Bánh kem cháy: "Cơn sốt" ngọt ngào khuấy đảo mạng xã hội đầu năm 2024

20/02/2024

Trào lưu bánh kem cháy đang "gây sốt" đầu năm 2024. Lớp vỏ bánh được đốt cháy, tạo hiệu ứng ấn tượng, để lộ thông điệp bí ẩn bên trong, mang đến trải nghiệm vị giác và thị giác độc đáo.

Bánh kem vốn là món tráng miệng quen thuộc trong mọi dịp đặc biệt. Tuy nhiên, đầu năm 2024, giới sành ăn lại "phát cuồng" với một loại bánh kem hoàn toàn mới: bánh kem cháy. Nghe tên có vẻ là lạ, nhưng thực ra đây là một trào lưu ẩm thực độc đáo, đẹp mắt và cực kỳ ngon miệng đang khuấy đảo mạng xã hội ba tuần qua.

Chiếc bánh kem thoạt nhìn có vẻ bình thường, nhưng lại ẩn chứa một bất ngờ đằng sau đó.

Chiếc bánh kem thoạt nhìn có vẻ bình thường, nhưng lại ẩn chứa một bất ngờ đằng sau đó.

Bí ẩn đằng sau "ngọn lửa" ngọt ngào

Bánh kem cháy hay còn gọi là "burn-away cake" hoặc "bánh tự cháy", là một biến tấu đầy sáng tạo của bánh kem truyền thống. Vẫn giữ nguyên phần kem béo ngậy, mềm mịn bên trong, điểm nhấn đặc biệt của món bánh này chính là lớp giấy wafer mỏng phủ trên bề mặt (một loại giấy được làm từ tinh bột khoai tây, dầu, nước và thường được sử dụng phổ biến tại các tiệm bánh). Thoạt nhìn, chiếc bánh kem này không khác gì những chiếc bánh bình thường. Điều bất ngờ đến khi người ta dùng đèn khò để "thổi bùng" ngọn lửa ngọt ngào, tạo nên màn trình diễn đầy ấn tượng với những tia lửa li ti. Hình ảnh được in trực tiếp lên giấy wafer bằng màu thực phẩm và bạn có thể "ăn" miếng giấy ấy, tuy nhiên loại giấy này không có mùi vị.

Khi lớp giấy wafer cháy, thông điệp bên dưới dần hiện ra.

Khi lớp giấy wafer cháy, thông điệp bên dưới dần hiện ra.

Không chỉ đơn thuần là một món tráng miệng, burn-away cake như một cách để thể hiện thông điệp cá nhân, lời chúc hoặc lời nhắn nhủ một cách đầy ấn tượng. Khi lớp giấy được đốt, thông điệp mà người tặng bánh nhắn gửi dần hiện ra dưới sự trầm trồ bất ngờ của bất kì ai chứng kiến. Loại bánh này hứa hẹn sẽ trở thành lựa chọn mới và thu hút cho các dịp đặc biệt như sinh nhật, kỷ niệm, hoặc đơn giản là muốn tạo bất ngờ cho người thân yêu.

Chiếc bánh kem cháy độc đáo với nhiều lượt xem nhất trong thời gian qua.

Chiếc bánh kem cháy độc đáo với nhiều lượt xem nhất trong thời gian qua.

Chiếm lĩnh mạng xã hội với sức hút khó cưỡng

Với hình thức độc đáo, bánh kem "tự cháy" nhanh chóng trở thành trào lưu "gây bão" từ Instagram đến Tiktok. Hàng loạt video đốt cháy bánh kem được chia sẻ, thu hút hàng triệu lượt xem và bình luận. Nhiều người nổi tiếng cũng "bắt trend" và đăng tải hình ảnh đốt món bánh này, góp phần lan tỏa sức hút của nó đến cộng đồng mạng.

Đầu bếp Nerwan Khalife, chủ tiệm bánh Cakes by Nerwan ở Astoria, Queens cho biết: "Burn-away cake về cơ bản là một biến tấu của bánh kem. Thông điệp thứ hai và thông điệp đầu tiên của chiếc bánh được ngăn cách bởi một hay hai lớp kem bơ. Khi bạn đốt cháy thông điệp thứ nhất làm từ giấy wafer, thông điệp thứ hai sẽ xuất hiện, gây bất ngờ cho người được tặng bánh".

Bật mí công thức làm nên chiếc bánh "tự cháy" siêu hot

Bánh kem cháy (burn-away cake) với hiệu ứng cháy lớp vỏ để lộ hình ảnh ẩn giấu bên trong đang là trào lưu ẩm thực mới thu hút đông đảo sự chú ý. Bạn có muốn tự tay thực hiện món bánh độc đáo này không? Hãy cùng khám phá công thức dưới đây:

Nguyên liệu:

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Bánh bông lan nướng phủ kem bơ.

Giấy in thực phẩm chuyên dụng và mực in ăn được.

Giấy nến (wafer paper) và giấy đường (sugar icing sheet paper).

Kem để tạo hình.

Các bước thực hiện:

Chuẩn bị phần bánh: Nướng bánh bông lan theo công thức yêu thích và phết kem bơ lên toàn bộ mặt bánh. Sau đó, cho bánh vào tủ lạnh để kem se lại.

Tạo hình ảnh ẩn: In hình ảnh mong muốn lên hai loại giấy khác nhau. Hình ảnh ở lớp mặt sẽ được in trên giấy nến, hình ảnh ở lớp dưới in trên giấy đường. Cắt hình ảnh theo kích thước tương ứng với mặt bánh.

Xếp lớp hình ảnh: Đặt hình ảnh ở lớp dưới lên mặt bánh, ấn nhẹ để cố định hình ảnh với lớp kem.

Tạo viền ngăn cháy: Sử dụng kem tạo thành đường viền bao quanh hình ảnh, giúp ngăn lửa lan sang ảnh trong khi đốt.

Đặt lớp hình ảnh thứ hai: Nhẹ nhàng đặt hình ảnh lớp mặt lên trên đường viền kem.

Hoàn thiện viền: Bơm thêm một đường viền kem bao quanh hình ảnh mặt để che đi phần giấy thừa, đảm bảo tính thẩm mỹ cho bánh.

Lớp giấy và mực in đều là loại được dùng trong nấu ăn, làm bánh nên hoàn toàn có thể yên tâm về an toàn thực phẩm.

Lớp giấy và mực in đều là loại được dùng trong nấu ăn, làm bánh nên hoàn toàn có thể yên tâm về an toàn thực phẩm.

Lưu ý:

Sử dụng dụng cụ chuyên dụng để in hình ảnh lên loại giấy ăn được. Kiểm tra kỹ chất lượng giấy và mực in đảm bảo an toàn thực phẩm.

Khi đốt cháy lớp mặt bánh, nên sử dụng đèn khò gas nhỏ và cẩn thận điều khiển ngọn lửa để tránh cháy quá.

Bánh kem cháy nên thưởng thức ngay sau khi đốt lớp mặt để đảm bảo hương vị. Với những bước đơn giản này, cùng sự sáng tạo không giới hạn, bạn đã có thể tự tay làm bánh kem "tự cháy" độc đáo để tạo bất ngờ cho bạn bè và người thân trong những dịp đặc biệt.

Hà Mai Trinh - Ảnh: Tổng hợp
RELATED ARTICLES