Người Nhật vẫn tưng bừng đón mùa hoa anh đào nở

27/03/2020

Thống đốc Tokyo thừa nhận rằng, bất chấp cảnh báo về Covid-19, thật khó để ngăn người Nhật tổ chức các bữa tiệc ngắm hoa anh đào.

Hoa anh đào chỉ nở rộ một lần mỗi năm, và việc tổ chức tiệc để ngắm hoa trong các công viên đã là thông lệ không thể thiếu của người Nhật Bản. Nét văn hóa này cũng thú hút hàng triệu du khách quốc tế ghé thăm xứ sở mặt trời mọc vào mỗi dịp tháng 3, tháng 4 hằng năm.

Năm nay, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn ra ngày càng phức tạp, lệnh phong tỏa biên giới (của các nước) cùng với thông báo hủy bỏ lễ hội hoa anh đào ở một số nơi tại Nhật Bản đã khiến nhiều du khách phải bỏ lỡ mùa hoa anh đào nở. Tuy nhiên, không ai ngăn được người dân Nhật Bản đổ xuống đường đón mùa hoa.

Empty
Empty
Người dân tập trung xuống đường và đến các công viên để ngắm hoa anh đào nở

Người dân tập trung xuống đường và đến các công viên để ngắm hoa anh đào nở

Theo khuyến cáo của Chính phủ Nhật Bản, từ đầu tháng 3, người dân đã hạn chế tụ tập ở những nơi công cộng, lễ hội, sự kiện lớn đều phải hủy bỏ, hoãn hoặc tạm ngừng vô thời hạn, các công viên lớn cũng đã đóng cửa, các bữa tiệc nếu tổ chức cũng phải giảm hẳn quy mô, nhưng mùa hoa anh đào nở thì không thể bỏ qua. Đó chính là lý do mà từ cuối tuần trước đến nay, người dân Tokyo vẫn tập trung thành từng nhóm nhỏ tại công viên để ngắm hoa nở.

Bà Yuriko Koike - Thống đốc Tokyo thừa nhận rằng việc ngăn người Nhật tổ chức các bữa tiệc hoa anh đào giống như việc "ngăn không cho người Italy ôm nhau" vậy. Để đảm bảo an toàn, bà kêu gọi người dân nên tránh tụ tập thành nhóm lớn để uống và ăn nhẹ dưới tán cây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Không thể bỏ qua mùa hoa anh đào nở dù ngay giữa mùa dịch

Không thể bỏ qua mùa hoa anh đào nở dù ngay giữa mùa dịch

"Tôi đến đây mỗi năm để ngắm hoa, tôi cảm thấy tồi tệ nếu bỏ lỡ nó", Etsuo Fujisawa - một người dân Tokyo trả lời phóng viên AFP khi anh dạo bước trong Công viên Ueno của thành phố, nơi có 800 cây anh đào đang nở rộ.

Đã có nhiều biển cảnh báo cấm tiệc tùng để ngăn cản những người đi dã ngoại, nhưng vẫn có nhiều người ghé đến các công viên hoặc tràn xuống đường phố để ngắm hoa. Tại công viên Ueno, vẫn có nhiều nhóm nhỏ và các cặp vợ chồng ngồi cùng nhau trên chiếu dưới những cây anh đào, ăn uống và ngắm hoa.

Người dân tụ tập ăn uống theo từng nhóm dưới gốc hoa anh đào trong công viên

Người dân tụ tập ăn uống theo từng nhóm dưới gốc hoa anh đào trong công viên

Tương tự, tại công viên Chidorigafuchi và con đường đi bộ gần đó, có một thông điệp cảnh báo rằng không nên ăn uống tiệc tùng, nhưng vẫn có từng nhóm người tổ chức dã ngoại và không ai trong số họ đeo khẩu trang.

"Chúng tôi được yêu cầu tự hạn chế đi lại nhưng tôi muốn có ít nhất một bữa tiệc bởi đây là niềm vui thực sự của mùa xuân". Yuichiro Tanaka, một người đến công viên để dã ngoại với bạn bè đã trả lời phóng viên như vậy. "Thông thường chúng tôi có các bữa tiệc hanami vào mỗi cuối tuần trong mùa hoa, nhưng năm nay chúng tôi chỉ làm điều này một lần, chỉ ngày hôm nay”, một người khác nói.

Tính đến ngày 27/3, Nhật Bản có 1.387 người dương tính với virus Covid-19, trong đó 47 trường hợp đã tử vong.

Hà Lê - Nguồn: AFP
RELATED ARTICLES