Thót tim với xu hướng mạo hiểm mới của giới trẻ Việt Nam

06/10/2022

Dù lượn là một môn thể thao mạo hiểm có tuổi thọ lâu đời ở Việt Nam. Gần đây, người trẻ Việt biết đến dù lượn qua những bức ảnh chụp thiên nhiên từ trên độ cao hơn ngàn mét. Dù lượn dần trở thành sân chơi mới, thu hút các bạn trẻ yêu mạo hiểm.

Dù lượn, tiếng Anh gọi là Paragliding là một môn thể thao hàng không giải trí nhưng cũng không kém phần cạnh tranh chuyên nghiệp. Đây là hình thức bay tự do, cất cánh bằng chân. Phi công ngồi vào một ghế ngồi được may bằng những dây đai bền chắc (đai ngồi) bên dưới một cánh dù làm bằng vải, được bơm căng đầy không khí để giữ hình dáng khí động học nhờ vào áp lực không khí khi dù di chuyển tràn vào các "xoang dù".

Từ năm 2020, người trẻ bắt đầu biết đến môn thể thao qua những bức ảnh chụp thiên nhiên từ độ cao hơn ngàn mét. Bên cạnh đó, hàng loạt điểm bay mới nổi cung cấp loại hình dịch vụ này ở nhiều nơi như Đà Nẵng, Ninh Bình, Yên Bái, Hòa Bình,...

Đam mê cảm giác mạnh

"Nhìn các anh chị bay dù lượn, lúc đầu cũng có chút sợ sệt nhưng khi đến lượt mình bay lại không hề sợ hãi", Vân Anh, một bạn trẻ sống tại Hà Nội chia sẻ với Travellive.

Sam Dinh đi dù lượn cùng chú chó poodle.

Sam Dinh đi dù lượn cùng chú chó poodle.

Mùa thu năm ngoái, Vân Anh tận mắt chứng kiến một buổi trình diễn dù lượn tại Hòa Bình, cô mong ước được một lần trải nghiệm. Lên Mù Cang Chải năm nay, Vân Anh đã thỏa được ước nguyện. Cô đăng ký trải nghiệm dịch vụ và bay cùng với phi công nổi tiếng người Nepal, thuộc top 50 những phi công nổi tiếng thế giới.

"Trải nghiệm dịch vụ mình cảm thấy yên tâm vì họ chuẩn bị và dặn dò mình rất kĩ càng", Vân Anh nói.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Sam Dinh, nhân viên văn phòng ở Hà Nội cho rằng chơi dù lượn là trải nghiệm xứng đáng nhất với số tiền bạn bỏ ra. Sam mới biết đến bộ môn này vào tháng 4/2022, cô từng đăng ký chơi dù lượn và ngắm hoàng hôn ở Đồi Dù (Hà Nội). Tuy nhiên, thời tiết hôm ấy không thuận lợi nên Sam phải hoãn bay. Sau đó, cô đăng ký trải nghiệm bay ở Mù Cang Chải cùng Sabby, chú chó poodle của Sam.

Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành chuyến bay.

Giấy chứng nhận sau khi hoàn thành chuyến bay.

Cheo leo giữa độ cao hơn ngàn mét.

Cheo leo giữa độ cao hơn ngàn mét.

"Trước khi bay, mình không cần chuẩn bị nhiều. Mình chỉ lo cho Sabby về tâm lý và đồ dùng an toàn. Người ta phát thêm đai lưng cho mình và cũng dặn dò kĩ càng về quy tắc bay", Sam Dinh cho biết. May mắn thay, trong lúc bay, chú chó poodle vẫn bình tĩnh và không hề sợ hãi. Sam đã chuẩn bị tinh thần cho Sabby bằng cách cho chú xem nhiều buổi trình diễn dù lượn trước đó.

"Thời gian bay chỉ kéo dài 20 phút. Môn thể thao này thích hợp với những bạn không sợ độ cao và yêu cảm giác mạnh. Được ngắm bầu trời trên cao cảm giác thích lắm", một du khách sau khi trải nghiệm dù lượn ở Mù Cang Chải cho hay.

Lưu ý khi bay dù lượn

Theo Sam Dinh, không cần phải học trước bạn vẫn có thể bay được nếu nghe theo hướng dẫn của người bay kèm. Sam cho biết lúc chạy đà cất cánh cần phải tập trung và bắt được gió. Cô kể rằng ở Đồi Dù bản thân đã chứng kiến một du khách phải chạy đà đến lần thứ 5 mới bay lên được. Trong khi đó, Vân Anh thực hiện thành công chỉ trong một lần chạy. Cô chia sẻ rằng chỉ cần chạy xuống phía dốc và lấy đà tầm 2-3 bước chân là sẽ đón được gió.

Theo kinh nghiệm cá nhân, Vân Anh cho rằng trước khi chơi dù lượn cần ăn mặc gọn gàng, quần áo thể thao, giày thể thao và để ý cột chặt dây giày. Phần lớn hoạt động chuẩn bị buộc du khách phải chạy đà và tiếp đất bằng chân nhiều, vì thế dép và giày cao gót không được phép. Bên cạnh đó, du khách nên tìm hiểu về địa điểm bay và yếu tố thời tiết vì tốc độ gió, thời tiết đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng và an toàn của buổi bay.

Dù lượn là bộ môn xuất hiện ở Việt Nam từ lâu.

Dù lượn là bộ môn xuất hiện ở Việt Nam từ lâu.

Giá trải nghiệm dịch vụ dù lượn dao động vào khoảng 2 đến 3 triệu VND. Đây là mức giá phải chăng và đủ thỏa mãn nhu cầu của các bạn trẻ đam mê bộ môn thể thao mạo hiểm này. Một du khách trải nghiệm dù lượn chia sẻ bản thân bỏ ra khoảng 2 triệu 2 VND để được dạo chơi giữa bầu trời trong xanh và ngắm đồng lúa chín vàng ở Mù Cang Chải.

"Mình cảm thấy xứng đáng với số tiền bỏ ra và đã quay lại đây chơi thêm khoảng 2-3 lần nữa. Nếu có thêm tiền và thời gian mình bay thêm mấy chục lần nữa cũng được", du khách này phấn khích nói với Travellive.

Bộ môn dù lượn được du nhập vào năm 1995 do 2 phi công nước ngoài mang về Việt Nam. Anh Phạm Duy Long là người đầu tiên tại Việt Nam theo học 2 người này và thành lập câu lạc bộ du lượn. Hiện tại, nhiều câu lạc bộ theo đuổi bộ môn này được thành lập khắp đất nước. Đặc biệt, những đỉnh đồi cao vừa phải, có vùng trời thoáng, rộng, độ dốc vừa phải là nơi lý tưởng và đủ an toàn cho du khách trải nghiệm bộ môn cảm giác mạnh.

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES