Thời "hoàng kim" của phố đường tàu Hà Nội

16/09/2022

Từng được xuất hiện ở nhiều tờ báo du lịch trên thế giới, phố cà phê đường tàu Hà Nội thu hút sự hiếu kì bởi khách du lịch cả trong nước lẫn quốc tế. Thế nhưng, đằng sau những bức ảnh đẹp hay video tàu chạy qua con phố này lại đặt ra nhiều dấu chấm hỏi. Liệu rằng nơi này thu hút về mặt du lịch cho Thủ đô hay đằng sau đó là ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông đường sắt?

Thời "hoàng kim" trước khi đóng cửa phố cà phê đường tàu

Phố cà phê đường tàu bắt đầu phát triển mạnh sau khoảng 2 năm gián đoạn bởi dịch bệnh. Nơi đây trở thành điểm thu hút đông người nước ngoài và du khách đến Hà Nội tham quan, trải nghiệm. Thậm chí nhiều tờ báo nước ngoài còn bình chọn con phố này là điểm đến độc đáo, nhất định phải ghé thăm khi đến Hà Nội.

Khung cảnh nên thơ trên phố đường tàu

Khung cảnh nên thơ trên phố đường tàu

Phố đường tàu đông đúc, tấp nập và nhộn nhịp bởi nhiều lượng du khách đổ xô đến

Phố đường tàu đông đúc, tấp nập và nhộn nhịp bởi nhiều lượng du khách đổ xô đến

Phố đường tàu là đoạn nối giữa đường Lê Duẩn, Trần Phú, Cửa Đông và Phùng Hưng. Đoạn đường dài khoảng 2 km. Phần lớn, 100% các hộ kinh doanh tại đây vi phạm hành lang an toàn giao thông đường sắt.

Các quán cà phê bắt đầu mở cửa vào khoảng năm 2017. Đoạn đường dài 300 m có nhiều ngôi nhà cổ kính và cơ sở kinh doanh được xây dựng cách đây hơn 100 năm khi Việt Nam còn là thuộc địa của Pháp. Từ đó, cảnh quan thay đổi đáng kể khi cư dân biến ngôi nhà của họ thành các quán cà phê thời trang và cửa hàng lưu niệm.

Các cơ sở kinh doanh chỉ cách đường ray khoảng 1 m và không có hàng rào, lan can. Sau khi các bức ảnh về khu vực này bắt đầu xuất hiện trên mạng xã hội, khách du lịch bắt đầu đổ xô đến.

Giờ đây phố đường tàu chỉ còn là kỉ niệm

Giờ đây phố đường tàu chỉ còn là kỉ niệm

Có lẽ, điều thu hút tất cả du khách khi đến đây là vẻ đẹp bình dị của đường tàu quan sát từ một góc ban công, một góc nhà nhỏ nào đó… Nhiều người thích ngắm nhìn mãi những ray tàu và chờ đợi đoàn tàu đi qua, nhất là vào một buổi chiều tâm trạng thư giãn, dễ chịu, được ngồi nhâm nhi tách cà phê.

Khi tàu chạy qua, khách du lịch rút điện thoại thông minh của họ ra và bắt đầu đua nhau chụp ảnh. Thường các quán cà phê sẽ chật kín chỗ ngồi trước khi có chuyến tàu. Nhất là những dịp nghỉ lễ, lượng du khách đến đây chụp ảnh, quay phim, thưởng thức cà phê tăng vọt khiến doanh thu người dân cũng tăng theo. Nhiều người cho rằng, đây được xem là một khía cạnh giúp phát triển ngành du lịch của Thủ đô.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Đóng cửa bởi tiềm ẩn nhiều rủi ro

Thông báo tạm đóng cửa các quán cà phê đường tàu của UBND quận Hoàn Kiếm chiều ngày 14/9 khiến các hộ kinh doanh và khách du lịch không khỏi bất ngờ. Theo đó, sẽ xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt.

Đây cũng không phải là lần đầu tiên đặt ra vấn đề vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại phố cà phê đường tàu. Tháng 10/2019, phố cà phê đường tàu buộc phải ngừng hoạt động do vi phạm hành lang đường sắt và dịch bệnh Covid-19 bùng phát. Đến tháng 4/2022, phố cà phê đường tàu bắt đầu hoạt động trở lại và trở thành điểm thu hút đông người nước ngoài và du khách đến Hà Nội tham quan, trải nghiệm.

Ngành đường sắt đã nêu thực trạng vi phạm hành lang an toàn đường sắt đang diễn ra nghiêm trọng tại khu vực phường Hàng Bông, Cửa Nam, Điện Biên. Nhiều quán cà phê mở bán, nhiều du khách nước ngoài, người dân đến chụp ảnh, quay phim trên đường tàu.

Khách du lịch thi nhau chụp ảnh trên phố đường tàu

Khách du lịch thi nhau chụp ảnh trên phố đường tàu

Sau khi Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến, Hà Nội đã yêu cầu các phường sở tại lập hàng rào để ngăn du khách không chụp ảnh trên đường tàu.

Câu chuyện vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại phố cà phê đường tàu không phải mới có, trước đây, đã nhiều lần các cơ quan quản lý đường sắt và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Thực tế, lực lượng chức năng liên tục xử lý những vi phạm lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt. Nhưng sau đó, mọi việc không có nhiều chuyển biến đáng kể, khi người dân vẫn đang bám theo đường ray để sinh sống.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Hà Nội đang nỗ lực thu hút khách du lịch đến Thủ đô thì việc tạo ra những điểm đến đặc sắc, được du khách hưởng ứng cần được duy trì và quản lý tốt. Phố cà phê đường tàu có tên ở nhiều trang tin du lịch thế giới, được khách nước ngoài tìm đến rất đông. Tuy vậy, vấn đề an toàn vẫn đặt lên trên hết.

Việc gia tăng lượng khách trên phố cà phê đường tàu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Các lái tàu mỗi lần chạy tàu qua đây đều căng thẳng, phải kéo còi liên tục do lo ngại xảy ra va chạm giao thông. Trước khi tàu chạy qua khoảng 10 phút, cả khu phố bỗng nhốn nháo bởi tiếng còi ầm ĩ, những người ngoài đường ray chạy vội vào quán để tránh tàu.

Gia tăng lượng khách trên phố cà phê đường tàu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Gia tăng lượng khách trên phố cà phê đường tàu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Còn với du khách cầm điện thoại, máy ảnh, máy quay trên tay bỗng háo hức ngóng về nơi đoàn tàu từ khi xuất hiện cho đến lúc rời đi mà dường như quên đi mối hiểm họa con tàu sắt chạy lướt qua sát mình chưa đầy 1 m chỉ vì mục đích có những bức ảnh, đoạn video đẹp.

Theo UBND quận Hoàn Kiếm, đơn vị sẽ giao cơ quan chức năng tổ chức rào chắn, tuyên truyền, vận động người dân và du khách dưới nhiều hình thức, để không còn tình trạng chen nhau chụp ảnh tại con phố này, gây mất an toàn hành lang đường sắt.

Phương Thảo - Ảnh: Internet
RELATED ARTICLES