Paris trong những ngày đầu phong tỏa

20/03/2020

Pháp đặt 67 triệu dân dưới lệnh phong tỏa từ trưa 17/3 trong một động thái chưa từng có ở thời bình để ngăn chặn sự lây lan của dịch Covid-19

Lệnh phong toả toàn bộ nước Pháp trong 15 ngày do Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đưa ra tối ngày 16/3 chính thức có hiệu lực vào 12h ngày 17/3 trong vòng 15 ngày. Đây là biện pháp mạnh tay nhất của chính phủ nước này trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của Covid-19, trong bối cảnh có gần 6.600 người bị nhiễm bệnh và 148 ca thiệt mạng ở Pháp.

europeemptycoronavirus1603-24
Empty

Trên kênh truyền hình quốc gia có 35 triệu người theo dõi, ông Macron thông báo các biện pháp mới. Bài phát biểu của ông lặp lại tới 6 lần rằng "đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh". Tổng thống Pháp nói: "Tôi biết những gì tôi đang yêu cầu các bạn là chưa từng có, nhưng hoàn cảnh đòi hỏi như vậy. Kẻ thù ở đó: nó vô hình, khó nắm bắt, nhưng đang phát triển".

Bài phát biểu của Thủ tướng Pháp lặp lại tới 6 lần rằng

Bài phát biểu của Thủ tướng Pháp lặp lại tới 6 lần rằng "đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh"

europeemptycoronavirus1603a-2

Các quán cà phê, quán bar, nhà hàng và các cửa hàng không bán đồ thiết yếu của Pháp đã được lệnh đóng cửa từ nửa đêm 14/3. Kể từ thời điểm phong toả, mọi người dân Pháp được lệnh ở lại trong nhà và chỉ ra khỏi nhà khi cần đi chợ mua thực phẩm, đến hiệu thuốc, đi khám bệnh hoặc buộc phải đi làm do không thể làm việc từ xa. Người dân cũng có thể ra ngoài tập thể dục nhưng chỉ trong phạm vi gần nhà và không được tụ tập đông người.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
b2_vov_aemc

Tuy nhiên, tất cả những lí do này đều phải được thể hiện bằng một tờ cam kết bắt buộc chỉ được dùng 1 lần. Những người vi phạm sẽ bị phạt lần đầu 38 euro và lên tới 135 euro cho lần tái phạm, thậm chí có thể bị truy tố trong trường hợp nghiêm trọng.

Người dân ra đường phải đem theo tờ khai

Người dân ra đường phải đem theo tờ khai

Bộ trưởng Nội vụ, ông Christophe Castaner, cho biết 100.000 cảnh sát sẽ được triển khai để thực thi lệnh phong tỏa. Nhiều trạm kiểm soát được thiết lập trên toàn quốc. Bất kỳ ai ở ngoài đều phải có tờ khai đã được cấp phép của Bộ Nội vụ.

Những địa điểm nổi tiếng ở Paris cũng không một bóng người

Những địa điểm nổi tiếng ở Paris cũng không một bóng người

Empty
Empty
homme-devant-Galeries-Lafayette-Paris-desert-18-2020-lendemain-debut-confinement-Francelutter-contre-coronavirus_1_1399_933

Sự nghiêm ngặt chưa từng có này đã được thể hiện bằng những trường hợp bị xử phạt trong ngày đầu tiên. “Kể từ sáng 18/3, chúng tôi đã bắt đầu việc kiểm soát và có 4.095 người đã bị phạt vì vi phạm quy địnht. Mức phạt không chỉ tăng lên 135 euro và có thể lên tới 375 euro. Đây sẽ là yếu tố để ngăn chặn người dân vi phạm” - ông Christophe Castaner trả lời đài truyền hình TF1.

francecoronaviruslockdown1803-7
Empty
My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES