Những món ăn nhất định phải thử khi đến Iran

09/11/2019

Ẩm thực Iran là sự tổng hòa giữa truyền thống và hiện đại, chịu ảnh hưởng từ các nước láng giềng như Thổ Nhĩ Kỳ, Lưỡng Hà, Trung Á..., nhưng vẫn mang những nét đặc trưng riêng. Dưới đây là những món ăn "đặc sản" không thể bỏ lỡ tại Iran.

Kufteh Tabrizi

Là loại thịt viên nổi tiếng của Iran, xuất xứ từ thành phố Tabrizi. Món này gồm thịt bò có mỡ xay nhỏ trộn với linsen (một loại kem), khoai tây nghiền, gạo và loại thảo mộc khô, vo thành viên tròn hầm trong sốt cà chua, có cho thêm một chút dấm. Ăn kèm với bánh mì, các loại rau thơm như thì là, hành, hẹ, húng, bạc hà, củ cải đỏ.

kofte-tabrizi-golemanoto2

ghormeh Sabzi

Một món ăn truyền thống của Iran, là đặc sản của thành phố Esfahan. Thành phần của Ghormeh Sabzi gồm thịt gà, bò hoặc cừu hầm nhừ với rau chân vịt, mùi tây, hẹ đậu, chanh muối, bột nghệ, hạt óc chó... Món này ăn không qúa đậm đà nhưng rất hợp với cơm trắng. Ngoài ra món này còn được đóng vào hộp bán ở các siêu thị, tiện cho việc mua về ăn và chế biến, tất nhiên không thể ngon bằng việc nấu tươi được.

Thịt lạc đà

Đây là món nhất định bạn phải thử nếu đến Iran. Thịt lạc đà thường được bán thịt tươi như những loại thịt khác trong cửa hàng thịt. Có thể được xay nhỏ, trộn với các loại gia vị, rán rồi sốt với cà chua, hoặc có thể hầm nhừ với các loại hoa quả khô. Thịt lạc đà ăn gần như thịt cừu nhưng không bị hôi như thịt cừu.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
0mvHLU5

Fesenjan

Bắt nguồn từ mảnh đất Gilan giáp biển Caspi, vào thu thì cây lựu cũng bắt đầu cho trái ngọt nên món Fesenjan được dùng nhiều vào thời gian này trong năm. Nó được coi là món truyền thống lâu đời của người Ba Tư, được dùng vào các lễ Nowruz của họ hay ngay cả lễ Rosh Hashanah của người Do Thái.

Fesenjan-Recipe-117

Món này nguyên lựu chủ yếu là hạt óc chó xay nhỏ, lựu tươi hầm với thịt gà, thịt bò hoặc thịt bò cùng các loại gia vị. Khi nấu xong thì món ăn có màu nâu và một lớp dầu mỏng từ hạt óc chó, mọi người thường rắc một chút hạt lựu tươi lên phía trên ở trang trí. Khi ăn có vị hơi chát nhẹ, béo, ngậy. Người Iran ăn món này với cơm trắng kèm rau thơm.

Khoresht mast

Mast nghĩa là sữa chua ở Isfahan. Đây là một món tráng miệng gồm sữa chua, safran, thịt cổ của cừu, nước hoa hồng, đường, một chút hạt dẻ cười xay cùng với nhau. Khoresht Mast có vị chua, ngọt và rất mịn. Đặc biệt khi ăn bạn sẽ ko thể nhận biết được là có thịt trong ấy.

khoresht-mast

Maghot và Faloodeh

Nguyên liệu hai món tráng miệng này đều là làm từ bột ngô (satrchy), chỉ khác là Maghot đc tạo hình thành những miếng vuông như thạch còn Faloodeh thì là những sợi nhỏ dài như bún. Hai món này đều được ăn lạnh với siro hoa hồng và hột é. Thường ở những thành phố khác Faloodeh được tạo hình thành những sợ nhỏ như mì và để đông lạnh, được ăn kèm với kem hoặc nước cốt chanh và sữa tươi.

Faloodeh
Đoàn Quỳnh Mai
RELATED ARTICLES