Ngây ngất hương vị cà phê Milan

24/06/2019

Việc Starbucks mở cửa hàng đầu tiên ở Ý tại Milan vào cuối năm 2018 có thể khiến bạn nghĩ rằng người Ý đã đánh mất niềm tự hào về cà phê của họ và chịu thua cơn sốt Starbucks của thế giới. Nhưng sự thật lại hoàn toàn ngược lại.

Ý là một đất nước có truyền thống lâu đời, nhất là khi nhắc đến cách dùng và chế biến cà phê, tuy vậy ngành cà phê của đất nước này vẫn không ngừng phát triển. Milan, như bao thành phố khác ở Ý, cũng đang cuốn theo "làn sóng cà phê thứ 3," tức là mọi người quan tâm đến nguồn gốc của cà phê và các phương pháp sản xuất thủ công. Để đáp ứng nhu cầu này, các cửa hàng ở Milan hiện phục vụ các loại cà phê đặc sản làm từ những hạt cà phê chất lượng cao nhất được rang xay cẩn thận để duy trì hương vị thơm ngon tuyệt đỉnh.

Khi mới xuất hiện ở Venice vào cuối thế kỷ 16, cà phê chỉ dành cho giới thượng lưu vì chúng quá đắt đỏ. Điều này đã thay đổi khi các cửa hàng cà phê (bottega del caffé) bắt đầu phát triển vào những năm 1700 và trở thành nơi gặp gỡ cũng như bàn luận ý tưởng cách mạng của các triết gia và học giả.

Một quán cà phê ở Ý vào những năm 1700

Một quán cà phê ở Ý vào những năm 1700

Người Ý đã củng cố vị thế của mình trong lịch sử của ngành cà phê vào cuối những năm 1900 với sự ra đời của espresso. Máy pha espresso được phát minh ở Torino bởi Angelo Moriondo, sau đó được cải tiến và tung ra thị trường bởi hai nhà sản xuất đến từ Milan là Luigi Bezzera và Desiderio Pavoni. Lúc bấy giờ, người Ý thường đứng cạnh quầy bar để uống luôn cà phê espresso kèm một cốc nước lọc, và việc đó đã trở thành chuẩn mực. Nhiều thế hệ người Ý tự hào về văn hóa cà phê của họ đến mức không màng đến những món mới mẻ, nhưng ngay cả gốc rễ sâu nhất cũng khó tránh được sự thay đổi.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Những người trước đây thoát ly khỏi đất nước nhằm kiếm tìm cơ hội việc làm tốt hơn đã trở về và mang theo các kỹ thuật pha chế cà phê tiên tiến mà họ học hỏi được ở nước ngoài. Vì vậy, bên cạnh món espresso trứ danh, giờ đây bạn có thể nhâm nhi thêm những tách cà phê đặc sản chất lượng cao nhất tại một số quán đẳng cấp thế giới ở Milan.

Cà phê espresso có nguồn gốc từ Ý

Cà phê espresso có nguồn gốc từ Ý

1. Orsonero

Được coi là quán cà phê đặc sản đầu tiên ở Milan, Orsonero mở cửa vào năm 2016 dưới sự điều hành bởi hai vợ chồng Brent Jopson người Canada và Giulia Gasperini người Milan. Quán có không gian ấm cúng với thiết kế nội thất mang hơi hướng hiện đại và tinh tế, giống các quán cà phê ở London hay New York. Thực đơn của quán rất phong phú và liên tục thay đổi với nhiều loại cà phê rang xay chất lượng, bạn có thể thử cà phê phin hoặc cappuccino. Đây là sự lựa chọn của nhiều du khách muốn thưởng thức cà phê ở Milan, cũng là tụ điểm của khách quen địa phương.

Quán Orsonero ở địa chỉ Via Giuseppe Broggi, Milan

Quán Orsonero ở địa chỉ Via Giuseppe Broggi, Milan

2. Moleskine Café

Nằm ở trung tâm khu phố Brera, cũng là nơi tập trung nhiều nghệ sĩ, quán Moleskine là sự kết hợp của cà phê đặc sản và tài liệu in. Nó được điều hành bởi cùng một thương hiệu Moleskine sản xuất sổ tay và các tài liệu làm việc khác được nhiều nghệ sĩ, nhà văn, và nhà thiết kế ưa chuộng. Tại đây, bạn có thể vừa thưởng thức một tách cà phê pha trộn các loại hạt chất lượng nhất thu hoạch từ Rwanda, Costa Rica, Honduras, và Guatemala, vừa ngắm bộ sưu tập đồ dùng văn phòng phẩm nổi tiếng của Moleskine.

Bạn có thể gọi cà phê phin hay Americano khi đến quán Moleskine

Bạn có thể gọi cà phê phin hay Americano khi đến quán Moleskine

3. Out of the Box

Crowded-coffee-shop-in-Milan

Thoạt nhìn, Out of the Box có vẻ không giống một quán cà phê thông thường, vì đúng như tên gọi của nó, nơi này mang đậm nét mới mẻ và độc đáo. Không chỉ bán cà phê tuyệt ngon mà Out of the Box còn có vô số loại kem khiến bạn phải chảy nước miếng. Ý tưởng tạo ra sự kết hợp hoàn hảo giữa kem và cà phê bắt nguồn từ doanh nhân Flavio Sears, người đã có hàng thập kỷ kinh nghiệm trong ngành tiếp thị thực phẩm và đồ uống.

Đến Out of the Box, hãy gọi cà phê phin và đừng bỏ qua các món kem ở đây

Đến Out of the Box, hãy gọi cà phê phin và đừng bỏ qua các món kem ở đây

4. Cofficina Ticinese 58

Cofficina Ticinese 58 mới chỉ mở cửa từ tháng 8/2017, nhưng đã nhanh chóng trở thành quán cà phê được yêu thích ở Ticinese. Đây là nơi mà những người nước ngoài nói tiếng Anh, du khách, và dân địa phương sành sỏi thường xuyên lui đến để cùng nhau chia sẻ tình yêu cũng như kiến thức của mình về cà phê đặc sản. Quán cà phê nhỏ này lúc nào cũng chật kín người, ai nhanh chân hơn thì chọn được chỗ ấm cúng, thoải mái, còn những người khác sẽ ngồi cạnh quầy bar hẹp hơn và xem nhân viên pha chế thể hiện tài nghệ của họ. Espresso, cà phê phin và cappuccino là những món được gọi nhiều nhất ở Cofficina Ticinese 58.

Cofficina Ticinese 58 nằm trên phố Corso di Porta Ticinese, Milan

Cofficina Ticinese 58 nằm trên phố Corso di Porta Ticinese, Milan

Hải Anh - Nguồn: Matador Network
RELATED ARTICLES