Khám phá 4 phiên bản mỳ ở Đông Nam Á

03/04/2020

Mỳ là một loại thực phẩm thông dụng ở nhiều quốc gia. Thế nhưng, ở mỗi nền văn hoá, món mỳ đã được "cải biến" rất nhiều và mang trọn hương vị đặc trưng của từng đất nước. Hãy khám phá những phiên bản mỳ nổi tiếng ở Đông Nam Á nhé.

Các nước trong khu vực Đông Nam Á đều có những món nổi tiếng mang đặc trưng của mỳ nhưng lại không được gọi là mỳ, như Kuy Teav của Campuchia, Tom Yum của Thái Lan,... Tất cả những món ăn tuyệt vời này đều chứa tất cả thơm ngon tinh túy trong ẩm thực của từng nước và thể hiện bằng những nguyên liệu bản địa đặc trưng của từng quốc gia.

Kuy Teav - Campuchia

Empty

Kuy Teav là một trong những món mì ngon nhất của Xiêm Riệp và được sử dụng chính như một món ăn sáng phổ biến ở Campuchia. Món mỳ này có nhiều điểm tương tự như món sa hà phấn của người Quảng Đông, bản điều của người Khách Gia và hủ tiếu ở Việt Nam.

Nguyên liệu của món ăn này bao gồm: nước dùng, mì gạo, các loại thịt như thịt lợn băm, hải sản và các loại gia vị kèm theo như tỏi chiên giòn, chanh, giá đỗ, hạt tiêu và ớt. Đối với phiên bản tại thành phố Phnom Penh, món ăn này được phục vụ với các loại nguyên liệu bổ sung như vịt nướng hoặc tôm sông Mê Kông.

Súp Kuy Teav có thể được tìm thấy ở khắp nơi trên đất nước Campuchia, nhưng phần lớn chỉ phục vụ vào buổi sáng. Vì vậy, nếu như bạn thực sự muốn thưởng thức món ăn thơm ngon này thì hãy tới các cửa hàng vào buổi sáng sớm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tom yum - Thái Lan

Empty
Empty

Tom Yum được cho là món súp nổi tiếng nhất của Thái Lan và là một trong những món ăn phổ biến được yêu thích trên khắp thế giới. Cái tên Tom Yum đề cập đến hai loại súp tương tự nhau có nguồn gốc từ Lào và Thái Lan và cũng được tiêu thụ rộng rãi ở các nước láng giềng như Campuchia, Brunei, Malaysia, Singapore và Myanmar. Tom Yum thực chất là một món canh súp chua cay ăn nóng phổ biến được làm từ tôm, lá chanh, riềng, sả, đường cọ, chanh, rau mùi và mì gạo. Rau ăn kèm trong món ăn này thường bao gồm nấm, hành và hẹ. Món ăn đậm chất Thái Lan này được nấu bởi nhiều loại thảo mộc và gia vị để cân bằng lại vị tanh từ tôm. Đặc biệt, phiên bản Tom Yum cũng được làm bằng nhiều loại thịt khác ngoài tôm để tạo nên sự độc đáo và đa dạng cho món ăn này.

thai-style-tom-yum-soup-50268136

Theo thời gian, khi ẩm thực trở thành khía cạnh quan trọng của cuộc sống, món ăn được cải biên thêm cầu kỳ bằng cách gia giảm nhiều loại gia vị và hải sản để đáp ứng nhu cầu thưởng thức của thực khách, và biến thể quan trọng nhất của Tom Yum chính là lẩu Thái. Món ăn nổi tiếng nhất Thái Lan này đứng số 8 trong top 50 món ăn ngon và phổ biến nhất thế giới do CNN bầu chọn.

Mohinga - Myanmar

11-6

Mohinga thường được coi là quốc thực của Myanmar và có rất nhiều điểm tương đồng với bún cá ở Việt Nam. Ở các thành phố lớn, những người bán hàng rong và các quán nhỏ ven đường bán hàng trăm tô Mohinga mỗi ngày cho dân địa phương và khách qua đường. Dù rằng được bán suốt ngày, nhưng loại mì này thường được dùng cho bữa sáng.

Có nhiều phiên bản của món này tại nhiều vùng của Miến Điện, ví dụ như phiên bản của người Rakhine với nhiều mắm cá Ngapi và ít nước lèo hơn. Tuy nhiên, cách nấu chuẩn của món này là theo kiểu miền nam Miến Điện, nơi mà nguồn cá tươi dồi dào từ các con sông và kênh rạch. Các nguyên liệu chính của món Mohinga gồm: bột đậu chickpea hoặc gạo rang xay, tỏi, hành tím, sả, bắp chuối, gừng, mắm cá,nước mắm và cá da trơn nấu trong nước lèo đậm vị, giữ nóng sốt trong cái vạc lớn. Món này được ăn kèm nước mắm, chanh vắt, hành tím rang vàng, ngò rí, hành lá, ớt khô giã và một số các món rán giòn như hành tây chiên.

Mohinga ngày nay cũng được thay đổi để thích nghi với các cách dùng khác nhau và dần trở nên thuận tiện hơn với phiên bản đóng gói dùng ăn liền như mỳ gói.

Soto ayam - Indonesia

soto-ayam-1

"Soto" là cụm từ được sử dụng cho món súp kiểu Indonesia, còn ayam có nghĩa là gà, do vậy có thể đơn giản soto ayam là một món mì gà cực phổ biến tại quốc gia này. Đây là món ăn nhẹ thường được sử dụng vào bữa sáng bởi có vị thanh đạm, dễ tiêu.

Soto ayam có màu vàng đặc trưng từ những củ nghệ. Trứng luộc, khoai tây chiên, lá cần tây và hẹ xào là những món ăn kèm để kích thích vị giác của người dùng. Tuy nhiên, Soto Ambengan ở thành phố Surabaya có biến thể hơi khác với màu vàng đậm và có thêm thành phần là phồng tôm. Ở một số nơi, người ta còn chế biến soto ayam thành món có cả thịt bò thay vì chỉ dùng gà như truyền thống. Soto ayam có nguồn gốc từ Indonesia nhưng ngày nay dần phổ biến tại rất nhiều nơi ở Malaysia và Singapore.

My Tống - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES