Các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới

22/03/2021

Nếu bạn là người yêu nghệ thuật thì khi đến một miền đất mới, nhất định phải ghé thăm các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng này để chiêm ngưỡng di sản nghệ thuật của nhân loại.

Bảo tàng Louvre (Pháp)

Nếu bạn có cơ hội ghé thăm thành phố Paris lãng mạn của Pháp thì không nên bỏ lỡ một chuyến tham quan Bảo tàng Nghệ thuật và Lịch sử Lourve. Đây được coi là bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng nhất thế giới với tuổi đời lâu năm và số hiện vật trưng bày rất lớn.

Bảo tàng Louvre

Bảo tàng Louvre

Được xây dựng vào thế kỷ XII, bảo tàng Lourve có một bề dày lịch sử và độ hoành tráng khi sở hữu 380.000 hiện vật từ những nền văn minh cổ đại của phương Đông lẫn phương Tây.

Dãy Richelieu trong Bảo tàng Louvre

Dãy Richelieu trong Bảo tàng Louvre

Toàn bộ Louvre rộng 210.000 m², trong đó 60.600 m² dành cho trưng bày và được chia thành 8 khu: Phương Đông cổ đại; Ai Cập cổ đại; Hy Lạp, La Mã và Etruria cổ đại; Nghệ thuật Hồi giáo; Hội họa; Điêu khắc; Nghệ thuật họa hình và Nghệ thuật trang trí. Ngoài 8 bộ sưu tập chính, Louvre còn một khu trưng bày lịch sử của chính cung điện và một bộ sưu tập nghệ thuật châu Á, Phi, Mỹ và châu Đại Dương.

Bức tranh Mona Lisa được trưng bày tại dãy Denon

Bức tranh Mona Lisa được trưng bày tại dãy Denon

Bảo tàng Louvre có hơn 1 triệu tác phẩm nghệ thuật, trong đó, 35.000 tác phẩm được trưng bày thường xuyên tại hơn 3 dãy nhà Sully, Richelieu và Denon của cung điện trước đây. Bộ sưu tập của bảo tàng vô cùng đa dạng, từ thời cổ xưa cho đến giữa thế kỷ XIX.

Phòng tranh Apollon trong Bảo tàng Louvre

Phòng tranh Apollon trong Bảo tàng Louvre

Kim tự tháp bằng kính của Bảo tàng Louvre được xây dựng vào năm 1989. một không gian Đây là lối đi chính vào bảo tàng, giúp mọi người có thể tham quan bảo tàng từ dưới mặt đất, tránh tình trạng tắc nghẽn lối đi cũ và không làm ảnh hưởng đến các di sản, đồng thời mang ánh sang tràn ngập tầng hầm của bảo tàng.

Bảo tàng State Hermitage (Nga)

Với tổng diện tích hơn 66.000 m2, trưng bày hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật và các di sản văn hóa thế giới, có tuổi đời hơn 250 năm, bảo tàng State Hermitage được coi là bảo tàng nghệ thuật đồ sộ và lâu đời trên thế giới. Xưa kia, bảo tàng này chính là Cung điện hoàng gia. Trong quần thể chính của bảo tàng có Cung điện Mùa Đông - dinh đại lễ của các Sa hoàng, các tòa nhà tiểu cựu và cùng với các cung điện và công trình khác.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bên ngoài Bảo tàng State Hermitage

Bên ngoài Bảo tàng State Hermitage

Lối kiến trúc độc đáo của bảo tàng

Lối kiến trúc độc đáo của bảo tàng

Cung điện Mùa Đông

Cung điện Mùa Đông

Mở đầu sẽ là bộ sưu tập nghệ thuật của Nữ hoàng Ekaterina II, trị vì nước Nga vào thế kỉ XVIII. Bà cho một khu vực riêng trong cung điện để trưng bày các bộ sưu tập của các vị vương giả, có tên là Hermitage, tiếng Pháp có nghĩa là “biệt điện hiu quạnh”. Và đó cũng chính là tên của bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới này.

Empty
Empty
Đồng hồ “Chim công” ở Bảo tàng State Hermitage

Đồng hồ “Chim công” ở Bảo tàng State Hermitage

Ngoài những bộ sưu tập đồ sộ, các du khách khi đến đây đều muốn chiêm ngưỡng một kiệt tác nghệ thuật mang ý nghĩa khoa học, kỹ thuật. Đó chính là chiếc đồng hồ “Chim công”. Khi đồng hồ được vặn dây cót, những chiếc chuông gắn bên trong bắt đầu gióng lên điểm thời gian và đến thời khắc nào đó, con chim công trở nên sống động, ngẩng đầu nhìn quanh bằng đôi mắt ngọc long lanh và xòe rộng chiếc đuôi dài diễm lệ. Đã 300 năm trôi qua, chiếc đồng hồ tuyệt vời vô song này chạy liên tục báo giờ chính xác. Cứ mỗi tuần, vào đúng ngày thứ Tư ngay sau chính Ngọ, chiếc đồng hồ này lại được lên giây.

Bảo tàng nghệ thuật Metropolitan (Mỹ)

Bảo tàng Metropolitan (Met) là một trong những bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới, nằm trên Đại lộ số 5 phố 82, phía đông Công viên Trung tâm của thành phố New York, Mỹ.

Phía bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan

Phía bên ngoài Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan

Với số vật phẩm trưng bày khổng lồ, hơn 3 triệu tác phẩm nghệ thuật. Nơi đây, có nhiều bộ sưu tập quý hiếm về nghệ thuật Ai Cập và phương Đông cổ đại, những báu vật Hy Lạp cổ đại, La Mã, Hồi giáo Trung cổ và đặc biệt không thể không nhắc qua nền hội họa châu Âu thế kỷ XX. Đến thăm Met, bạn sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng các tuyệt tác của nhân loại như Đức mẹ với Chúa Hài Đồng và cây đàn của Raphael hay Thần Vệ nữ và cây đàn của Titian...

Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty
Empty

Để có thể chiêm ngưỡng được những tác phẩm mình thích, bạn nên chuẩn bị sẵn một bản đồ của bảo tàng trong tay bởi số lượng tác phẩm ở đây vô cùng lớn và diện tích vô cùng rộng. Dù có khám phá ở khu vực nào, bạn cũng không nên bỏ lỡ sân thượng. Đứng ở trên đây, bạn có thể phóng tầm mắt của mình để ngắm toàn cảnh Công viên Trung tâm và khu Thượng Đông của Mahattan. Nếu bạn đến đây vào mùa hè, bạn còn có cơ hội tham dự buổi triễn lãm của các nghệ sĩ đương đại.

Bảo tàng quốc gia Trung Quốc

Là một quốc gia có bề dày về lịch sử và văn hóa, Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc sẽ rất thích hợp cho những ai yêu thích và muốn tìm hiểu về đất nước này. Nằm ở phía đông của quảng trường Thiên An Môn và phía nam của Đông Trường An, Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc được xây dựng và được hoàn thành cùng lúc với Đại lễ đường nhân dân. Bảo tàng này được xây dựng trên cơ sở của Bảo tàng Lịch sử Trung Quốc cũ và Bảo tàng Cách mạng Trung Quốc cũ, nơi đây chứa đựng hầu hết các nền văn hóa và lịch sử lâu đời của Trung Quốc và là một trong những bảo tàng nổi tiếng trên thế giới, rất đáng để ghé thăm.

Empty
Empty

Bảo tàng Quốc gia Trung Quốc hiện có 48 phòng triển lãm, rộng 2000 m², trưng bày các tài liệu từ thời người Nguyên Mưu khoảng 1.700.000 năm trước đến sự thoái vị của Hoàng đế nhà Thanh vào năm 1912. Cùng với đó là phòng trưng bày các di tích, hiện vật, tư liệu liên quan đến các sự kiện lịch sử như cuộc Chiến tranh Nha phiến đầu tiên vào năm 1840, hơn 100 năm phát triển của Trung Quốc từ 1840 đến sự thành lập nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa năm 1949.

Bảo tàng Vatican (Ý)

Nhắc đến các bảo tàng nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới không thể bỏ qua Bảo tàng Vatican của Ý. Đây chính là một tài sản quý giá của Rome và tòa thánh Vatican, nơi trưng bày nhiều tác phẩm nghệ thuật quý giá từ các bộ sưu tập lớn được Giáo hội Công giáo La Mã tạo dựng trong suốt nhiều thế kỷ.

Khuôn viên bảo tàng Vatican

Khuôn viên bảo tàng Vatican

Empty
Empty
Bên trong bảo tàng

Bên trong bảo tàng

Với cầu thang xoắn ốc, các bức tranh quý giá được vẽ trên trần nhà cùng với những lối kiến trúc độc đáo và hoa mỹ, Bảo tàng Vatican của Ý được xứng danh là kiệt tác của mỹ thuật và kiến trúc.

Sự phán xét cuối cùng (Michelangelo, 1508-1512)

Sự phán xét cuối cùng (Michelangelo, 1508-1512)

Empty
Empty
Những tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên tường và trên trần

Những tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên tường và trên trần

Cầu thang hình xoắn ốc

Cầu thang hình xoắn ốc

Bước vào khu vực bên trong của bảo tàng, bạn sẽ được chiêm ngưỡng Nhà nguyện Sixtina, được xây dưới thời của Giáo hoàng Sixtus IV, cuối thế kỉ XV. Đây cũng là nơi tổ chức Mật nghị Hồng y để bầu chọn một Giáo hoàng mới. Nhưng trên hết, đây chính là nơi lưu giữ hai tác phẩm Sáng thế ký Sự phán xét cuối cùng của Michelangelo được vẽ trên tường và trần nhà.

Hương Thảo - Nguồn: The Culture Trip
RELATED ARTICLES