Tào phớ vòng quanh châu Á

14/11/2019

Tào phớ là một món ăn dân dã, quen thuộc và phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước Châu Á khác. Ở mỗi vùng miền, tào phớ lại được biến hóa thành những cái tên khác nhau, thậm chí đến cách thưởng thức cũng có sự khác biệt.

Việt Nam

Là món ăn thanh mát, có tác dụng giải nhiệt, thích hợp thưởng thức vào những ngày hè nóng bức, tào phớ đã chiếm được tình cảm của nhiều người. Tào phớ được làm từ đậu nành có màu trắng ngà, vị bùi, mùi thơm nhẹ nên dễ làm người khác mê say. Tào phớ mềm mịn, tan như thạch rau câu, là một trong những đồ ăn vặt ưa thích tại khắp mọi miền Việt Nam.

Tào phớ Hà Nội truyền thống được chan nước đường ướp hoa nhài, sau này có nhiều biến tấu hơn như tào phớ dâu tằm, tào phớ đậu xanh, tào phớ hạt sen, tào phớ cà phê, phớ trà xanh, tào phớ socola, tào phớ caramen...

Gánh hàng tào phớ Hà Nội

Gánh hàng tào phớ Hà Nội

Tào phớ ở Huế, Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung được gọi là đậu hũ, có vị khác với tào phớ ở Hà Nội. Đậu hũ Huế được rắc thêm chút gừng giã dập hoặc xắt lát, thơm và cay, miếng đậu hũ cũng mềm hơn. Đậu hũ Huế có thể ăn rắc đường lên trên hoặc không cần đường.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Đậu hũ Huế

Đậu hũ Huế

Người miền Nam thường gọi tào phớ là tàu hũ hay tàu hũ nước đường. So với tào phớ, tàu hũ có phần sánh và đặc hơn, được ăn nóng kèm với nước cốt dừa và nước đường, kèm với chút gừng và nhiều nơi còn thêm những viên bột lọc nhỏ gọi là bánh lọt. Ngoài ra, ở các tỉnh miền Nam đặc biệt là Sài Gòn còn cách chế biến khác là tàu hũ dầm với nước đá, nước dừa… gọi là tàu hũ đá. Tàu hũ đá có mùi dịu đặc trưng, thanh mát rất được giới học sinh ưa thích.

Tàu hũ đá Sài Gòn, kèm nước đường, cốt dừa, dừa sấy và gừng

Tàu hũ đá Sài Gòn, kèm nước đường, cốt dừa, dừa sấy và gừng

Đài Loan

Tào phớ ở Đài Loan thường được ăn kèm với các loại hạt như lạc, đỗ cùng nước dùng làm từ nhiều vị khác nhau, từ đậu xanh, khoai môn, đậu đỏ đến đường nâu, đường phèn…, có thể thêm gừng, trân châu hay hạt dẻ. Thực khách có thể lựa chọn cho mình loại hạt và nước dùng yêu thích. Tào phớ Đài Loan ăn nóng hoặc lạnh đều rất ngon.

Tào phớ Đài Loan

Tào phớ Đài Loan

Hong Kong

Ở Hong Kong, tào phớ là món tráng miệng có thể mua ở siêu thị. Tào phớ Hong Kong mỏng, mềm mượt, vị thanh và dịu, chan với nước dùng, đường vàng và gừng, có thể thêm mứt vừng đen, hay sữa dừa.

Tào phớ Hong Kong

Tào phớ Hong Kong

Malaysia và Singapore

Ở những nước này, tào phớ thường rất mềm mịn và đặc sánh, được ăn nóng hoặc ăn lạnh tùy theo sở thích của mỗi thực khách, cùng với nước đường hoặc syrup, thậm chí nhiều người còn cho thêm một chút thạch, hạt bạch quả hoặc đậu nành để khiến món ăn thêm phần hấp dẫn. Tào phớ Malaysia và Singapore có thể có nhiều hương vị khác nhau như xoài, dưa gang hay hạt vừng… Gần đây, món ăn này còn được biến tấu bằng cách cho thêm gelatine khiến cho tào phớ trở nên sánh mịn, dai, đặc giống như thạch pudding.

Tào phớ Singapore

Tào phớ Singapore

Hương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES