Dạo chơi giữa thảo nguyên Suôi Thầu mùa lúa chín

11/10/2022

Đô Đô, một blogger du lịch chia sẻ trải nghiệm cá nhân du lịch trong mùa vàng Hà Giang. Anh chọn thảo nguyên Suôi Thầu vì đây là nơi còn hoang sơ, ít người biết đến.

Đô Đô là một freelancer, travel blogger và nhiếp ảnh gia hiện sinh sống tại Măng Đen, Kon Tum. Anh đang hỗ trợ các dự án phát triển du lịch tại phố núi du lịch mới nổi này. Công việc của Đô Đô cho phép anh đi du lịch khắp mọi nơi trên đất nước.

Thảo nguyên Suôi Thầu đẹp như tranh vẽ.

Thảo nguyên Suôi Thầu đẹp như tranh vẽ.

Mới đây, anh chọn trải nghiệm khám phá vẻ đẹp của Hà Giang vào mùa lúa chín. Trước chuyến đi, Đô Đô đã tham khảo thông tin trên mạng và hỏi thêm từ người bạn làm tour guide ở Hà Giang. Anh quyết định cung đường Hoàng Su Phì và thảo nguyên Suôi Thầu là lộ trình chính trong chuyến săn mùa vàng lần này.

"Mặc dù đường đi đến hơi vất vả, nhưng khi mình đặt chân đến đó và chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thảo nguyên Suôi Thầu thì mình cảm thấy lựa chọn của mình hoàn toàn đúng và công sức mình bỏ ra hoàn toàn xứng đáng", Đô Đô chia sẻ với Travellive.

Travel blogger miêu tả rằng vẻ đẹp của thảo nguyên Suôi Thầu còn đẹp hơn so với mong đợi của bản thân và những review anh đã đọc trên mạng. Một thảo nguyên rộng bát ngát và còn rất hoang sơ. Suôi Thầu mang lại cho Đô Đô một cảm giác bình yên. Nó đưa anh lạc vào một thảo nguyên nào đó ở châu Âu trên các bộ phim.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Người dân làm việc trên những cánh đồng lúa chín.

Người dân làm việc trên những cánh đồng lúa chín.

Một chiếc xích đu giữa cánh đồng lúa chín.

Một chiếc xích đu giữa cánh đồng lúa chín.

Người dân đang đi bộ về nhà sau một ngày làm việc.

Người dân đang đi bộ về nhà sau một ngày làm việc.

Trả lời Travellive, Đô Đô thực hiện bộ ảnh mùa vàng ở Suôi Thầu vào lúc 4h-5h30 chiều. Đây là khoảng thời gian những tia nắng mặt trời chiếu thẳng lên những cánh đồng lúa và tam giác mạch trên thảo nguyên. Anh cũng khuyên du khách nên đến đó tham quan vào buổi chiều vì nó vừa hợp lý về thời gian di chuyển và không gian vì hướng của thảo nguyên là hướng Tây.

"Theo mình thì mùa lúa chín có hai điểm đẹp nhất để đến ở Việt Nam là Mù Cang Chải ở Yên Bái và Hoàng Su Phì ở Hà Giang, thì mình chọn Hoàng Su Phì vì nó ít người đến hơn", Đô Đô nói.

Đối với anh, khó khăn lớn nhất khi thực hiện bộ ảnh thảo nguyên Suôi Thầu chính là việc di chuyển tới địa điểm. Đường đi đến đó khá xa, cách thị trấn Cốc Pài - huyện Xín Mần khoảng 10km, chủ yếu là đường dốc, có những đoạn dốc dựng đứng. Đô Đô dùng xe win để dễ vượt địa hình nhưng bị dừng xe mấy lần vì những khúc cua gấp và dốc. Con đường tại thảo nguyên Suôi Thầu hẹp, dốc và đường đất, nên cũng khó chạy xe được đến đỉnh núi.

Đường núi gập ghềnh, nhỏ hẹp gây khó khăn khi đến Suôi Thầu.

Đường núi gập ghềnh, nhỏ hẹp gây khó khăn khi đến Suôi Thầu.

"Trong chuyến đi khám phá vẻ đẹp của Hoàng Su Phì vào mùa lúa chín thì mình nghĩ mọi người nên đến Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì, Bản Phùng, Bản Nhùng, Hoá Chéo Phìn, Bản Luốc", Đô Đô trả lời khi được hỏi về những đia điểm du lịch đặc biệt khác ở Hà Giang.

Trong khoảng thời gian sắp tới, Đô Đô vẫn chưa có kế hoạch cho chuyến du lịch sắp tới. Anh hiện tập trung phát triển các dự án du lịch tại quê nhà, đặc biệt là khu vực của người đồng bào dân tộc thiểu số tại Măng Đen.

Khí hậu ở thảo nguyên Suôi Thầu mát mẻ. Sáng sớm, du khách có thể săn biển mây bao phủ núi đồi. Chiều tà là khoảnh khắc hoàng hôn tuyệt đẹp. Trên thảo nguyên, bà con người Mông thường trồng các loại cây lượng thực như lúa, ngô, dược liệu...

Du khách đi buổi chiều có thể bắt được ánh nắng vàng.

Du khách đi buổi chiều có thể bắt được ánh nắng vàng.

Khí hậu thảo nguyên Suôi Thầu mát mẻ.

Khí hậu thảo nguyên Suôi Thầu mát mẻ.

Khi cây lương thực đến mùa thu hoạch, bà con tranh thủ trồng thêm một số loại cây hoa phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu như hoa tam giác mạch, hoa cải... vừa cung cấp thực phẩm hằng ngày, vừa làm du lịch. Du khách có thể vào chụp ảnh tại cánh đồng tam giác mạch với giá vé 40.000 đồng/người lớn; 20.000 đồng/trẻ em. Hiện nay, tổng diện tích đất quy hoạch khu vực thảo nguyên thôn Suôi Thầu là 146ha, trong đó gồm đất thuộc địa giới hành chính thị trấn Cốc Pài và đất thuộc địa giới hành chính xã Nàn Ma. Du khách lưu ý, khu vực này vẫn là thảo nguyên hoang sơ, chưa có nhiều dịch vụ, tiện ích.

Anh Thi - Nguồn: Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES