Penang - thiên đường ẩm thực hấp dẫn nhất châu Á

12/08/2019

Nếu có dịp ghé thăm George Town, Penang, ngoài những bờ biển trong vắt đẹp như mơ và những bức họa nổi tiếng về đời sống được vẽ trên các bờ tường, du khách đừng bỏ quên trải nghiệm khám phá ẩm thực đường phố tại hòn đảo đáng yêu được mệnh danh là "thủ đô ẩm thực" của Malaysia này nhé.

thiên đường cho những tín đồ ẩm thực

Ẩm thực Penang là sự pha trộn của các món ăn truyền thống từ các quốc gia Malay, Trung Quốc và Ấn Độ, cũng như các món ăn địa phương được cách điệu hóa như Baba Nyonya hoặc Peranakan - kết hợp các nguyên liệu bản địa và phương pháp nấu ăn của Trung Quốc và Malay. Du khách có thể tìm thấy đầy rẫy những món ăn đặc trưng của xứ sở này trong các trung tâm bán hàng rong và cửa tiệm ở khắp George Town.

Một người đàn ông đang chế biến món mee goreng mamak nổi tiếng với mì vàng, thịt bò hoặc thịt gà, tôm, nước tương, rau và trứng

Một người đàn ông đang chế biến món mee goreng mamak nổi tiếng với mì vàng, thịt bò hoặc thịt gà, tôm, nước tương, rau và trứng

Ngoài các tòa nhà lịch sử nổi tiếng của thành phố theo nhiều phong cách khác nhau, từ lâu đài thuộc địa cũ của Anh cho đến các cửa hàng đồ cổ của Trung Quốc và những nhà thờ Hồi giáo, Penang còn là một hòn đảo lý tưởng để dạo bộ và thưởng thức văn hóa ẩm thực đường phố.

điều gì khiến ẩm thực penang trở nên đặc biệt?

Một người "có công" với nền ẩm thực Malaysia chính là vị đầu bếp và chủ nhà hàng người Malaysia gốc Penang - Norman Musa. Ông không chỉ viết nên những cuốn sách về ẩm thực xứ này hay tổ chức các chương trình nấu ăn, mà ông còn được coi là một đại sứ của nền ẩm thực nước nhà khi đã quảng bá những món ăn dân dã đặc trưng qua các lễ hội ẩm thực ở nước ngoài và các nhà hàng có trụ sở tại Anh của mình ở Manchester. Theo Musa, điều khiến ẩm thực Penang trở nên đặc sắc không chỉ nằm ở những món ăn lạ thường vốn có, mà còn là bầu không khí đặc trưng ngập khắp những con đường với tiếng xào xáo và mùi vị thơm ngon lan tỏa trong không khí. "Đó là những gì bạn chỉ có thể cảm nhận được ở Penang chứ không phải bất cứ nơi nào khác trên Malaysia."

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Món kerbside nóng hổi thường được dùng cùng món char koay teow ngon tuyệt, với mì bản dẹt trộn với tương ớt, tôm, đậu phụ, sò, trứng và rau mầm.

Món kerbside nóng hổi thường được dùng cùng món char koay teow ngon tuyệt, với mì bản dẹt trộn với tương ớt, tôm, đậu phụ, sò, trứng và rau mầm.

Trong khi đó, Robyn Eckhardt - nhà văn ẩm thực gốc Penang - lại giải thích điều khiến ẩm thực của Penang nổi bật hơn so với các vùng khác của Malaysia ."Nhiều đầu bếp đường phố hiện nay là thế hệ thứ hai hoặc thứ ba được thừa kế quầy hàng ở Penang, trong khi văn hóa ẩm thực đường phố đang bắt đầu biến mất ở Kuala Lumpur vì công cuộc hiện đại hóa. Ở Penang, vẫn còn những thợ thủ công và nghệ nhân tiếp tục làm công việc của mình, không phải để phục vụ du khách mà là cho nhu cầu của người dân địa phương. Người bán asam laksa vẫn bốc cá xếp lên trên tô mì. Mắm tôm và nước tương vẫn lên men trong thùng theo cách truyền thống."

Lời khuyên dành cho những thực khách đến Penang lần đầu

Món assam laksa với nước dùng là canh cá nấu chua

Món assam laksa với nước dùng là canh cá nấu chua

Nếu bạn chưa quen với thực phẩm Penang nói riêng và ẩm thực Malaysia nói chung, hãy cố gắng đừng để bị cuốn theo mọi quầy hàng hoặc nghĩ rằng "chưa nếm đủ các món thì chưa về".

Tuy nhiên, nhiều phần ăn ở đây tương đối nhỏ với giả cả phải chăng, có nghĩa là bạn có thể thoải mái thử nhiều món ăn khác nhau.

Và để có thể thưởng thức ẩm thực đường phố đích thực, hãy bỏ qua bữa buffet sáng ở khách sạn. Cứ tản bộ trên phố, và tìm đến những quầy hàng đông khách là dân bản địa.

Món ngon theo lời các chuyên gia

Eckhardt giới thiệu: Char koay teow, asam laksa, nasi kandar, thosai và roti (mặn, không ngọt như ở Thái Lan), lor bak và koay teow th'ng.

Musa giới thiệu: Nasi lemak, bò rendang, char koay teow, roti canai.

Hương Thảo - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES