Ảo ảnh bãi biển ma thuật ở Maldives

24/09/2022

Vào ban đêm, bãi biển ở Maldives phát ra một thứ ánh sáng xanh dịu mát và huyền bí, thu hút sự chú ý của du khách. Ánh sáng xanh lấp lánh, huyền ảo vào ban đêm tại đây trông giống như một cảnh đến từ bộ phim “Avatar” nổi tiếng của đạo diễn James Cameron.

Đảo Vaadhoo thuộc quần đảo Maldives, nằm giữa Ấn Độ Dương sở hữu một bãi biển lãng mạn và tuyệt đẹp. Đây là một hòn đảo nhỏ với dân số chỉ khoảng 500 người. Hầu hết du khách đến đây vào lúc bình minh hoặc buổi trưa để được ngắm nhìn những con sóng nhấp nhô dưới ánh nắng mặt trời.

Ban ngày, bãi biển này với bờ cát dài tạo vẻ đẹp yên bình. Khi đêm xuống, hàng triệu đốm sáng xanh lam nhỏ lấp lánh như dạ quang khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng, tưởng như đang đặt chân tới thiên đường. Mặc dù mặt nước lấp lánh là hiện tượng phổ biến ở quần đảo Maldives nhưng Vaadho là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này đẹp nhất.

Đảo Vaadho ở Maldives có nước lấp lánh tự nhiên. Mặc dù mặt nước lấp lánh là hiện tượng phổ biến ở quần đảo Maldives nhưng Vaadho là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này đẹp nhất

Đảo Vaadho ở Maldives có nước lấp lánh tự nhiên. Mặc dù mặt nước lấp lánh là hiện tượng phổ biến ở quần đảo Maldives nhưng Vaadho là nơi du khách có thể chiêm ngưỡng hiện tượng này đẹp nhất

Mỗi đợt sóng tràn tới, bãi biển vắng trên đảo Vaadhoo lại bừng sáng bởi sự hiện diện của vô số sinh vật phù du phát quang. Nếu du khách bước xuống bãi biển, những sinh vật nhỏ bé này sẽ bám vào chân bạn. Lúc này, bãi biển chẳng khác nào một bầu trời đầy sao đêm với màu xanh kỳ ảo.

Lý giải về hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học cho rằng, bãi biển phát sáng được là nhờ một số loại sinh vật phù du sống trong nước biển. Chúng thực chất được biết đến là tảo “dinoflagellate” thuộc nhóm sinh vật đơn bào. Việc phát quang trong nước biển sẽ giúp chúng có thể tránh khỏi sự “nhòm ngó” của những kẻ săn mồi. Bản thân những kẻ săn mồi ngại tới nơi có ánh sáng vì sợ bị phát hiện.

Những du khách tham gia vào hoạt động lướt ván hoặc chèo thuyền ban đêm sẽ để lại những vệt sóng phát sáng rực rỡ. Hoặc đơn giản hơn, chỉ cần đi trên cát bạn cũng có thể lưu lại dấu chân với ánh sáng đặc biệt ấn tượng. Thời điểm lý tưởng nhất để chứng kiến hiện tượng quang học này là vào khoảng thời gian giữa mùa hè cho đến hết mùa đông.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Khi màn đêm buông xuống mới là lúc nước biển phát sáng lung linh nhất. Lúc này, cảnh tượng rực rỡ ở Vaadho giống như một bức tranh từ trong câu chuyện cổ tích

Khi màn đêm buông xuống mới là lúc nước biển phát sáng lung linh nhất. Lúc này, cảnh tượng rực rỡ ở Vaadho giống như một bức tranh từ trong câu chuyện cổ tích

Vào những đêm không trăng, bãi biển “Blue Tears” sẽ còn đẹp hơn nữa. Vẻ đẹp của bãi biển trên đảo Vaadhoo còn được ví như kỳ thú thiên nhiên giữa thiên đường Maldives. Hồi năm 2015, trang du lịch nổi tiếng Globalb Grasshopper cũng bình chọn đảo Vaadhoo là một trong 10 địa danh đẹp nhất thế giới.

Maldives hay Quần đảo Maldives là một quốc đảo gồm nhóm các đảo san hô tại Ấn Độ Dương. Maldives nằm ở phía nam quần đảo Lakshadweep thuộc Ấn Độ và cách khoảng 700 km phía tây nam Sri Lanka. 26 đảo san hô của Maldives bao vòng quanh một lãnh thổ gồm 1.192 đảo nhỏ, khoảng 200 đảo trong số này có các cộng đồng địa phương sinh sống.

Quần đảo này được ví như thiên đường nhiệt đới, hàng năm thu hút hàng trăm nghìn khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới. Đặt chân tới quốc đảo xinh đẹp này, du khách khó lòng có thể cưỡng lại sức quyến rũ của biển xanh, cát trắng, nắng vàng, khí hậu ôn hòa và cảnh sắc thiên nhiên đẹp như tranh vẽ. Ngoài ra, du khách còn được ở trong những khu nghỉ dưỡng sang trọng, tận hưởng những dịch vụ cao cấp bậc nhất...

Du khách làm

Du khách làm "ảo thuật" với nước biển ở Maldives

Không chỉ đắm mình trong làn nước trong xanh hay đi dạo trên những bãi cát trắng, ở Maldives còn có rất nhiều trò giải trí khác như đi tàu ngầm, lặn ngắm san hô, xem cá heo hay thăm người bản xứ sinh sống và làm việc... Hương vị ẩm thực của Maldives cũng rất đặc trưng với phần lớn là các đồ ăn hải sản. Đặc điểm của món ăn nơi đây thường nóng, nhiều gia vị và hương vị dừa, nhưng sử dụng rất ít rau.

Du khách đến với đảo Vaadho có thể cảm nhận được làn nước biển trong xanh dưới chân, trên bãi cát trắng trải dài là những hàng cọ duyên dáng. Thêm vào đó, khí hậu ấm áp quanh năm cũng khiến nơi đây trở thành một trong những địa điểm được yêu thích nhất tại Maldives.

Hiện tượng nước biển phát sáng cũng có thể tìm thấy ở một số quốc gia khác như Nhật Bản, Australia, Thái Lan, Jamaica, và Puerto Rico.

Lý giải về hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học cho rằng, bãi biển phát sáng được là nhờ một số loại sinh vật phù du sống trong nước biển

Lý giải về hiện tượng kỳ lạ này, các nhà khoa học cho rằng, bãi biển phát sáng được là nhờ một số loại sinh vật phù du sống trong nước biển

Một trong những yếu tố quan trọng góp phần tạo nên sự nổi tiếng của “quần đảo thiên đường” chính là nền văn hóa rất riêng của một vùng biển Ấn Độ Dương đầy nắng, gió và cát… Bản sắc Maldives chính là sự pha trộn nhiều nền văn hóa khác nhau do ảnh hưởng từ việc nhập cư, đặc biệt là khu vực ven biển Sri Lanka và Nam Ấn Độ.

Đáng tiếc, hiện tượng Trái đất nóng lên có thể sẽ tiêu hủy quần đảo trải dài gần 970 km này. 80% quốc đảo chỉ nằm trên mực nước biển 2,3 m, trong khi nước biển ngày càng dâng cao. Cụ thể, mực nước biển ở quốc gia này đã tăng thêm khoảng 20 cm trong thế kỷ qua.

Với đà tăng của nước biển như hiện nay, Maldives có thể sẽ biến mất vào năm 2050, theo dự báo của các nhà khoa học.

Phương Thảo - Nguồn: My best place
RELATED ARTICLES