Bức tượng khổng lồ tại Indonesia mất 28 năm để hoàn thành

14/06/2022

Với chiều cao 121 m nằm trong danh sách bức tượng cao thứ 4 trên thế giới, tượng Garuda Wisnu Kencana ở Indonesia phải mất 28 năm để hoàn thành.

Nằm bên trong công viên văn hóa Gurita Wisnu Kencana ở điểm du lịch nổi tiếng Bali, Indonesia, bức tượng khổng lồ Garuda Wisnu Kencana là công sức và niềm tự hào của người dân Indonesia. Nếu tính cả phần đế đồ sộ, bức tượng này có chiều cao xếp ở vị trí thứ 4 trên thế giới, cao hơn tượng Nữ Thần Tự Do ở Mỹ khoảng 30 m.

Tượng Garuda Wisnu Kencana cao 121 m tương đương với một tòa nhà 21 tầng

Tượng Garuda Wisnu Kencana cao 121 m tương đương với một tòa nhà 21 tầng

Lịch sử hình thành bức tượng khổng lồ

Năm 1990, nghệ sĩ đồng thời là nhà điêu khắc người Indonesia, Nyoman Nuarta đưa ra bản thiết kế cho một dự án đầy tham vọng. Đó là xây dựng một bức tượng vị thần Hindu Vishnu cưỡi trên con đại bàng Garuda. Bức tượng dự kiến sẽ được xây dựng ở phía nam đảo Bali - nơi mệnh danh là hòn đảo của các vị thần.

Truyền thuyết của người dân Indonesia kể rằng, đại bàng Garuda đồng ý cho thần Vishnu cưỡi lên thân mình nhằm đổi lấy thuốc tiên cứu mẹ bị bắt làm nô lệ. Sau đó Garuda đã trở thành con vật trung thành luôn bên cạnh thần Vishnu. Bức tượng khắc họa lại hình ảnh ấy.

Dự án của ông Nyoman nhanh chóng được ủng hộ bởi những người có sức ảnh hưởng. Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi được ý kiến phản đối. Người dân địa phương phản đối xây dựng bức tượng vì họ cảm thấy một vật thể khổng lồ như vậy sẽ gây ra sự mất cân bằng tâm linh. Họ lo lắng rằng tất cả lợi nhuận từ bức tượng sẽ không mang lại lợi ích gì cho Bali mà cuối cùng lại đổ về Jakarta.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Du khách ghé thăm bức tượng khổng lồ

Du khách ghé thăm bức tượng khổng lồ

Mất gần 3 thập kỷ mới hoàn thành bức tượng cao thứ 4 thế giới

Năm 1997, tượng Garuda Wisnu Kencana chính thức được khởi công xây dựng. Tuy nhiên, các cuộc khủng hoảng tài chính sau đó đã khiến công việc xây dựng bị đình trệ. Năm 2013 sau 16 năm gián đoạn, một công ty bất động sản đồng ý tài trợ cho việc tiếp tục xây dựng bức tượng. Ý tưởng xây dựng bức tượng đã gây tranh cãi khi các nhà chức trách tôn giáo trên đảo. Những người phàn nàn rằng kích thước khổng lồ của bức tượng có thể phá tinh thần của hòn đảo. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đồng ý với dự án vì họ nhận định rằng bức tượng sẽ là một điểm mới thu hút khách du lịch.

Mãi đến tháng 9/2018, bức tượng hoàn chỉnh mới được hoàn thành sau 28 năm kể từ khi bắt đầu với tổng chi phí khoảng 100 triệu USD (khoảng 2.301 tỷ VND).

Garuda Wisnu Kencana trở thành bức tượng cao nhất ở Indonesia và là bức tượng thần Hindu cao nhất trên thế giới. Nó tượng trưng cho Vishnu, một trong những vị thần chính của Ấn Độ giáo, cưỡi trên lưng thần thú Garuda.

Bức tượng này mất tới 28 năm để hoàn thành với kinh phí xây dựng lên tới 100 triệu USD (khoảng 2.301 tỷ VND)

Bức tượng này mất tới 28 năm để hoàn thành với kinh phí xây dựng lên tới 100 triệu USD (khoảng 2.301 tỷ VND)

Cấu trúc toàn bộ được xây dựng từ 754 phần ghép lại với nhau để tạo thành một bức tượng khổng lồ nặng hơn 3.000 tấn với khung thép được bao phủ trong lớp da đồng và đồng thau.

Tượng có khung bằng thép không gỉ cũng như cột lõi bằng thép và bê tông có lắp đặt hệ thống ánh sáng chuyên dụng để chiếu sáng đẹp mắt vào buổi tối. Trên đỉnh đầu của thần Vishnu đặt một chiếc vương miện nặng 3,5 tấn được khảm bằng vàng. Tượng Garuda Wisnu Kencana được thiết kế vững chắc, chịu được bão và động đất.

Phương Thảo - Nguồn: Atlas Obscura
RELATED ARTICLES