Biểu diễn kịch rối Nhật tại Việt Nam

22/08/2014

Vào 10 giờ ngày 30/8, Các nghệ sĩ Nhật Bản sẽ tới Hà Nội, trình diễn miễn phí tại Nhà hát Múa rối Việt Nam và giao lưu với khán giả.

Các nghệ sĩ Việt, đoàn nghệ sĩ Nhật Bản sẽ biểu diễn trích đoạn Tháp canh đêm trong vở rối Tình yêu cháy bỏng của con gái người bán rau. Nội dung câu chuyện dựa trên những sự kiện diễn ra vào thời Edo, cách đây 300 năm. Oshichi là con gái của một người bán rau quả. Trích đoạn bắt đầu khi Oshichi đang muộn phiền trong đêm, bởi cô vừa tìm ra thanh gươm mà người tình là Kichisaburo làm mất. Trước đó, vì sự thất lạc của thanh gươm mà Kichisaburo có kế hoạch mổ bụng tự sát. Cô rất muốn báo tin cho chàng nhưng các cổng thành đã đóng khi đêm về.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Thành Edo (ngày nay gọi là Tokyo) chỉ mở cổng khi mặt trời ló rạng. Mỗi khi cổng thành đóng, không ai có thể vượt qua, nhưng có một ngoại lệ là khi chuông báo cháy reo, cổng thành sẽ được mở. Oshichi tìm mọi cách ra khỏi cổng thành tìm gặp người tình của mình. Cô gái nhanh trí đã trèo lên tháp canh, rung chuông để mở cổng.  Tuy nhiên, luật thời Edo cũng xử nghiêm những người rung chuông báo cháy khi sự thật không có đám cháy nào xảy ra.

Kịch rối là một trong ba loại hình nghệ thuật sân khấu cổ xưa nhất của Nhật Bản, cùng với kịch Noh và Kabuki. Kịch rối Nhật Bản kết hợp giữa nghệ thuật kể chuyện qua các con rối và âm nhạc. Những câu chuyện trong các vở kịch thường có nội dung mang tính lịch sử về thời phong kiến (được gọi là Jidaimono), và các vở có nội dung đương đại kể những xung đột nảy sinh do rào cản của xã hội (hay còn gọi là Sewamono).

Vé mời tham dự chương trình phát tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản, 27 Quang Trung, Hà Nội.

RELATED ARTICLES