Bánh 'Ấm' và rượu 'thơm'

18/12/2015

Ai đó từng nói "...tôi sẽ tập ăn chậm để thấy vị ngọt của hạt gạo quê xứ nghèo, tập đi chậm để thấy hai hàng cây bên đường thay lá, tập sống chậm lại, chậm lại để nhận thấy tình đời tình người lấp lóe bên tôi..." Sao bạn không thử chậm lại một chút, tìm cho mình góc bình yên giữa hối hả để mạnh mẽ hơn và yêu thương nhiều hơn?

 

Từ số báo tháng 12/2015, Travellive dành "Sống Chậm" như một món quà gửi tới độc giả những giây phút tĩnh tại giữa cuộc sống bộn bề.

7h tối thứ 6, sau 3 tuần liên miên với những chuyến công tác, kín đặc lịch bàn với deadline bài vở cho số báo mùa lễ hội, công việc tạm ổn, tôi quyết định về nhà. Trong đầu chỉ nghĩ tới chiếc giường êm ái với hi vọng một giấc ngủ thật ngon sẽ xoa dịu những búi thần kinh đã làm việc hết công suất trong suốt mấy tuần vừa rồi. 

“Sắc mặt em hệt như người bị bỏ đói lâu ngày vậy!” – Đó là câu đầu tiên Z. nói sau khi hôn lên trán tôi lúc tôi bước vào căn hộ của mình – giờ đây đang ngập tràn mùi thơm của bơ sữa, mùi nồng the của rượu, mùi thơm của cam, chanh và thảo mộc. 

“Anh làm gì ở nhà vào giờ này vậy? Cây thông và mấy quả châu kia nữa, chúng ở đâu ra thế?” 

“Trưa nay, anh ghé vào tiệm bánh dưới tầng trệt tòa nhà và thấy họ đã bắt đầu bật Merry Go Round, White Christmas, và họ còn bày trong tủ kính các loại bánh cho mùa Giáng sinh nữa, thơm ngào ngạt em à. Và ngay khi hết giờ làm, anh đã đi tìm tất cả những thứ này, em còn nhớ mùa Giáng sinh đầu tiên chúng ta bên nhau chứ?

 

Bánh quy gừng và rượu vang nóng được chúng tôi đặt tên là bánh ấm và rượu thơm. Đó là lần đầu chúng tôi cùng vào bếp. Giáng sinh năm đó, chúng tôi đã leo lên mái nhà, ngâm nga White Christmas, cùng ăn bánh và uống rượu rồi ngủ quên tới tận lúc sương ngấm hơi lạnh qua tấm chăn mỏng mới rủ nhau xuống dưới. Mãi cho tới bây giờ, dù đã đi nhiều, nếm thử những loại rượu từ nhiều đất nước nhưng rượu vang nóng anh nấu cho đêm 24/12 luôn là thức uống kỳ diệu nhất. Nhiều năm sau khi về chung một nhà, vào các ngày đặc biệt trong năm, chúng tôi vẫn tặng nhau những món quà độc đáo được mang về sau những chuyến công tác. Nhưng dường như, cuộc sống bận rộn và hối hả khiến tôi quên rằng hương vị của bánh ấm và rượu thơm năm nào vẫn khiến anh nhớ hơn hết thảy. 

Bột mì êm mịn. Đường cát ngọt ngào. Bơ vàng béo ngậy. Quế thơm ngào ngạt. Gừng cay ấm nóng... Những cây thông, những quả chuông tí hon đang phồng lên lớp vỏ rám nâu trong lò nướng. Trên chiếc bình thủy tinh đặt giữa bàn ăn, vang nóng đang bốc hơi nghi ngút, màu đỏ của vang làm nổi bật những lát chanh, cam vàng xinh đẹp. 

 

 

Không khí trộn lẫn giữa bùi ngọt của những chiếc bánh và ấm nóng của quế, thảo quả và nụ đinh hương bay tới từ bình rượu. Z. đã giúp tôi tĩnh tâm trở lại sau guồng quay hối hả của cuộc sống. Ngày mai, tôi sẽ hủy lịch làm việc cuối tuần. Ngày mai, tôi sẽ ở nhà với “ốc đảo sống chậm” của riêng tôi, ngắm những trái châu đang lắc lư trên cây thông ở góc cửa và đón Giáng sinh sớm với chàng đầu bếp vụng về đang cố gắng nắn nót in hình từng chiếc bánh trong bếp…

 

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bánh quy gừng

Nguyên liệu:

3 thìa đường nâu

6 thìa đường trắng

200g bơ lạt

2 thìa cà phê bột quế

2 thìa cà phê bột gừng

100ml sữa

200g bột mì

 

 

Cho đường nâu, bơ, đường trắng, bột quế, bột gừng, sữa vào tô lớn, trộn đều cùng bột mì. Đặt hỗn hợp ra bàn bếp phẳng, cán bột đều tay sao cho được một lớp bột dày khoảng 5mm. Cắt bột theo các khuôn hình yêu thích. Làm nóng lò đến 350 độ. Sau khi đã trải giấy nến vào khay, xếp các phần bột bánh đã cắt và nướng trong vòng 15 phút. Bánh sau khi nướng có thể ăn ngay hoặc trang trí thêm bằng kem tươi. 

 

Rượu vang nóng

- 2 trái cam

- 1trái chanh vàng 

- 50ml nước đường 

- 5 nụ đinh hương

- 5 nhánh hoa hồi

- 3 thanh quế 

- 800ml rượu vang đỏ, 200ml vang trắng

- 50ml nước

 

 

Cắt cam, chanh vàng thành các lát tròn rồi đun trong 50ml nước cùng nụ đinh hương, hoa hồi, 2 thanh quế. Khi hỗn hợp sôi, cho thêm vang đỏ và vang trắng, đường, khuấy nhẹ cho đường tan rượu ngấm vào các gia vị. Tăng lửa và nấu thêm từ 5-8 phút rồi tắt bếp. Đổ rượu ra bình thủy tinh, dùng nóng với bánh quy gừng hoặc các loại bánh cứng. 

(Công thức rượu và bánh được hướng dẫn bởi Bếp bánh và Quầy rượu Khách sạn Sheraton Hanoi)

 

RELATED ARTICLES