Ăn như người Sài Gòn

21/11/2018

Người ta bảo, ở Sài Gòn muốn ăn gì cũng có. Đúng vậy, nhưng muốn có một bữa ăn ngon, đúng điệu người Sài Gòn, giá cả hợp lý, bạn cần có một guider tinh tế. Nếu muốn khám phá ẩm thực Sài Gòn đích thực, hãy cùng phóng viên Bảo Khuyên của Travellive trải nghiệm một food tour với những món ăn bình dị đúng điệu người địa phương qua bài viết này.

Người Sài Gòn ăn gì buổi sáng?

Người Sài Gòn ăn sáng muộn nhưng không cà kê, họ thức dậy, ăn nhanh và đi nhanh. Vì thế các quán ăn thường ồ ạt khách lúc 8 - 9 giờ nhưng đến 10 giờ hầu như đã dọn dẹp đóng cửa. Buổi sáng Sài Gòn có hằng hà sa số món ăn cho bạn lựa chọn, có món khô, món nước nhưng nổi bật nhất vẫn là cơm tấm, bánh mì và hủ tiếu.

Empty

“Có ai đến Sài Gòn mà chưa ăn thử bánh mì đâu”!

Bánh mì Sài Gòn có đủ loại nhân, nhân pate, thịt nguội, chà bông, nhân ốp la, xá xíu,... Riêng tôi, tôi thích ăn bánh mì chảo trên con đường Cao Thắng và Đặng Trần Côn. Một phần ăn gồm một ổ bánh mì giòn giòn, một dĩa salad dầu giấm ăn kèm với trứng ốp la, pate, xúc xích, thịt nguội. Tất cả được bỏ trong một cái chảo bơ be bé, mang đến tận bàn vẫn còn xèo xèo bốc khói.

Empty
Empty

Bánh mì chảo ở Sài Gòn rất phong phú. Nếu thích, bạn có thể bỏ thêm phô mai, không thích ốp la có thể ăn chung với beefsteak. Đặc trưng của món bánh mì này là ổ bánh mì của bạn sẽ giòn tới miếng cuối cùng, đồ ăn trong chảo lại được làm nóng cùng bơ, vừa thơm béo nhưng không bị ngấy.

Empty

Ngoài bánh mì ra, bạn có thể ghé đến quán hủ tiếu. Hủ tiếu Sài Gòn thì đi trên đường nào bạn cũng thấy, dù có trễ bữa sáng thì bữa trưa vẫn có người bán. Tuy nhiên, tôi lại thích ăn hủ tiếu khô chan nước sốt đậm đà, có tôm, có tim cật, có thịt bằm và có chén nước súp nóng hổi ở đường Tôn Thất Thiệp, Q.1. Dù quán đã trên 70 năm tuổi, trải qua hai, ba thế hệ chủ quán nhưng hương vị vẫn chẳng hề thay đổi. Đó là một quán nhỏ nằm ngay con hẻm kế bên chùa Ấn Giáo với chiếc bảng hiệu đã cũ mèm, nhìn thấy là nhận ra ngay.

Empty

Sở thích của người Sài Gòn là ăn sáng thật nhanh để dành thời gian nhâm nhi ly cà phê sữa đá. Nếu thảnh thơi thì ngồi quán cà phê cóc hàn huyên tán gẫu với bạn bè, nếu bận rộn thì cũng ghé mua cho được ly cà phê mang đi. Riêng tôi, ăn sáng có thể nhanh nhưng cà phê không thể vội. Tôi thích một buổi sáng nhẩn nha ngồi quán Cheo Leo uống ly cà phê với những người Sài Gòn thực thụ. Nghe họ kể chuyện đời, chuyện mình, nghe những bài hát xưa lơ xưa lắc của cô chủ quán đã ngoài 50. Và nếu bạn tò mò về hương vị của cà phê vợt thì quán Cheo Leo sẽ cho bạn một trải nghiệm riêng thú vị.

Empty

Thỉnh thoảng, tôi không chọn cà phê mà ghé Phùng Khắc Khoan uống ly sữa tươi đá. Sữa tươi ở đây thơm, béo chỉ cần bỏ thêm vài ba viên đá là đã đủ ngon lành cho bữa sáng. Đặc biệt, quán nằm trên con đường ít xe cộ qua lại, lại có hàng me che chắn nên ngồi đến trưa cũng chẳng bị hắt nắng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Xốn xang hương vị miền Nam

Một trong những bữa trưa được khách du lịch ưa thích khi đến Sài Gòn là bánh xèo miền Nam. Nếu có tôi có bạn ngoại quốc hay những người bạn tỉnh khác ghé chơi, tôi thường đưa họ tới những quán bánh xèo quen thuộc như Mười Xiềm, Ăn là Ghiền hay Bánh xèo Đinh Công Tráng.

Bánh xèo vốn có nguồn gốc từ miền Trung, người miền Nam biến tấu và bánh xèo thành món ăn đặc trưng ở đây. Tôi “phải lòng” bánh xèo vì lớp bánh giòn rụm, lại thơm mùi nước cốt dừa được ăn với đủ loại rau sống và nước chấm vừa miệng. Thường một cái bánh xèo kiểu Sài Gòn rất to, vành bánh giòn, có giá đỗ, tôm, thịt được rải đều bên trong vỏ bánh. Cuốn bánh với thật nhiều rau, chấm nước mắm chua ngọt thì ăn bao nhiêu cũng chẳng chán.

Empty
Empty

Một từ khóa khác mà ai cũng nhớ khi nhắc về ẩm thực Sài Gòn là “cơm tấm”. Người Sài Gòn thích cơm tấm như người Hà Nội thích phở. Nếu không thể ăn tất tần tật các món ăn mà tôi giới thiệu thì bạn cũng nhất định phải ăn cho bằng được cơm tấm bởi cơm tấm vốn là ẩm thưc đặc trưng song hành cùng người dân Sài Thành qua nhiều thập kỷ. Một đĩa cơm gồm có mỡ hành, tóp mỡ, sườn nướng cháy cạnh, dưa cải chua ngọt. Nhiều thực khách sành ăn thường ăn thêm bì chả hoặc trứng ốp la.

Có một sự thật là dù có sống ở Sài Gòn nhiều năm thì cũng chẳng cách nào ăn hết những món ngon ở đây tuy nhiên những món đậm vị miền Nam thì nhất định phải thử. Bạn có thể chọn bánh canh cua cầu Bông cho bữa tối, bún cá Châu Đốc phủ rợp bông điên điển chua chua lạ miệng cho bữa trưa hay tìm ăn cho kỳ được món mỳ vịt tiềm khoái khẩu của người Hoa. Mỳ vịt tiềm không phổ biến như bánh mì, cơm tấm. Muốn ăn ngon, bạn phải ghé đúng quán như quán Lương Ký Mì Gia, quán Hải Ký, hay đặc sắc hơn là quán Quảng Huê Viên đã tồn tại hơn 70 năm ở Sài Gòn. Sợi mì đúng chuẩn thường dai, mịn, nước dùng đậm đà thơm mùi nấm đông cô và quan trọng là miếng vịt luôn được chiên giòn da. Nếu bạn là những vị khách phương xa tới, hãy thử qua món bún mắm, tuy là đặc sản của người miền Tây nhưng khá được ưa thích ở Sài Gòn vì hương vị dân dã rất đặc biệt.

Empty

“Ăn vặt Sài Gòn”

Sài Gòn có nhiều khu chợ và nhiều con hẻm bán đồ ăn vặt. Hàng quán thường mở lúc 2-3 giờ chiều và bán đến tối. Chỉ cần gửi xe, đi dọc con đường, tạt vào quán nhỏ là đã về nhà với cái bụng no căng.

Mọi người đến thăm Sài Gòn, món đầu tiên được chọn họ sẽ nói ngay là ốc, bởi các món ốc ở đây phong phú được chế biến đủ kiểu khác nhau. Nếu bạn có vô tình tạt ngang một quán ốc thì bạn cũng sẽ bất ngờ với cái thực đơn dài đằng đẵng đủ các vị chua, cay, mặn, ngọt, nướng, xào, hấp... Món ốc luôn là lựa chọn để bạn nhâm nhi cùng nhóm bạn.

Empty

Ngoài ra, có một vài quán chè của người Hoa mà bạn không nên bỏ lỡ khi ghé Sài Gòn. Tuy tôi không hảo ngọt nhưng những món chè này luôn hớp hồn tôi bởi vị thanh mát. Đặc sắc nhất của chè Hoa là chè hột gà trắng, trứng trà, chè mè đen, đậu hũ hạnh nhân, cao quy linh..., chỉ cần nghe tên đã muốn thử. Các món chè này thường có hương vị của thảo mộc, của thuốc Bắc tạo cảm giác bất ngờ với những ai thưởng thức lần đầu.

Nếu bạn không tin là trứng có thể nấu thành chè thì bạn nhất định phải thử. Người Hoa sống lâu đời ở Sài Gòn luôn bằng cách nào đó để gìn giữ được chất riêng trong ẩm thực của họ. Nếu bạn đến những quán như chè Hoa số 85 đường Cô Giang, chè Thanh Tâm đường Bùi Hữu Nghĩa ở ngay Q.1, chè Lâm Vinh Mậu hay quán chè Tường Phong (83 An Điềm, Q.5), bạn sẽ có trải nghiệm rất riêng về món chè đặc trưng này.

Empty
Empty

Thức cùng người Sài Gòn

Người Sài Gòn vốn thức khuya, ngủ muộn và đặc biệt thích ăn đêm. Nên dù thức khuya cỡ mấy bạn cũng chẳng lo bị đói ở Sài Gòn.

Đêm ở Sài Gòn nếu không ra góc đường Lý Chính Thắng (Q.3) kiếm xôi, bạn cũng có thể chạy qua “khu phố Hong Kong” ở Hà Tôn Quyền (Q.11) ăn sủi cảo. Khu này thường mở cửa cả ngày, tuy nhiên nó chỉ nhộn nhịp về đêm, 1-2 giờ sáng các quán vẫn còn mở cửa.

Empty
Empty

Sủi cảo là một trong những món ăn nổi tiếng của người Hoa. Với những ai yêu thích sự lạ miệng thì sủi cảo là món ăn nên thử vì sủi cảo hoàn toàn khác so với há cảo, bên trong miếng sủi cảo ngoài thịt băm còn bọc một con tôm. Một tô sủi cảo thường 6-7 miếng nhưng ăn vừa đủ thèm thuồng, không quá no không quá ngán. Sủi cảo đúng chuẩn của người Hoa nước dùng rất thanh rất vừa miệng. Muốn ăn sủi cảo ngon, bạn nên chấm với nước tương, tương ớt và chút sa tế. Ăn no rồi mà chưa muốn về ngủ thì bạn có thể theo tôi tìm một quán cà phê 24 giờ ngồi đến tận sáng. Và chắc chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì nửa đêm mà quán cà phê vẫn còn đông người như thế!

Empty

Người ta bảo Sài Gòn không có đặc sản riêng nhưng tất cả đều là đặc sản. Vì món ngon của tỉnh nào ở đây cũng có. Và như bạn đã thấy, chỉ từ những món ăn bình dân, dung dị đã tạo nên một Sài Gòn khác biệt và khó quên.

Bảo Khuyên - Hữu Dương - Ngọc Trần
RELATED ARTICLES