Si Trần hiện sinh sống và làm việc tại TP.HCM. Anh là nhân viên thiết kế đồ họa tại Bratus Studio. Si Trần có niềm yêu thích với kiến trúc, đặc biệt là những chiếc ban công ở thành phố này. Chia sẻ với Travellive, vì công việc buộc anh phải dán mắt vào màn hình máy tính 24/7 nên bản thân phải ra ngoài tìm cách cân bằng lại cuộc sống.
"Việc chạy xe lòng vòng ngắm nhìn phố xá xung quanh khiến mình cảm thấy tích cực hơn và cũng từ đây mình bắt gặp những vẻ đẹp của kiến trúc trong thành phố, những dấu ấn thời gian mà đối với một người không sinh ra tại đây vừa thấy tò mò vừa thấy ấn tượng", Si Trần cho biết.
Ý tưởng lưu giữ ban công qua góc máy của bản thân vốn nhen nhóm bên trong anh được nhiều năm, nhưng đến bây giờ Si mới bắt tay vào thực hiện. Bộ ảnh 50 ban công Sài Gòn được chụp từ tháng 6 đến tháng 9 năm 2022. Đối với Si, lưu giữ kiến trúc các ban công đồng nghĩa với việc thu trọn nét đẹp của thành phố nơi anh đang sinh sống.
Si giải thích rằng ban công Sài Gòn như là một cái họa tiết lặp đi lặp lại, ngõ hẻm ngóc ngách nào của thành phố cũng có. Tuy kiến trúc có thể giống nhau nhưng mỗi ban công lại kể một câu chuyện khác nhau theo cách mà gia chủ trồng cây, phơi đồ, chăm sóc hay bỏ bê.
"Bởi nét độc bản đó nên mình càng muốn lưu trữ lại các hình ảnh ban công của Sài Gòn nói chung và những nơi mình có thể đến được nói riêng", Si chia sẻ.
Đối với một người có niềm đam mê với kiến trúc, Si cho rằng ban công Sài Gòn sở hữu nhiều nét tương đồng với những nước châu Á khác như Thái Lan, Đài Loan,... Tuy nhiên, đặc trưng của ban công Sài Gòn là tổng hoà của những con người tứ xứ, khí hậu nắng mưa thất thường, lối sống hào sảng và những góc đường, con hẻm thân thuộc.
"Chúng tạo nên một cái chất rất riêng khó diễn tả thành lời. Nhưng khi nhắc đến Sài Gòn, chúng ta thường nghĩ về cái chất rất riêng đó", Si nói.
Một điểm đặc biệt của các ban công điển hình ở Sài Gòn là đều mang kiến trúc hiện đại (Modernist), sử dụng đá rửa làm vật liệu chính, có lan can sắt uốn và lam gió trang trí, cửa ra ban công và cửa sổ có khung sắt ốp kính và đặc biệt là trồng rất nhiều cây. Hình ảnh những gia chủ chăm sóc cây ngoài ban công trong nắng sớm hay buổi chiều tà rất dễ bắt gặp khi bạn lượn lờ trên những con đường Sài Gòn.
"Đối với mình mỗi ban công đều có nét đẹp riêng, mình thậm chí thích những ban công bị dỡ bỏ hay ban công sửa chắp vá vì nó rất thực tế và dễ bắt gặp trong đời thường", Si nói.
Để thực hiện một album 50 ban công đồng bộ, anh phải chọn ban công có vị trí thoáng đãng, không bị che chắn bởi dây điện, cột đèn, bảng hiệu hay công trình khác. Thời tiết là tác nhân quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm. Si cho biết có những ban công anh chụp đi chụp lại nhiều vì không phải lúc nào xách máy ảnh ra đường là thời tiết tốt, đôi lúc chỉ cần trời nhiều mây hay nắng quá gắt đều cũng sẽ khiến ban công mất đi sự lung linh.
Khó khăn thứ hai đến từ góc chụp và không gian đặt chân. Khi tiếp cận một ban công, Si thường đứng bên kia đường để tác nghiệp. Có nhiều lúc anh phải ngậm ngùi bỏ qua một ban công có kiến trúc độc đáo vì con đường quá nhỏ, nhất là những con nhà trong hẻm, Si không đủ không gian để bắt trọn chủ thể.
"Bộ ảnh 50 ban công là bước đầu tiên trong hành trình thu thập lưu trữ các ban công, mình không đặt nặng quá nhiều vào dự án này để nó có hồi kết mà chỉ muốn nó như một phần trong cuộc sống của mình. Điều vui nhất khi mình chia sẻ bộ ảnh 50 ban công Sài Gòn là cũng có rất nhiều người có thói quen và yêu thích ngắm ban công như mình. Sự yêu thích và lan tỏa của mọi người sẽ giúp cho nét đẹp này được lưu lại nhiều hơn và lâu hơn", Si Trần chia sẻ với Travellive về cảm xúc của anh sau khi hoàn thành bộ ảnh.