6 xu hướng tái định hình bức tranh ẩm thực tại khu vực Đông Nam Á

22/09/2016

Cảnh quan văn hóa thay đổi sẽ kéo theo xu hướng ẩm thực thay đổi. Đông Nam Á hiện đang chịu ảnh hưởng văn hóa từ khắp các quốc gia trên thế giới, là cái nôi của nền ẩm thực đồng thời thúc đẩy phát triển ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống.

Ông Gary Nonis, Giám đốc Bộ phận Bán lẻ tại JLL Singapore cho biết: “Dân số tăng cùng với đô thị hóa trên toàn khu vực là những yếu tố chính khiến ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống của Đông Nam Á trở nên nóng hơn bao giờ hết.”

Dưới đây là sáu xu hướng ảnh hưởng lớn đến bức tranh ẩm thực từ các nước trong khu vực:

 

Chế độ ăn uống lành mạnh

Người dân trong khu vực trung tâm Singapore có cuộc sống bận rộn đang ngày càng chú trọng vào yếu tố sức khỏe cũng như thẩm mỹ, điều này đã đẩy mạnh nhu cầu ăn uống lành mạnh và bằng chứng là việc xuất hiện nhiều các quầy bán nước trái cây lạnh. Mặt bằng thực phẩm cũng đã có những thay đổi nhanh chóng khi ngày càng có nhiều cửa hàng cung cấp các sản phẩm cây nhà lá vườn, sản phẩm hữu cơ và các loại thực phẩm sản xuất theo đơn đặt hàng. Ông Nonis cho biết: “Người tiêu dùng tại Singapore đang ý thức cao hơn về lối sống của họ - những gì họ ăn và nguồn gốc của thực phẩm”.

Khu vực trung tâm cũng ghi nhận một động thái mới tại đây khi có sự kết hợp ăn ý giữa các cửa hàng thực phẩm lành mạnh cùng các cửa hàng thời trang và phòng tập thể dục nhằm giúp người tiêu dùng có được một địa điểm lý tưởng cho sức khỏe.

 

 

Thực phẩm chất lượng cao

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Tầng lớp trung lưu tại Indonesia đang có xu hướng dùng các bữa ăn hằng ngày bên ngoài và đón nhận các loại thực phẩm mới du nhập vào trong nước chẳng hạn như là trà trân châu. Với số lượng phụ nữ đi làm đông đảo cùng lối sống đô thị bận rộn, nhiều người lựa chọn ăn bên ngoài vì tiện lợi và có thêm thời gian nghỉ ngơi. Bộ phận Nghiên cứu thị trường Nielson ước tính rằng phân khúc người tiêu dùng có thu nhập trung bình tại Indonesia sẽ tăng gấp đôi đến năm 2020, điều này sẽ thúc đẩy nhu cầu về thực phẩm chất lượng cao gia tăng. 

Với xu hướng dùng bữa bên ngoài đã tạo ra nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp thực phẩm trong nước và quốc tế tại những thành phố lớn như Jakarta, Medan, Bandung và Surabaya. Ông James Austen công tác tại Bộ phận Bán lẻ thuộc JLL Indonesia cho biết: “Tất cả các chỉ số cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành thực phẩm và dịch vụ ăn uống với nhiều cửa hàng được khai trương hàng năm tại Indonesia”

 

Dùng bữa tại các trung tâm mua sắm

Với việc các khu trung tâm mua sắm đang mọc lên trên khắp Đông Nam Á, các nhà cung cấp thực phẩm và dịch vụ ăn uống cũng đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội mở cửa hàng tại đây nhằm phục vụ cho nhu cầu ăn uống của người mua sắm. Tại Việt Nam đặc biệt là thành phố Hồ Chí Minh, có sáu trung tâm mua sắm lớn mở cửa giai đoạn 2014 - 2016 đã dành hơn 25% không gian phục vụ cho ngành này. Bà Trang Bùi, Giám đốc Bộ phận Cho thuê tại JLL Việt Nam cho biết: “Với mô hình nhân khẩu học trẻ và năng động tại thành phố Hồ Chí Minh, ăn uống trong các khu trung tâm mua sắm đang là lựa chọn hàng đầu của giới trẻ (đặc biệt là vào những ngày cuối tuần hay các dịp lễ) khi mà ngày càng có nhiều thương hiệu và chuỗi hệ thống ăn uống quốc tế du nhập vào đây. Bên cạnh chất lượng thực phẩm và chất lượng phục vụ thì khu vui chơi giải trí, rạp chiếu phim hay các chương trình khuyến mãi cũng là những yếu tố thu hút các bạn trẻ cùng gia đình và bạn bè đến tham quan và ăn uống tại các khu trung tâm mua sắm thường xuyên hơn”.

Tại Thái Lan, các gian hàng ăn uống tạm thời (pop-up) cũng đang giúp gia tăng số lượng người ghé vào các trung tâm và thời gian mà họ ở lại. Thậm chí các trung tâm mua sắm tại Bangkok còn tận dụng bãi đổ xe để tổ chức lễ hội ẩm thực. 

 

Mua hàng trực tiếp ngay trên xe (Drive-thrus)

Drive-thrus ngày càng trở nên phổ biến tại Bangkok vì người trong xe có thể chọn mua cũng như ăn và uống ngay trên xe. Những thương hiệu lớn như McDonald – thương hiệu tiên phong phát triển drive-thrus tại Bangkok, cùng với KFC, Starbucks, Burger King và Dunkin Donuts cũng đang mở rộng kinh doanh trên khắp các quận ngoại thành thành phố - nơi nhiều người lựa chọn sinh sống.  Khi mà doanh thu bán hàng từ dịch vụ này đang tăng cao hơn các cửa hàng bình thường là 15% - 20%, chủ yếu là do chi phí nhân viên và tỷ lệ thực phẩm lãng phí thấp, thì họ cũng cần đa dạng hóa thực đơn cũng như thời gian hoàn thành một đơn hàng ngắn hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. 

 

Nhanh chóng và đơn giản

Những nhà hàng thức ăn nhanh cung cấp những sản phẩm chất lượng cao nhưng không có phục vụ bàn đang thâm nhập vào khu vực. Công ty LionRock Capital tên thương hiệu Zest Group có trụ sở tại Singapore là công ty sở hữu và điều hành Artisan Boulangerie, Twelve Cupcakes và Pizza Alt. Đã mở 40 cửa hàng tại Châu Á trong ba năm qua. Ông Hari Kumar, đồng sáng lập Lion Capital trao đổi với CNBC rằng sự khác biệt của chúng tôi là chất lượng sản phẩm, có nhiều mặt hàng nhập khẩu và bắt kịp các xu hướng quốc tế. “Không giống như các thương hiệu khác, họ thay đổi sản phẩm sao cho phù hợp theo nhu cầu của mỗi quốc gia, chúng tôi là công ty quốc tế, tạo ra xu hướng xu hướng quốc tế và không phải là sản phẩm nội địa”, Kumar nhấn mạnh.

 

Sự thâm nhập của những thương hiệu quốc tế

Với nền văn hóa Café đang tăng trong khu vực Đông Nam Á, những thương hiệu lớn như Starbucks, Dunkin Donuts đang đổ xô đến các thành phố lớn. Các thương hiệu ăn uống đến từ Châu Á cũng đang lan nhanh khắp khu vực – ví dụ như, Breadtalk của Singapore và nhà hàng Trung Hoa Crystal Jade cũng đang mở rộng kinh doanh. 

Không những ở các thành phố, điểm đến du lịch nổi tiếng Bali cũng thuộc phạm vị mở rộng kinh doanh của các thương hiệu nước ngoài đặc biệt là khu vực Seminyak và Ubud. Sự xuất hiện của các đầu bếp nổi tiếng trong nước và quốc tế như Will Meyrick, Chris Salans, Nicolas Tourneville và Said Alem cũng góp phần giúp Bali phát triển về mảng ẩm thực. Theo Ông James Austen: “Phần lớn các cơ hội cho các thương hiệu ăn uống quốc tế là tại các khu nghỉ mát sang trọng, những nơi mà đón nhận được làn sóng quan tâm trong những năm qua. Tuy nhiên, sự xuất hiện của các thương hiệu đình đám và các đầu bếp quốc tế cũng góp phần thúc đẩy sự phát triển các khu vực xung quanh”.

 

RELATED ARTICLES