"Đặc sản" rắn ở Hà Nội được quốc tế quan tâm

06/11/2019

Tọa lạc trong ngôi làng ẩm thực Lệ Mật, nhà hàng Nguyễn Văn Dực nổi tiếng với truyền thống lâu đời về chế biến các món ăn đặc sản gia truyền làm từ rắn. Mới đây, kênh truyền hình du lịch CNN Travel đã đặc biệt khen ngợi nhà hàng này.

bắt nguồn từ một truyền thuyết

Lệ Mật là một làng thuộc phường Việt Hưng, quận Long Biên, cách trung tâm thành phố Hà Nội 7 km, nổi tiếng với nghề bắt rắn và chế biến thịt rắn.

Truyền thuyết kể rằng khi con gái vua Lý Thái Tông (1072-1127) đang du ngoạn trên thuyền ở sông Dương bỗng có con rắn lớn xuất hiện làm lật thuyền và bắt cóc nàng. Trong lúc nguy cấp đó, một chàng trai người làng Lệ Mật đã lao xuống nước, giết chết con rắn và cứu công chúa.

Chàng dũng sĩ từ chối mọi công danh, vàng bạc vua ban mà chỉ xin đưa dân nghèo làng Lệ Mật và các làng xung quanh đến vùng đất phía tây kinh thành Thăng Long để khai khẩn, cuối cùng lập nên được 13 trại ấp trù phú. Sau khi chàng thanh niên mất, dân làng lập đình thờ chàng, suy tôn làm Thần Hoàng và phát triển nghề bắt rắn, nuôi rắn, chế biến rắn, bên cạnh nghề nông.

Ngôi làng này đã bắt và nuôi rắn trong suốt 200 năm

Ngôi làng này đã bắt và nuôi rắn trong suốt 200 năm

"miếng ăn" của nhiều thế hệ

Đến nay, việc bắt rắn đã trở thành nghề cha truyền con nối ở Lệ Mật. Ngoài ra còn có 100 hộ dân nuôi rắn ở đây với gần 400 nhân công. Có rất nhiều nhà hàng chuyên sản xuất và phục vụ thịt rắn, mỗi ngày những nhà hàng này đón khoảng 1.000 du khách trong và ngoài nước đến thưởng thức món đặc sản độc đáo này.

Trong các nhà hàng đó, nhà hàng Nguyễn Văn Dực là một trong những nơi nổi tiếng nhất đối với người dân địa phương và du khách đến Lệ Mật. Đây là nhà hàng có truyền thống lâu đời nhất trong việc chế biến các món đặc sản gia truyền về rắn. Ngoài ra, nhà hàng còn phục vụ hàng trăm món ăn dân tộc khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Đối với người dân địa phương, rắn là con vật rất quen thuộc, là một phần trong khẩu phần ăn hàng ngày của họ. Tuy nhiên, với du khách nước ngoài, có lẽ các món về rắn hơi... kinh dị và đáng sợ. Những thực khách muốn thử thách có thể gọi món rắn hổ mang, còn những thực khách có khẩu vị vừa phải hơn nên chọn một món từ loại rắn nhỏ hơn của nhà hàng.

Các món rắn ở đây đều được nấu dựa trên văn hóa và khẩu vị của người Việt Nam. Thực khách thử những món ăn này lần đầu sẽ bị ấn tượng bởi mùi thơm và hương vị của húng quế tươi, nước mắm và tỏi đặc trưng của nền ẩm thực Việt Nam.

Empty

Đầu bếp sẽ sử dụng một loạt các gia vị và rất nhiều sả, rắn có thể được chế biến thành các món xiên, chả giò, gỏi, súp và cháo. Ngay cả da rắn cũng được nướng để thưởng thức. Hương vị của thịt rắn sẽ thêm đậm đà hơn bởi món nước chấm và được ăn kèm nhiều cùng các món ăn khác. Món phổ biến nhất là thịt rắn xào vì món này gần giống thịt gia cầm hoặc thịt lợn nhất.

Empty

Tại nhà hàng, thực khách có thể chọn rắn còn sống và yêu cầu nấu thành những món họ muốn. Bên cạnh rượu máu và mật rắn được phục vụ ngay, thực khách có thể gọi một loại bia địa phương để thưởng thức. Toàn bộ một con rắn được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn khác nhau. Một con rắn hổ mang có thể được nấu thành bữa cơm cho 6-8 người với giá 60 đô (khoảng 1.400.000 đồng).

Empty
Empty

Ở đây không có thực đơn được in ra và trình độ tiếng Anh của nhân viên khá hạn chế nên khó để giải thích cho du khách ngoại quốc về các món ăn. Nhưng chỉ cần sử dụng khứu giác, thực khách sẽ ngay lập tức cảm nhận được hương vị của ớt và rau mùi, mùi thơm của các món ăn được nấu trong chảo nóng đổ ngập dầu.

"Từ xưa tới giờ, không hề có trường hợp nào bị dị ứng hay ngộ độc sau khi ăn thịt rắn. Thịt rắn rất đặc biệt" - quản lý nhà hàng cho biết.

quốc tế khen ngợi, còn việt nam nói gì?

Đối với truyền thống bắt, nuôi và chế biến rắn của làng Lệ Mật, các nhóm bảo vệ động vật đã gọi đây là hành vi vô nhân đạo. Thực tế, năm 1993, nước ta đã phê chuẩn Công ước Quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã và ban hành các quy định pháp luật hạn chế ngành chăn nuôi rắn. Thịt rắn biến mất khỏi thực đơn ẩm thực thời bấy giờ.

Đến năm 2007, nhận thức được những hậu quả tiêu cực đối với sự phát triển và tồn tại của làng nghề địa phương, chính quyền đã quy hoạch định hướng lại cho làng nuôi rắn Lệ Mật thành một địa điểm làng nghề riêng. Trên cơ sở đó, kế hoạch phát triển đã được rút ra để hòa giải việc sản xuất giống rắn và sản xuất thịt với sự gia tăng khách du lịch mong muốn đến nếm thử trải nghiệm ẩm thực độc đáo này.

Kiều Mai - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES