Ghé thăm cây cầu "chứng nhân lịch sử" của nước Ý

04/08/2022

Ponte Vecchio trong tiếng Ý có nghĩa là “cây cầu cổ”, đây là một trong những biểu tượng cổ kính và nổi tiếng nhất của thành phố Florence, Ý.

Ponte Vecchio là cây cầu có kiến trúc đặc biệt nhất thế giới. Nhìn toàn cảnh, du khách sẽ ngỡ ngàng bởi nơi đây như một thành phố thu nhỏ trên sông mà không ai nghĩ đó là một cây cầu. Bởi cầu Ponte Vecchio không hề có thành cầu hay phương tiện đi lại.

Cầu Ponte Vecchio được xây bằng đá và gỗ vào thời La Mã. Tuy nhiên, trải qua hai trận lụt vào năm 1117 và năm 1333, cây cầu đã bị phá hủy khá nhiều. Một thời gian sau, Ponte Vecchio được xây dựng, định hình lại như trước và tồn tại cho đến ngày nay. Cây cầu được tạo ra nhằm phục vụ nhiều mục đích như: buôn bán, giao thương, đi lại của người đi bộ.

Toàn cảnh cây cầu Ponte Vecchio, Florence, Ý

Toàn cảnh cây cầu Ponte Vecchio, Florence, Ý

Nhìn từ xa, bạn sẽ chỉ thấy có hai dãy nhà cổ nằm hai bên đầu cầu và lơ lửng ngang con sông Arno. Trên cầu Ponte Vecchio không có xe cộ đi lại và rất yên tĩnh. Cây cầu như một hình hộp chữ nhật nằm ngang khép kín.

Đây là cây cầu đầu tiên bắc qua sông Arno ở điểm hẹp nhất và là cây cầu duy nhất ở thành phố Tuscan thời Phục hưng tồn tại sau trận ném bom năm 1944 của Đức trong chiến tranh thế giới thứ hai, đây là cây cầu duy nhất còn tồn tại cho đến ngày nay. Cầu Ponte Vecchio còn đặc biệt hơn khi nó được thế giới biết đến như một nhân chứng sống trong lịch sử. Trong khi các cây cầu bắc qua sông Arno khác đều bị phá hủy. Chính vì thế, cầu Ponte Vecchio có giá trị lịch sử to lớn đối với nước Ý.

Vào những năm 1400, cây cầu có rất nhiều thương nhân buôn bán thịt, cá và rau quả cho người dân địa phương. Họ được phép xây dựng các của hàng nhỏ trên cầu để thuận tiện cho việc buôn bán và tránh làm ảnh hưởng đến những khu dân cư. Sau đó, Ponte Vecchio nhanh chóng trở thành nơi buôn bán tấp nập tại Ý.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Cầu Ponte Vecchio có giá trị lịch sử to lớn đối với nước Ý

Cầu Ponte Vecchio có giá trị lịch sử to lớn đối với nước Ý

Thành tựu kiến trúc lớn nhất của Ponte Vecchio chính là Hành lang Vasari. Năm 1565, Công tước Cosimo I de Medici đã giao cho kiến trúc sư Giorgio Vasari nhiệm vụ xây dựng một con đường trên cây cầu để làm lối đi nối từ Cung điện Pitti đến Uffizi.

Ở chính giữa cầu Ponte Vecchio, được thiết kế có hàng loạt cửa sổ lớn để nhìn ra toàn cảnh sông Arno. Con đường dài khoảng 1 km này được xây dựng trong vòng năm tháng để gia tộc Medici có thể tự do di chuyển giữa nơi ở của mình tới cung điện.

Bởi vậy các cửa hàng bán thực phẩm trên cầu Ponte Vecchio đã bị dời đi để tránh làm mùi hôi thối ảnh hưởng đến gia đình Công tước. Sau đó, các người thợ kim hoàn và thợ bạc đã đến thay thế và bắt đầu buôn bán mặt hàng trang sức.

Ngoài lịch sử đấu tranh của nước Ý, cây cầu Ponte Vecchio còn là chứng nhân cho tình yêu của các cặp đôi

Ngoài lịch sử đấu tranh của nước Ý, cây cầu Ponte Vecchio còn là chứng nhân cho tình yêu của các cặp đôi

Cho đến ngày nay, đồ nữ trang vẫn là một mặt hàng buôn bán chủ yếu của cầu Ponte Vecchio. Du khách có thể mua nhẫn, vòng tay, vòng cổ và nhiều món trang sức quý giá khác tại những cửa hàng ở nơi đây.

Sông Arno có tới 6 cây cầu khác để người dân đi bộ và xe qua, ngoại trừ Ponte Vecchio không cho phép các phương tiện di chuyển. Lý do là cây cầu cổ này luôn đông đúc người qua lại mua sắm ở các cửa hiệu. Bước chân lên cầu, bạn như được đặt chân đến một khu trung tâm thu nhỏ náo nhiệt, đầy đủ các mặt hàng buôn bán.

Ngoài lịch sử đấu tranh của nước Ý, cây cầu Ponte Vecchio còn là chứng nhân cho tình yêu của các cặp đôi. Từ nhiều nước trên thế giới, như thông lệ nếu như các cặp đôi du lịch tại đây, họ sẽ mua một cái ổ khóa, ghi tên hai người lên trên, rồi móc vào cầu và ném chìa khóa xuống sông. Phong tục này xuất phát từ câu chuyện của những người kinh doanh cửa hàng bán ổ khóa ở hai đầu cầu. Theo câu chuyện ấy thì nếu viết tên mình và người mình yêu lên khóa, móc vào một chỗ bất kì trên cầu và ném chìa khóa xuống dòng sông, thì cặp đôi đó sẽ có thể chung sống hạnh phúc trọn đời.

Ngày nay, sông Arno có tới 6 cây cầu khác để người dân đi bộ và xe qua, ngoại trừ Ponte Vecchio không cho phép các phương tiện di chuyển

Ngày nay, sông Arno có tới 6 cây cầu khác để người dân đi bộ và xe qua, ngoại trừ Ponte Vecchio không cho phép các phương tiện di chuyển

Thế nhưng, phong tục này cũng gây nên một sự tổn hại không nhỏ cho kiến trúc của Ponte Vecchio. Mọi du khách, đặc biệt là các cặp đôi đã ào ào đến đây và móc khóa lung tung khắp cầu. Không ít lần chính quyền thành phố đã gỡ đi hàng trăm ngàn ổ khóa.

Thậm chí, một chiếc bảng được đặt trên đầu cầu để cảnh cáo nếu một người nào bị bắt gặp đang khóa ổ khóa vào khu vực cầu thì họ sẽ bị phạt 50 euro (khoảng 1,4 triệu VNĐ). Điều đó có vẻ như vẫn không ngăn chặn được hình ảnh những chiếc ổ khóa quấn vào nhau quanh chiếc cầu Ponte Vecchio.

Cầu Ponte Vecchio là một cây cầu đặc biệt không chỉ về mặt kiến trúc mà còn mang những ý nghĩa lịch sử, văn hoá vô cùng to lớn. Nhiều thế kỉ đã trôi qua, cầu Ponte Vecchio vẫn ở đó như một chứng nhân lịch sử cũng như mốc kỷ niệm của bao cuộc tình trên khắp thế giới.

Phương Thảo - Nguồn: Mybestplace
RELATED ARTICLES