Ghé thăm nhà sách lâu đời nhất phố Đinh Lễ

31/07/2023

Đi sâu vào trong con ngõ số 5 phố Đinh Lễ, bước qua những bậc cầu thang rêu phong, tôi tìm đến căn gác nhỏ ở tầng hai, nơi nhà sách Mão đã nằm ẩn mình suốt hàng chục năm qua. Không chỉ là một nhà sách, đặc biệt hơn, đây còn được xem như nơi lưu giữ kỷ niệm của không biết bao nhiêu thế hệ người dân Hà Nội.

Câu chuyện ít ai biết về nhà sách cổ kính, độc đáo nhất Hà Nội

Nhắc tới con phố Đinh Lễ, người ta sẽ nhớ ngay tới dáng vẻ trầm mặc, hiền lành của người phụ nữ được ví như “nữ thành hoàng” khai sinh ra phố sách lâu đời nhất Thủ đô. Và khi nhắc đến nhà sách Mão, tôi tin rằng chẳng ai ở con phố này không biết đến ông Lê Luy và bà Phạm Thị Mão, hai con người với xuất thân bình dị nhưng ẩn chứa một tâm hồn phiêu lãng và đầy nhiệt huyết.

Nhà sách Mão nằm trên căn gác nhỏ trong con ngõ số 5 phố Đinh Lễ.

Nhà sách Mão nằm trên căn gác nhỏ trong con ngõ số 5 phố Đinh Lễ.

Đặt chân lên căn gác nhỏ, tôi không còn bắt gặp hình ảnh ấm áp ấy nữa. Thay vào đó, tôi được gặp gỡ một người đàn ông với tình yêu cháy bỏng, sự nhiệt tình cùng những chia sẻ rất đỗi bình dị nhưng đong đầy tình cảm và ẩn chứa nhiều đạo lý sâu sắc. Ngày hôm nay, tôi không muốn nói quá nhiều đến câu chuyện kinh doanh đầy trí tuệ của hai con người mang trong mình nhiều tâm huyết và bản lĩnh. Bởi thứ thu hút tôi hơn cả có lẽ là ánh mắt thâm tình, giọng nói trầm ấm của ông Lê Luy khi kể về người vợ đã khuất của mình.

“Mẹ anh chuẩn bị cơi trầu

Có sông anh sẽ bắc cầu em qua

Em về thưa với mẹ cha

Duyên ta đã chín đậm đà duyên quê”

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

(Tác giả: Lê Luy)

Ông Lê Luy chia sẻ: “Vì ông làm trong ngành Công an nên yêu ai cũng phải điều tra lý lịch, cũng có lẽ vì vậy mà cái duyên của ông và bà càng đặc biệt hơn. Khi ấy bà là cô gái xinh xắn, ngoan ngoãn, có thành tích học tập đáng nể khiến ông vừa nhìn đã thấy mến mộ”.

Trước đó, bà từng có nhiều người theo đuổi, những người đủ đầy về hình thức gia đình và cả kinh tế vật chất. Thế nhưng, bà vẫn chọn ông - người đàn ông mồ côi cha mẹ khi mới 7 tuổi phải bôn ba vất vả một thân một mình giữa Thủ đô sầm uất và đó cũng là một người phóng khoáng, trượng nghĩa, trí tuệ, có tình yêu không hề sứt mẻ qua năm tháng dành cho bà. Chuyện tình yêu vốn dĩ là chuyện chẳng ai đoán trước được điều gì, đôi khi là duyên, đôi khi là nợ. Có lẽ ông Lê Luy - bà Phạm Thị Mão đã được định sẵn sẽ kết thành một cặp hoàn hảo, trọn vẹn với một tình yêu có đủ xúc cảm và cả trí tuệ.

Ông Lê Luy chia sẻ ông vẫn duy trì nhà sách nhưng không phải vì kinh tế. Nếu ông cho thuê, tiền lãi kinh doanh sách có lẽ chẳng là gì, nhưng ông không làm vậy. Tuy ông không nói, nhưng tôi biết, hơn cả mong muốn có một địa điểm cho những bạn trẻ yêu thích văn hóa đọc lui tới, lý do ông vẫn giữ nhà sách có lẽ chủ yếu vì đó còn là cơ ngơi và kỉ niệm. Dường như nơi đây là những gì cuối cùng còn sót lại để ông có thể cảm nhận được bà vẫn luôn ở bên cạnh, cùng ông ngồi ở chiếc ghế trước cửa đọc sách uống trà dưới tán cây cổ thụ râm mát.

Có vô vàn loài sách cho bạn lựa chọn

Có vô vàn loài sách cho bạn lựa chọn

Một buổi chiều cuối tuần, tôi được nghe những chia sẻ đầy tình cảm của ông Lê Luy, một người của thế hệ đi trước, của một Hà Nội xưa cũ và thâm trầm. Giờ đây mái tóc đã bạc trắng, bàn tay đã run nhưng giọng nói của ông vẫn trầm ấm, cùng với cái tâm của người trí thức và tình yêu còn vẹn nguyên rực rỡ.

Kho báu cho những tín đồ "mọt" sách

Không chỉ lắng nghe câu chuyện của ông Lê Luy, tôi còn được lạc vào một kho tàng trí tuệ với đa dạng các thể loại sách khác nhau, có đủ loại sách cho mọi lứa tuổi từ thiếu nhi, văn học, tâm linh, ngoại ngữ… Vì số lượng sách đồ sộ cả sách mới và sách cũ nên có một số loại sách tôi không thể hỏi chủ quán vị trí chính xác của chúng mà phải tự tay đi “lục” các giá sách. Giống như trò tìm kho báu, sẽ không còn gì tuyệt vời hơn cảm giác sung sướng khi tìm được cuốn sách mà mình yêu thích.

Empty
Trong đó chứa hàng trăm nghìn đầu sách với kho tàng các thể loại khác nhau như: Văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách ngoại ngữ, truyện tranh…

Trong đó chứa hàng trăm nghìn đầu sách với kho tàng các thể loại khác nhau như: Văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách ngoại ngữ, truyện tranh…

Bên cạnh đó, nhà sách Mão còn là nơi check-in lý tưởng cho các bạn trẻ ưa thích không gian cổ điển muốn hòa mình vào vẻ đẹp của những cuốn sách nhuốm màu thời gian. Không gian xung quanh toàn là sách sẽ khiến bạn có cảm giác như đang thực sự lạc vào thiên đường.

Sau khi bước lên chiếc cầu thang xoắn ốc đặc trưng, tôi được đặt chân lên không gian tầng hai. Nơi đây có một số bàn nhỏ dành cho ai muốn vừa đọc sách vừa nhâm nhi cà phê để tìm lại cảm giác thoải mái, thư giãn, yên tĩnh khác biệt hẳn so với những nhà sách hiện đại bên ngoài.

Nơi tìm về cảm giác thoải mái, thư giãn, yên tĩnh khác biệt hẳn so với những nhà sách hiện đại bên ngoài.

Nơi tìm về cảm giác thoải mái, thư giãn, yên tĩnh khác biệt hẳn so với những nhà sách hiện đại bên ngoài.

Tôi tin chắc rằng, ở đây cũng có rất nhiều bạn trẻ như tôi, đi tìm kiếm những điều xưa cũ của Thủ đô hay đơn giản chỉ là một không gian nhẹ nhàng, trầm lắng để quên đi những mệt mỏi của cuộc sống hối hả, bận rộn. Nếu có dịp, bạn hãy ghé thăm nhà sách Mão để có thể trở về ký ức tuổi thơ qua những áng văn chương, nhấp một ngụm cà phê và tận hưởng không gian cổ xưa chứa đựng câu chuyện tình yêu bình dị nhưng gần gũi.

Bài và ảnh: Phương Mai
RELATED ARTICLES