Chuyện chưa kể về tuyệt phẩm mạch nha đơn 81 tuổi ghi dấu thời gian

07/09/2022

Với tuổi đời 81 năm, tuyệt phẩm mạch nha đơn cất quý hiếm phản ánh rõ nét di sản phong phú và lâu đời của thương hiệu vô song từ vùng Speyside và trở nên giá trị hơn qua bàn tay thiết kế của nhà điêu khắc người Scotland Saskia Robinson.

Chính thức ra mắt tại Việt Nam tại sự kiện ngày 28/08/2022 vừa qua, phiên bản 81 năm của thương hiệu trứ danh từ vùng Speyside được xếp vào hàng ngũ mạch nha đơn cất lâu đời nhất trên thế giới, đã để lại dấu ấn độc nhất trong lòng giới mộ điệu. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết những câu chuyện phía sau phiên bản mạch nha đơn cất có ý nghĩa đặc biệt với lịch sử thương hiệu này. Cùng tìm hiểu nhé!

Biểu tượng di sản sinh ra từ cảm hứng lịch sử

“Được ấp ủ trong một thời kỳ thăng trầm, biểu tượng đặc biệt này đại diện cho lịch sử, sự khéo léo và tinh thần không thỏa hiệp” - Kirsteen Campbell, bậc thầy chế tác của thương hiệu mạch nha đơn 200 năm tuổi tự hào chia sẻ về phiên bản mạch nha quý hiếm và lâu đời nhất của thương hiệu.

Phiên bản 81 tuổi này đã được chưng cất vào năm 1940, trong giai đoạn Thế Chiến II vô cùng khó khăn do khan hiếm nguyên liệu. Tuy nhiên, với niềm đam mê vô tận, những người thợ thủ công dày dặn kinh nghiệm đã kiên trì để mang lại một biểu tượng di sản. Chính vì vậy, sự kiện ra mắt không chỉ để đánh dấu một kỷ lục mới mà còn để tri ân nỗ lực phi thường vượt thời gian và tận tụy của những con người kiên cường đã tạo ra duy trì và tiếp nối di sản của thương hiệu mạch nha đơn cất vô song trong thời gian đầy thử thách.

Tinh thần kiên định này được khắc hoạ rõ nét thông qua bức tượng tạo hình ba cánh tay bằng đồng nâng niu chiếc bình decanter bảo vệ thứ dòng mạch nha đơn cất quý giá. Cánh tay đầu tiên của bức tượng đại diện cho cho đội ngũ chưng cất vào năm 1940 với sự bền bỉ đáng được tuyên dương. Đó cũng là những người tiên phong đặt nền móng cũng như những quy chuẩn khắt khe, thách thức thời gian hơn để tạo nên một tác phẩm độc đáo.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Empty

Dòng mạch nha đơn cất tinh tuý mang đậm dấu ấn thời gian

Nếu bàn tay đầu tiên là sự tri ân đối với những người thợ thủ công thì bàn tay thứ hai là câu chuyện về ông nội của Allan Shiach, chủ tịch The Macallan thời bấy giờ, người đã tiên phong đưa ra ý tưởng chưng cất bằng thùng gỗ sồi sherry, đánh dấu cột mốc kĩ thuật riêng biệt tạo nên hương vị tinh tế của thương hiệu trứ danh này.

Phiên bản mạch nha đơn cất hiếm có 81 tuổi được tạo ra từ một thùng gỗ sồi sherry duy nhất, trải qua quá trình chưng cất, tách chiết và rót ủ thủ công vô cùng phức tạp. Thấm nhuần triết lý coi thùng gỗ sồi là trung tâm, các bậc thầy chế tác mạch nha đơn cất tại điền trang The Macallan đã sáng tạo nên những dòng mạch nha đơn cất màu sắc hoàn toàn tự nhiên, hình thành trong quá trình ủ từ các thùng gỗ, từ đó tạo thành chất vị và sắc độ riêng biệt.

Empty

Dòng mạch nha đơn cất thượng hạng màu nâu sẫm này vẫn giữ hương vị đặc trưng của thương hiệu trứ danh, không những thế, trải qua sự kết hợp tinh tế giữa mạch nha đơn cất và gỗ trong suốt hơn tám thập kỷ, sắc vị đạt độ “chín”: Kèm theo những nốt chocolate đen, quế ngọt ngào và than bùn thơm là sự kết hợp của vị kẹo bơ cứng, gừng và dứa nướng. Để cuối cùng, hậu vị đọng lại sự đậm đà của hạt hồ đào kết hợp cùng mùi khói thoảng nhẹ.

Quyết định trọng đại của bậc thầy mạch nha đơn cất

Từng giọt tinh hoa của phiên bản mạch nha 81 tuổi được bảo vệ qua nhiều thế hệ, và cuối cùng được chắt lọc dưới sự giám sát của Kirsteen Campbell, bậc thầy chế tác của thương hiệu trứ danh. Bà được biết đến với tư cách là người phụ nữ đầu tiên trở thành bậc thầy chế tác mạch nha đơn cất trong suốt chiều dài 200 năm lịch sử.

Với 20 năm kinh nghiệm và được hỗ trợ bởi “chiếc mũi" thiên phú sắc bén đáng kinh ngạc, Kirsteen đảm nhiệm vai trò quản lý chất lượng với tinh thần “hoàn hảo không thỏa hiệp" đặc trưng của thương hiệu. Chính bà cũng là người đã tỉ mỉ chọn lựa chất lượng của thùng chưng cất vào năm 1940 và quyết định 2022 chính là thời điểm giới thiệu tuyệt phẩm này đến giới mộ điệu mạch nha đơn cất trên toàn thế giới. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi cánh tay cuối cùng được tôn vinh qua thiết kế của nhà điêu khắc Saskia Robinson dành trọn cho bậc thầy chế tác này.

Có thể nói, phiên bản mạch nha đơn cất độc đáo này là sự kết hợp tinh hoa sáng tạo của một tập thể các bậc thầy trong các lĩnh vực. Dưới sự trau chuốt tỉ mẩn của các nghệ nhân dày kinh nghiệm, phiên bản chỉ cho ra số lượng giới hạn 288 chai trên toàn thế giới và Việt Nam tự hào sở hữu một chai duy nhất.

RELATED ARTICLES