Ăn không ngừng ở Penang

20/10/2019

Ẩm thực là một phần không thể tách rời trong đời sống hằng ngày của người Malaysia. Họ rất thích ăn! Thật sự là như vậy! Họ không ngừng ăn và họ cũng khiến du khách tới đây ăn không ngừng…

Những món “quốc hồn quốc túy”

Ẩm thực Malaysia hình thành từ sự pha trộn phong cách ẩm thực giữa ba dân tộc Malaysia, Trung Hoa, Ấn Độ và chịu ảnh hưởng ít nhiều bởi cộng đồng người Indonesia, Thái Lan, Singapore, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Anh… Do đó, các món ăn đa sắc tộc của Malaysia khá phong phú, hấp dẫn du khách về mặt thị giác, khứu giác, lẫn vị giác.

penang19

Một món ăn quốc hồn quốc túy có thể kể đến là assam laksa - món mì nổi tiếng nhất tại Penang với sợi mì trứng to, dai và nước dùng nấu từ cá thu có vị chua từ me và cay từ ớt, sẵn sàng “xé toạc” lưỡi thực khách nhưng ăn một lần là nhớ mãi. Còn có nasi kandar - món ăn của người Hồi gốc Ấn gồm có cơm ăn kèm món chiên như gà chiên, cá chiên, mực chiên, tôm chiên… và rưới thêm những loại sốt cà ri khác nhau tùy ý thích. Loại rau đi kèm thường thấy nhất là đậu bắp và cà tím. Cơm dùng cho món nasi kandar thường được đựng trong thùng gỗ và có mùi thơm đặc trưng. Theo tài liệu tôi tra cứu được, “nasi” có nghĩa là “cơm”, còn “kandar” có nghĩa là “quang gánh”. Sở dĩ có cái tên này vì ngày xưa những người bán hàng rong thường gánh trên vai hai thúng cơm đi bán dạo.

Empty
Empty

Malaysia còn nhiều món đặc sắc như Satay - những miếng thịt ướp thật đậm đà, xiên vào que tre, đem nướng trên bếp than dậy mùi thơm phức, ăn kèm xốt bơ đậu phộng; hay Hokkien mee - món mì có nguồn gốc từ Phúc Kiến, được biến tấu khác nhau tùy từng vùng ở Malaysia. Rất nhiều món ăn khác như char kuey teow (hủ tiếu xào), wonton mee (mì hoành thánh) tuy cũng quen thuộc ở các nước bạn nhưng có hương vị đặc trưng riêng.

Empty

Đặc sắc Peranakan

Nổi tiếng trên thế giới với nền ẩm thực đa dạng, nhưng không phải ai cũng biết đến một phong cách ẩm thực vô cùng đặc sắc khác ở Malaysia: Peranakan (hay còn có tên gọi khác là Nyonya). Peranakan là nhóm người Trung Quốc định cư ở Penang, Malacca, Singapore, Indo và kết hôn với người Malaysia tại địa phương tạo ra một nền văn hóa riêng pha trộn giữa Trung Hoa và Malaysia.

Peranakan - phong cách ẩm thực vô cùng đặc sắc ở Malaysia

Peranakan - phong cách ẩm thực vô cùng đặc sắc ở Malaysia

Món ăn của người Peranakan được xem như “đặc sản” của George Town, thủ phủ Penang. Điều làm nên sự khác biệt, chính là gia vị nêm nếm - một hỗn hợp được tạo ra từ nhiều nguyên liệu khác nhau. Nếu vị nổi bật trong các món ăn Malaysia là vị nước cốt dừa thì món ăn Peranakan mang vị chua đậm đà từ me.

Gia vị nêm nếm là điều làm nên sự khác biệt trong các món ăn của người Peranakan

Gia vị nêm nếm là điều làm nên sự khác biệt trong các món ăn của người Peranakan

Tôi và mẹ đã cùng nhau ăn tối ở một nhà hàng Perakenan nổi tiếng tại Penang, thưởng thức cá hồi trộn cà rốt và rong biển, gỏi đu đủ với cua lột, bò bía, thịt cừu hầm, cá hầm - nấu cùng hoặc ăn kèm với một loại xốt đặc phù hợp, và cuối cùng là tráng miệng với chè trôi nước vỏ khoai tím nhân mè đen. Những món ăn đều được trải qua quá trình chuẩn bị và chế biến công phu nên không chỉ ngon lúc vừa thưởng thức mà dư vị còn kéo dài.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty
Empty
Empty

Mãn nguyện với phố ẩm thực

Phố ăn uống nổi tiếng nhất trong khu vực phố cổ George Town là Chulia và Kimberly. Bát mì laksa ngon nhất tôi được ăn chính là tại Edelweiss Kafe. Quán thiết kế phong cách Á pha lẫn Âu nên món laksa đã được nâng lên tầm… quốc tế. Tôi vẫn luôn thích những món ăn được nấu theo cách truyền thống, nhưng cũng thích cả những món được nấu theo một cách thanh thoát hơn, tinh tế hơn. Bát laksa ở đây đã khiến tôi bị thuyết phục hoàn toàn, không bị tanh mùi cá.

Bạn sẽ bị mùi thơm của bánh nướng và trứng gà thảo mộc níu chân nếu lỡ ngang qua Ming Xiang Tai pastry shop - cửa hiệu làm bánh ngọt thủ công và các loại bánh nướng, bánh quy truyền thống của Quảng Đông. Tôi đã mua một chiếc bánh nướng nhân gà và một chiếc bánh tart trứng. Sai lầm trong ngày hôm đó của tôi là đã không ăn nhiều hơn.

Empty
Empty

Giả dụ đã thử chán các món ăn đậm đà thì sao? Giữa một nơi tràn ngập món Hoa - Ấn - Malay - Peranakan thì món Nhật lại mang một vẻ đẹp vô cùng khiêm tốn. Và quán nhỏ chừng 20 chỗ ngồi chỉ có sushi chay - Sushi Kitchen - lại khiến mức độ khiêm tốn của ẩm thực Nhật Bản tăng lên nhiều lần. Phong cách quán không có gì đặc sắc nhưng thực đơn, tuy chỉ toàn các món từ rau củ vẫn khiến tôi đọc mô tả đến đâu là thèm đến đó, chỉ ước có bao tử không đáy và túi tiền đồ sộ để thử hết các món ăn.

penang59

Tôi tin rằng bạn cũng sẽ muốn thử một bát mì ramen khổng lồ tại My Voice. Tôi “nghe” được mùi thơm của tinh bột, của nước súp phảng phất trong không khí nóng bức ngày đầu năm và cứ thế, dẫn mẹ đi theo tiếng gọi của cái bao tử đang réo rắt. Sợi mì ramen vừa chín tới, vẫn giữ được độ dai. Nước súp có vị ngọt từ rau củ và đậm đà của tương miso. Trên mặt bát mỳ có một lớp vàng dầu mè sóng sánh và thơm phức. Nếu được chấm điểm, tôi muốn chấm ngay 11/10 vì quá thoả mãn.

Kinh ngạc với ẩm thực đường phố

Ngày cuối cùng ở Penang, trên đường từ Beach Street đi bộ đến Pasar Chowrasta, hai mẹ con tôi không ngừng “ồ”, “à” thích thú và dừng lại ăn sáng tại quán hủ tíu vịt. Bát hủ tíu vịt có hủ tíu, thịt vịt xé nhỏ, chả cá viên, hành, ngò, không có rau ăn kèm, vì bao nhiêu chất ngon - ngọt - bổ dưỡng - tinh túy nhất đều nằm trong phần nước dùng. Sau đó, chúng tôi lại tiếp tục… ăn sáng tại một hàng bánh cuốn vì không cưỡng lại được đôi tay thoăn thoắt của anh chủ hàng.

Empty
Empty

Pasar Chowrasta là ngôi chợ lâu đời ở Penang mở cửa từ 7h sáng đến 12h trưa mỗi ngày - nơi bạn có thể tìm mua được những nguyên liệu hay ho và thưởng thức những món ăn đường phố độc đáo.

Empty

Món tiếp theo tôi “bỏ bụng” là bột chiên - món này ở đây không kết lại thành bánh như ở Việt Nam mà vẫn rời rạc nên dễ dàng đựng vào một cuộn giấy hình phễu để có thể cầm trên tay; và… bánh trứng đậu phộng - loại bánh có vỏ dày, vành giòn, xốp với phần nhân đậu phộng giã nhuyễn mềm, thơm phức; đậu hũ ăn kèm với nước đường làm từ đường mật; sữa đậu nành dùng kèm đường mật; bakkwa - món thịt sấy khô vẫn còn giữ độ ẩm, vị vừa mặn vừa ngọt, thường được cán mỏng hoặc thái miếng nhỏ vừa ăn.

penang14

Tôi phải ngậm ngùi lướt qua chú bán mì hoành thánh đang trụng những vắt mì vàng tươi; cô bán thịt xá xíu đang chặt những miếng thịt óng ánh; bác trung tuổi ở hàng hủ tíu xào đang gói lá chuối từng phần hũ tíu với giá, ớt, khô cá và tương ớt Sambal; chị gái đứng sau lớp kính xe đẩy của hàng mì cà ri đang vẫy tay mời chào.

penang12

Mẹ con tôi cần dành bụng để quay lại Queen street, tại một hàng cà ri khiêm tốn, bàn ghế cũ và xập xệ mà chúng tôi vừa tìm thấy tối qua để nếm lần nữa món cà ri cá ăn kèm chapathi (bánh mì dẹt kiểu Ấn), uống thêm hai ly trà sữa Malay thơm, béo, đậm đà trước khi trở về thu dọn hành lý vì chuyến đi nghỉ ngắn ngày sẽ thật sự khép vào ngày mai.

Empty
Empty

Trên đất nước Hồi giáo này, các món ăn chủ yếu từ thịt bò, dê, cá và đa phần được nấu chín kỹ nhưng điều đó hoàn toàn không phải trở ngại cho sự phát triển của nền ẩm thực đặc sắc nơi đây. Người Malaysia - cụ thể ở đây là người Penang - có thể ăn đến sáu bữa một ngày, bao gồm ăn sáng, ăn vài món snack nhẹ nhàng trước giờ trưa, ăn trưa, ăn một bát mỳ lúc 4-5h chiều, ăn bữa chính vào buổi tối, và ăn thêm bữa phụ lúc 10h. Phải nói, ẩm thực là một phần không thể tách rời trong đời sống hằng ngày của người Malaysia. Họ rất thích ăn! Thật sự là như vậy! Họ không ngừng ăn và họ cũng khiến du khách tới đây ăn không ngừng. Tôi tự hỏi, một người con xa xứ sẽ nhớ nhất mùi vị nào - vị cay, nồng, ấm, béo, ngọt, chua, hay là… tất cả?

Nhà Có Hai Người
RELATED ARTICLES