Sau khi Nữ hoàng qua đời, du lịch nước Anh đắt đỏ

13/09/2022

Các chuyên gia du lịch cảnh báo du khách đến Anh sẽ phải chịu chi phí cao hơn sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Dù các giải đấu thể thao lớn và nhiều điểm tham quan công cộng phải đóng cửa trong thời gian diễn ra quốc tang, lượng khách du lịch đến Vương quốc Anh lúc này vẫn tăng cao đột biến.

Trong một cuộc phỏng vấn với Radio New Zealand, Flight Centre đã nhận xét những chuyến du lịch trong thời gian này là một thử thách. Du khách nên tìm điểm lưu trú mới hoặc ở chung với bạn bè thay vì trả một khoản phí chênh lệch quá cao cho các khách sạn ở Edinburgh và London.

Theo The Guardian, giá phòng nghỉ ở London đang ở mức cao nhất kể từ kỳ Thế vận hội 2012. Giá khách sạn ở Kensington và một số khu vực khác của London đã tăng hơn 300%.

Nữ hoàng Elizabeth II là quốc vương trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh và thế giới đã được chứng kiến triều đại của bà trên cương vị nữ hoàng. Ảnh: Chris Jackson/Getty Images

Nữ hoàng Elizabeth II là quốc vương trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh và thế giới đã được chứng kiến triều đại của bà trên cương vị nữ hoàng. Ảnh: Chris Jackson/Getty Images

Tờ Washington Post cho biết số lượt tìm kiếm chuyến bay từ Mỹ đến Vương quốc Anh tăng vọt 49% chỉ trong vài giờ sau khi Nữ hoàng Anh băng hà.

"Chắc chắn sẽ có rất nhiều chuyến bay bị trễ giờ do nhu cầu đi lại tăng cao", Victoria Courtney, người phát ngôn của Flight Centre, cho biết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Giá vé máy bay một chiều từ Auckland (New Zealand) đến sân bay Heathrow (Anh) đạt đỉnh hơn 2.000 NZD (gần 29 triệu đồng) vào cuối tuần. Theo các web so sánh, con số này gần như gấp đôi giá vé máy bay trung bình hàng tháng và ngang bằng với mức trong thời gian cao điểm.

Dự kiến lượng du khách đến Anh sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. Tuy nhiên, du khách cần lưu ý về thời gian hoạt động của một số điểm tham quan trong khi diễn ra quốc tang.

Chính phủ Anh hôm 11/9 cũng đã công bố hướng dẫn cho những người muốn đến viếng linh cữu của nữ hoàng tại cung điện Westminster từ 17h ngày 14/9 đến 6h30 ngày 19/9 (giờ địa phương).

“Nếu bạn muốn đến viếng, xin lưu ý rằng sẽ phải xếp hàng chờ đợi, dự kiến rất dài. Bạn sẽ phải đứng trong nhiều giờ, có thể qua đêm, với rất ít cơ hội ngồi xuống vì hàng sẽ liên tục di chuyển”, Bộ Kỹ thuật số, Văn hóa, Truyền thông và Thể thao Anh cho biết trong hướng dẫn của mình, theo AP.

Rất nhiều thay đổi đang và sẽ diễn ra tại nước Anh sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Trước mắt là lời của Quốc ca, các doanh nghiệp sẽ đóng cửa trong thời gian quốc tang, tiền tệ mới sẽ được in ra, hộ chiếu, đồng phục cảnh sát... Nhiều người Anh còn chưa biết cuộc đời mình sẽ ra sao sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời.

Một phòng khánh tiết trong cung điện Buckingham. Ảnh Peter Macdiarmid/Getty Images

Một phòng khánh tiết trong cung điện Buckingham. Ảnh Peter Macdiarmid/Getty Images

Tại Vương quốc Anh, cờ sẽ được treo ở mức một nửa độ cao bình thường cho đến 8 giờ sáng một ngày sau lễ tang, theo hướng dẫn của Greater London Lieutenancy. Các nhà thờ cũng có thể đánh chuông để đánh dấu ngày mất của Nữ hoàng.

Vào ngày Nữ hoàng qua đời, các ngân hàng và thị trường chứng khoán đóng cửa trong ngày. Và phần lớn các doanh nghiệp cũng đóng cửa để dành thời gian tưởng niệm Nữ hoàng. Đây sẽ là tác động lớn đầu tiên đối với nền kinh tế Anh sau sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II. Vua Charles sẽ có bài phát biểu đầu tiên trên cương vị vua thông qua phát trực tiếp và chính phủ sẽ tuyên thệ trung thành với quốc vương bằng một phát súng chào thứ 41.

Sự ra đi của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ làm rung chuyển một thế giới đã quá quen thuộc với sự trị vì của bà, làm thay đổi hoàn toàn cách thế giới nhìn về Vương quốc Anh ngày nay.

Nữ hoàng Elizabeth II là quốc vương trị vì lâu nhất của Vương quốc Anh và thế giới đã được chứng kiến triều đại của bà trên cương vị nữ hoàng. Bà lên ngôi vào năm 1952 và trị vì trong 70 năm, cho đến khi qua đời vào hôm thứ Năm, ngày 8/9/2022. Bà 96 tuổi.

Phương Thảo - Nguồn: Tổng hợp
RELATED ARTICLES