Lên Mù Cang Chải ngắm ruộng bậc thang mùa lúa chín

21/09/2022

Phương Trinh, một freelancer trong lĩnh vực sáng tạo nội dung tại TP.HCM vừa có chuyến đi 9 ngày chinh phục Tây Bắc và Mù Cang Chải là điểm đến chính trong hành trình của cô khi nơi đây đang vào dịp mùa lúa chín nở rộ.

Tầm tháng 8, tháng 9 hàng năm là thời điểm những bộ ảnh xê dịch của các du khách ở khắp các cung đường, thửa ruộng bậc thang Tây Bắc có mặt trên các group cộng đồng du lịch.

Nhắc đến Y Tý, Tú Lệ hay Mù Cang Chải là những địa điểm hấp dẫn du khách bởi ruộng bậc thang và sắc vàng của mùa lúa chín. Tây Bắc còn thu hút du khách bởi khung cảnh núi non hùng vĩ, văn hoá phong tục của các anh em dân tộc vùng cao và trải nghiệm ẩm thực là điều không thể thiếu trong những chuyến đi này.

Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái hàng năm thu hút nhiều du khách đổ bộ về đây để săn mùa lúa chín

Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái hàng năm thu hút nhiều du khách đổ bộ về đây để săn mùa lúa chín

“Năm nay mình mới có dịp tận mắt và được đặt chân đến Mù Cang Chải - điểm chính trong lịch trình chinh phục Tây Bắc 9 ngày 8 đêm của nhóm mình. Thật sự trầm trồ trước vẻ đẹp hùng vĩ và xuất sắc ở nơi này. Ngồi trên xe phóng tầm mắt ngắm nhìn hai bên con đường, những thửa ruộng bậc thang màu sắc trải dài kèm với hương thơm của lúa chín, của thiên nhiên, của núi rừng... làm mình thấy thật bé nhỏ và khao khát được đặt chân đến nhiều vùng đất mới để khám phá những điều tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng”, Phương Trinh háo hức kể lại.

Phương Trinh vừa có chuyến đi 9 ngày chinh phục Tây Bắc và Mù Cang Chải là điểm đến chính trong hành trình của cô

Phương Trinh vừa có chuyến đi 9 ngày chinh phục Tây Bắc và Mù Cang Chải là điểm đến chính trong hành trình của cô

Mù Cang Chải thuộc tỉnh Yên Bái được xem là nơi có khu ruộng bậc thang đẹp nhất thế giới. Khung cảnh hùng vĩ với sắc vàng của lúa thu hút không ít sự quan tâm của nhiều du khách. Nằm ở độ cao 2.000 m so với mực nước biển, thuộc khu vực chân dãy núi Hoàng Liên Sơn, Mù Cang Chải thu hút khách du lịch vào hai thời điểm trong một năm. Đó là mùa nước đổ vào khoảng tháng 5 đến tháng 6 và mùa lúa chín từ giữa tháng 9 tới đầu tháng 10. Cảnh sắc núi rừng hòa với sắc vàng tươi của lúa chín và nắng mùa thu tạo nên khung cảnh nên thơ, trữ tình.

Theo Phương Trinh, “tọa độ” để ngắm và cho ra lò những bức ảnh “xịn xò” bên ruộng bậc thang xinh đẹp ở Mù Cang Chải sẽ là các điểm: xã La Pán Tẩn, đồi Mâm Xôi (đây là điểm hot nhất ai cũng phải check-in khi đến Mù Cang Chải, ở đây có nước mía và trứng luộc lòng đào nhất định phải thử), đồi Móng Ngựa, Mũi Giày.

Ngoài ra, như lời chia sẻ của Phương Trinh, đã đến Mù Cang Chải, ngoài ngắm lúa chín thì còn có các địa điểm khác như: rừng trúc, nhà ngô, các vườn hoa Tam Giác Mạch bên đường... Và điều đáng để thử nữa là trải nghiệm giao lưu văn hoá với người dân tộc Thái ở các bản làng sẽ vô cùng thú vị và ý nghĩa, lúc này cô nàng được hiểu nhiều hơn về đời sống, truyền thống của họ.

Theo Phương Trinh, Mù Cang Chải có rất nhiều tọa độ để ngắm sắc vàng của ruộng bậc thang vào mùa lúa chín

Theo Phương Trinh, Mù Cang Chải có rất nhiều tọa độ để ngắm sắc vàng của ruộng bậc thang vào mùa lúa chín

“Chuyến đi vừa rồi Trinh có dịp được được giao lưu đêm Trung thu cùng các chị người dân tộc Thái, các chị mang thịt heo gác bếp và rượu táo mèo giao lưu cho team mình thưởng thức còn biểu diễn các tiết mục múa truyền thống đặc sắc. Đây là những trải nghiệm vô cùng đáng quý khi đến một nơi mới và nó sẽ là kỉ niệm đáng nhớ trong chuyến đi của mình”, Phương Trinh cho hay.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Điều đặc biệt hơn cả là thưởng thức ẩm thực ở Mù Cang Chải nói riêng và Tây Bắc nói chung cùng các món ăn đặc trưng: trâu gác bếp, nội tạng ngựa, chẩm chéo, gà đen, cá hồi, cá tầm, các loại rau rừng được chế biến theo hương vị đặc biệt của người bản địa và gạo hay nếp ở Mù Cang Chải siêu dẻo thơm ngon.

Mỗi lần đến bữa ăn, cô nàng khá tốn cơm vì cảm nhận được độ ngọt, thơm dẻo của hạt gạo và đây cũng chính là “hạt ngọt” của Mù Cang Chải.

Nét đẹp vùng cao

Nét đẹp vùng cao

Các em bé đứng dọc bên đường gần Mũi Giày

Các em bé đứng dọc bên đường gần Mũi Giày

Trong chuyến đi lần này, khó khăn mà Phương Trinh gặp phải là thời điểm tháng 9 thường bắt đầu vào mùa mưa nên có những ngày vô cùng lo sợ sẽ ảnh hưởng đến lịch trình trong chuyến đi vì cô cùng nhóm bạn dành 2 ngày 2 đêm trải nghiệm tại Mù Cang Chải. Vì vậy, thời tiết là yếu tố vô cùng quan trọng.

Hơn nữa, những ngày ở Mù Cang Chải sáng thì thời tiết khá đẹp nhưng về chiều thì trời bắt đầu mưa và âm u nên việc di chuyển cũng như chụp ảnh sẽ gặp khó khăn.

Ngày đầu tiên, Phương Trinh và team di chuyển từ Y Tý về Mù Cang Chải mất 7 giờ đồng hồ. Với thời gian di chuyển dài đối với những du khách say xe sẽ hơi mệt tuy nhiên với tâm thế háo hức của một người đam mê xê dịch, Phương Trinh may mắn không bị say xe.

“Thế là ngoài lúc trưa chợp mắt một chút thì cả hành trình Trinh đều thức và ngắm khung cảnh Tây Bắc qua đôi mắt nhỏ bé của mình”, cô nàng nói.

Empty
Dịp tháng 9, tháng 10 vào mùa lúa chín cũng vào mùa mưa nên du khách cần xem trước thời tiết

Dịp tháng 9, tháng 10 vào mùa lúa chín cũng vào mùa mưa nên du khách cần xem trước thời tiết

Để chuyến đi diễn ra một cách suôn sẻ và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ. Phương Trinh đã chỉ ra một vài kinh nghiệm bỏ túi đối với du khách có dự định đến Mù Cang Chải trong thời gian này.

Dịp tháng 9, tháng 10 vào mùa lúa chín cũng vào mùa mưa nên du khách cần xem trước thời tiết và tranh thủ đi chụp vào buổi sáng vì buổi chiều trời thường âm u và màu sắc ảnh không đẹp. Bên cạnh đó, nếu đi đồi Mâm Xôi để ngắm lúa và chụp ảnh thì thời điểm lý tưởng nhất là 4 giờ chiều. Ở điểm này sẽ mất phí xe ôm di chuyển lên đồi và tiền vé vào tổng khoảng 120.000 VND. Tại đây, có thêm những khu chụp ảnh như nhà sàn, khu vườn tam giác mạch... sẽ thu phí riêng.

Đi Mù Cang Chải để có những tấm ảnh đẹp, du khách có thể chọn các trang phục sáng màu. Với Phương Trinh, cô nàng ưu tiên phối trang phục màu trắng vừa đơn giản vừa nổi bật trên nền xanh vàng của thiên nhiên, của lúa chín và chọn một đôi giày sandal hay thể thao vừa chân để thuận lợi cho việc di chuyển một cách linh hoạt hơn.

Chuyến đi đến Tây Bắc giúp Phương Trinh mở mang tầm mắt bởi thiên nhiên hùng vĩ và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Chuyến đi đến Tây Bắc giúp Phương Trinh mở mang tầm mắt bởi thiên nhiên hùng vĩ và có nhiều trải nghiệm đáng nhớ

Trải nghiệm đến Mù Cang Chải nói riêng và chinh phục Tây Bắc nói chung đối với Phương Trinh mà nói là những kỉ niệm vô giá và có thêm nhiều trải nghiệm đáng nhớ.

“Khi đặt chân đến một vùng đất mới hãy mở lòng, thêm sự nhiệt huyết để trải nghiệm những điều mới. Hãy tận hưởng từng khoảnh khắc của chuyến đi, bạn sẽ trải nghiệm những điều thú vị và mang về những kỉ niệm mà không có sự hối tiếc”, Phương Trinh trải lòng.

Phương Thảo - Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES