Du lịch khắp Đài Bắc bằng phương tiện công cộng

16/10/2022

Tiểu Mai, một du học sinh tại Đài Loan chia sẻ trải nghiệm du lịch bằng tàu MRT và xe buýt. Mai sử dụng thẻ YOYO để chi trả và dùng thay cho vé đi tàu xe.

Bùi Tiểu Mai là sinh viên trao đổi nghiên cứu chuyên ngành Độc Dược Học (Toxicology) - Khoa Học Ứng Dụng tại Khoa Hoá - Đại học Đạm Giang. Nữ sinh hiện sinh sống và làm việc tại khu vực Tân Bắc. Mai đến Đài Bắc chỉ mới 2 tháng, nhưng chị đã tiếp xúc và cảm nhận sâu sắc với con người, văn hóa nơi đây.

"Mình cảm thấy con người Đài Loan phần đông mọi người điều thân thiện và dễ thương lắm, cũng khá hài hước nữa", Mai nói.

Trả lời Travellive, Tiểu Mai chia sẻ bản thân đã đi du lịch khắp Đài Bắc chỉ bằng tàu MRT, hệ thống xe buýt và kể cả xe đạp. Đối với những thắng cảnh thiên nhiên, Mai đã du lịch đến Dương Minh Sơn, bãi biển Salun, làng cổ Cửu Phần, Daan Forest Park, Núi Quan Âm,...

Một quán cafe ở Guting, Đài Bắc.

Một quán cafe ở Guting, Đài Bắc.

Vườn nhà của một cư dân ở Tân Bắc.

Vườn nhà của một cư dân ở Tân Bắc.

Người dân tham gia giao thông tại Đài Bắc.

Người dân tham gia giao thông tại Đài Bắc.

Theo quan sát của chị, người Đài Loan biết cách bảo tồn thiên nhiên trong khi kết hợp vận hành du lịch rất hài hòa. Chẳng hạn, ở Dương Minh Sơn, người Đài Loan sẽ dành riêng những con đường trekking dành cho những ai thích khám phá thiên nhiên, khu vực này tuy hoang sơ nhưng đã được kiểm định và đảm bảo an toàn.

Mặt khác, ở đây còn có những địa điểm du lịch nhân tạo dành riêng cho nhóm du khách khác. Hầu hết những địa điểm thiên nhiên ở đây có rất nhiều nhóm tình nguyện viên mỗi tuần sẽ tổ chức đi vệ sinh, dọn dẹp. Tiểu Mai cũng tự mình tham gia một nhóm như vậy mang tên Tsu Ching.

"Mình cảm thấy người dân Đài Loan có ý thức bảo vệ thiên nhiên, vì mặc dù ở Đài Bắc, bạn vẫn sẽ thấy đồi núi nhiều cây và thường bắt gặp các loài chim hoang dã, như ở Daan Park mình từng bắt gặp diều hâu và chim két", Tiểu Mai cho hay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tại Đài Bắc, phần lớn địa điểm du lịch Mai đến đều được kết nối bởi hệ thống tàu MRT và xe buýt. Những địa điểm như Guting, Taipei Main Station bản thân là những ga tàu nhưng cũng là địa điểm du lịch nổi tiếng. Trạm tàu trung tâm Đài Bắc vừa là 1 trạm tàu điện vừa có khu thương mại rất lớn bên dưới lòng đất. Vì thế, Tiểu Mai xem việc di chuyển giữa những ga tàu cũng là một trải nghiệm du lịch đặc biệt.

Khu vực ga Đạm Thủy, Tân Bắc.

Khu vực ga Đạm Thủy, Tân Bắc.

Người Đài Loan trên những chuyến tàu MRT.

Người Đài Loan trên những chuyến tàu MRT.

Sử dụng thẻ YoYo mua ở các cửa hàng tiện lợi du khách có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ công cộng.

Sử dụng thẻ YoYo mua ở các cửa hàng tiện lợi du khách có thể trải nghiệm nhiều dịch vụ công cộng.

Theo nữ sinh đại học Đạm Giang, du khách muốn trải nghiệm du lịch Đài Bắc bằng phương tiện công cộng hãy mua một thẻ di chuyển. Loại thẻ có tên YoYo Card được bán tại nhiều cửa hàng tiện lợi như 7-11 và Family Mart. Lần đầu mua thẻ, du khách sẽ nạp vào 100 TWD (khoảng 75.000 VND) để kích hoạt thẻ.

"Một lần đi xe buýt là 15-20 TWD (khoảng 11.000-20.000 VND). Một lần đi tàu vào khoảng MRT 50-70 TWD (khoảng 38.000-53.000 VND). Mình chỉ tốn khoảng 30-50 TWD (23.000-38.000 VND) để di chuyển giữa các địa điểm du lịch. Nên mình hay tận dụng tiền lẻ dư ra lúc mua hàng để nạp cho thẻ YoYo", Tiểu Mai chia sẻ về giá tiền di chuyển bỏ ra cho mỗi chuyến đi.

Tiếp theo, du khách nên tải ứng dụng Bustracker để xem bản đồ MRT và thông tin xe buýt bạn muốn đi. App này cũng có thông tin các trụ cho thuê xe đạp hoặc các dịch vụ giao thông công cộng khác. Trước khi đến một địa điểm, Mai thường lên kế hoạch cụ thể bằng cách tra cứu Google Map và Bustracker để chọn phương tiện phù hợp nhất. Bên cạnh đó, nhân viên khách sạn cũng sẽ hướng dẫn nhiệt tình về thông tin các chuyến xe buýt và trạm MRT.

Khách du lịch ở Dương Minh Sơn.

Khách du lịch ở Dương Minh Sơn.

Một ngôi chùa cổ bên vệ đường.

Một ngôi chùa cổ bên vệ đường.

Bảo tàng Cố Cung được bảo tồn kĩ càng.

Bảo tàng Cố Cung được bảo tồn kĩ càng.

Tiểu Mai chọn trải nghiệm du lịch vòng quanh Đài Bắc bằng phương tiện công cộng vì chúng giúp cô tiết kiệm nhiều chi phí. Bên cạnh đó, những phương tiện này cũng không tốn quá nhiều thời gian di chuyển. Du khách có thể tự theo dõi trên ứng dụng Bustracker. Xe buýt ở những chặng ngắn thì cứ mỗi 3-5 phút sẽ có một chuyến, ứng dụng sẽ thông báo thời gian cụ thể ở những chặng dài. Trong khi đó, tàu MRT cũng có khoảng thời gian chuyển chuyến tương tự.

"Khó khăn duy nhất mình thấy phiền muộn đó là giờ cao điểm không có chỗ ngồi, ngoài ra nếu nơi nào không có xe buýt bạn có thể sử dụng xe đạp. Trạm xe đạp cũng ở mọi nơi", Tiểu Mai nói.

Không chỉ nổi tiếng với cảnh sắc thiên nhiên, Đài Loan còn là nơi sở hữu nhiều di tích lịch sử, đình chùa cổ xưa. Sau khi đi thăm Wuji Tianyuan Temple, Longshan Temple, Tiểu Mai cảm thấy bất ngờ vì đây là những nơi đều có tuổi thọ từ 100-200 năm trước nhưng chúng vẫn giữ diện mạo như cũ. Từ hình vẽ, tượng, đến màu sơn, điều này cho thấy người Đài Loan thực hiện công tác bảo tồn di sản rất tốt. Những di tích này nếu có chỉnh trang lại thì cũng không mất đi nét xưa cũ.

"Địa điểm yêu thích nhất của mình là Dương Minh Sơn và Long Shan Temple. Còn trải nghiệm du lịch thì may mắn quen được bạn người Đài Loan và bạn ấy dùng xe máy chở mình đi 1 vòng từ Cơ Long về đến Đạm Thuỷ bằng đường ven biển", Tiểu Mai cho hay.

Đi dạo chợ đêm Đài Bắc.

Đi dạo chợ đêm Đài Bắc.

Dắt chó đi dạo trong công viên Đài Bắc.

Dắt chó đi dạo trong công viên Đài Bắc.

Một quán ăn truyền thống ở Đài Bắc.

Một quán ăn truyền thống ở Đài Bắc.

Tiểu Mai cho biết từ lúc qua Đài Loan bản thân chưa từng bị sốc văn hóa, vì người Đài Loan thân thiện và nhẹ nhàng, giúp chị dễ dàng hòa nhập. Nữ sinh phải làm quen với việc phân loại rác mỗi ngày, nhưng theo quan sát của Mai trên đường ít có thùng rác công cộng. Người dân Đài Loan thường xếp hàng trước xe rác mỗi đêm để vứt rác đã phân loại.

"Đồ ăn Đài Loan rất ngon và giá cả cũng đa dạng theo từng khu vực. Mình chỉ không ăn được một món mì nấu với nhiều hoa tiêu màu đỏ, thế mà người Đài họ ăn hàng ngày", Mai chia sẻ.

Trong khoảng thời gian sắp tới, Tiểu Mai dự định sẽ tiếp tục đi nhiều điểm trekking hơn ở Dương Minh Sơn, sau đó là lập kết hoạch đến thăm Hoa Liên và Cao Hùng. Chị muốn đi thăm một vài trường Đại Học với kiến trúc và cảnh đẹp như ĐH Quốc Lập Tôn Trung Sơn….

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES