đi chơi trong 2 ngày, quanh Udonthani thì cũng không cần mua sim. Bạn nên tải Map.me, rồi tải bản đồ Udonthani hoặc bản đồ Thái Lan offline. Còn nếu đi xa hơn (Chiang Mai, Bangkok,…), bạn có thể mua sim ở cửa khẩu Thái Lan (cửa khẩu Nong Khai) hoặc là mua sim Thái vận chuyển tận nhà trên Klook. Kết thúc chuyến phượt bụi Lào - Thái, Thùy Trang chỉ tốn khoảng 5 triệu rưỡi VND cho cả cuộc hành trình.

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
RELATED ARTICLES