Cần bao nhiêu ngày để "ăn cả Nha Trang"?

09/06/2020

Ẩm thực Nha Trang được biết đến với nhiều món ăn ngon, hương vị dân dã được chế biến từ những sản vật địa phương. Những món ăn được Travellive+ giới thiệu dưới đây sẽ giúp bạn lên kế hoạch hành trình nếu muốn "ăn cả Nha Trang" trong một chuyến đi.

Hải sản

Nha Trang là thành phố biển nên thật dễ hiểu khi hải sản là linh hồn trong văn hóa ẩm thực Nha Trang. Dù là cua, ốc, tôm hay nghêu, sò... thì loại hải sản nào cũng vừa tươi, vừa ngọt, lại dai và giòn thịt. Ngoài ra, Nha Trang còn nổi tiếng với món nhum, cá tắc kè nướng chấm muối ớt, cồi mai, tôm tít… Tất cả đều là những cực phẩm của biển khơi.

7

Cách ăn hải sản khiến bạn ngon miệng và vui thú nhất là bỏ công đến với làng chài vào sáng sớm, bạn sẽ mua được hải sản tươi roi rói. Trước khi chế biến, cá, mực… vẫn còn đang bơi lội tung tăng. Chỉ cần bạn chọn món, đầu bếp sẽ chế biến ngay lập tức (tốt nhất là đem hấp hoặc nướng mọi để giữ nguyên vị) và bạn chỉ cần chờ đợi ít phút là có thể thưởng thức được rồi. Các làng chài gần Nha Trang có những nhà hàng nằm trên biển, dân làng sẽ đưa bạn đến với những nhà hàng này bằng phà. Ngoài các món hải sản, bạn cũng có thể thưởng thức thêm các món nướng tại đây. Tắc kè nướng chấm với muối ớt rất nổi tiếng tại Nha Trang, thịt tắc kè dai, thơm, ngọt sẽ mang lại cho bạn một trải nghiệm mới về ẩm thực nơi đây.

Empty
Empty
Nộm sứa

Nộm sứa

Cá chim nướng

Cá chim nướng

Canh chua cá mú

Canh chua cá mú

Empty

Các quán hải sản bờ kè ven biển cũng được du khách ưa thích bởu có thể vừa ăn uống, vừa tận hưởng làn gió biển và lắng nghe sóng vỗ rì rào. Các quán hàng này thường rất tấp nập mỗi tối với những món đặc sản của ẩm thực Nha Trang chính hiệu thôi. Nếu các bạn đi du lịch kiểu bình dân thì có thể ghé qua chân cầu Bình Tân, quán nhậu chị Xí ở cầu Đá, bờ kè Trần Phú, cá nướng Cô Uyên ở Hòn Chồng hoặc ốc hẻm Vân Đồn.

Biển Dốc Lết (Ninh Hoà, cách Nha Trang 40 km) vắng du khách hơn, bờ biển thoai thoải rất đẹp, cũng có nhiều loại hải sản do người dân đánh bắt lên bán ngay tại chợ. Vì vậy, bạn có thể mua và nhờ họ chế biến luôn. Đại Lãnh (Vạn Giã, Vạn Ninh) cũng là một địa chỉ ẩm thực được nhiều du khách tin cậy với những quán lẩu mực rất tươi và ngọt cùng lẩu gà lá é; gần đó là đảo Điệp Sơn với con đường đi bộ giữa biển độc đáo.

Trong khi đó, đảo Bình Ba (Cam Ranh) lại được khen ngợi với chợ bán tôm hùm tươi sống, ngon và rẻ. Tôm hùm Bình Ba rất to, thịt nhiều, chắc và rất giàu chất đạm, có nhiều cách để chế biến và thường là cách nào cũng ngon, từ tôm hùm nướng, tôm hùm hấp, tôm hùm lăn bột chiên, cho đến tiết canh tôm hùm...

4

Nếu bạn đi du lịch theo kiểu nghỉ dưỡng hoặc đi cùng gia đình thì có thể chọn những nhà hàng hải sản ngon lại có view đẹp ngắm biển như nhà hàng Thuỳ Dương, nhà hàng Nha Trang view, nhà hàng Ngọc Trai, nhà Hàng Bia Tươi Louisiane (có cả món Nhật, Đức, Pháp... đặc biệt có bia tươi Pháp 4 vị) hoặc InterContinental Nha Trang.

Trên đường ra sân bay Cam Ranh, bạn sẽ đi qua Bãi Dài, biển ở đây cũng rất đẹp, hải sản lại tươi, ngon và rẻ.

Bún cá, bánh canh chả cá, bún sứa

Ẩm thực Nha Trang còn nổi tiếng với món bún cá, bánh canh chả cá và bún sứa. Ba món ăn nổi tiếng này có đủ cá dằm tươi, chả cá thái lát dai dai, chả cá viên, sứa sần sật, thêm mấy miếng cà chua, ăn thêm rau sống, ớt tươi, vừa đẹp mắt, vừa mát lại ngon miệng. Các tín đồ sành ẩm thực Nha Trang khi ăn bún cá, bánh canh chả cá hay bún sứa vẫn không quên gọi thêm cả lòng cá trứng cá, vừa bùi lại beo béo. Tô bún nóng hổi, vị thanh và không tanh, bổ dưỡng mà dễ ăn nên ai cũng yêu thích. Du khách thường chọn món ăn này để làm bữa sáng cho ngày mới ấm bụng, nhiều năng lượng. Nhiều nơi còn có thêm lựa chọn như cá ngừ, cá thu... ăn cũng rất bắt vị.

Khắp Nha Trang có rất nhiều quán bún cá, giá chỉ từ 25.000 - 35.000 đồng/tô, như các quán trên đường Trần Văn Ơn (bán buổi sáng), các quán vỉa hè dọc đường Lê Lợi, Ngô Quyền, quanh khu chợ Đầm (bán buổi chiều cho đến tận đêm khuya).

Empty
Empty
Bún cá

Bún cá

Bún cá bắt nguồn ở thị xã Ninh Hoà. Ngày xưa, sau khi người ta nạo thịt cá ra làm chả cá thì sẽ đem xương cá hầm lên, vậy mới có nước chan bún cá ngọt và thanh. Ngày nay, các hàng bún cá thường không tự làm chả cá, nên cũng chẳng có xương cá để nấu nước dùng, không còn vị ngon ngọt như bún cá truyền thống, hầu hết các quán bún cá ở Nha Trang có phần hơi... “công nghiệp”. Vậy nên, ai muốn ăn bún cá chuẩn vị thì phải về Ninh Hoà. Ở Nha Trang chỉ còn một quán giữ hương vị truyền thống bún cá lá Ninh Hoà là quán Hiếu An ở đường Lãn Ông.

Empty

Bánh canh chả cá cũng là một món được ưa chuộng ở Nha Trang với bánh canh xích lô đường Lê Thánh Tôn, bánh canh lòng cá đường Ngô Quyền, bánh canh cá dằm về đêm ở đường Lê Lợi. Nước chan bánh canh được nấu từ cá biển, có vị ngọt và đậm đà. Chả cá (có hai loại là chả cá hấp và chiên) cũng được quết từ cá tươi nên mềm, dai, nổi bật vị ngọt của cá, đậm vị hơn khi dùng với nước chấm tỏi ớt. Chả cá tươi ngon ăn cùng với bánh canh và cá dầm tạo nên một hương vị khó cưỡng. Bạn cũng đừng quên cho vào bát một ít hành tây, cà chua trước khi ăn và dùng kèm với rau sống.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bánh canh lòng cá đường Ngô Quyền

Bánh canh lòng cá đường Ngô Quyền

Bánh canh cá dằm về đêm ở đường Lê Lợi

Bánh canh cá dằm về đêm ở đường Lê Lợi

Bún sứa ở Nha Trang nổi tiếng nhờ loại sứa được đánh bắt ngay trên vùng biển địa phương: loại sứa nhỏ bằng ngón tay, trắng đục, thành dày, ngon nhất là vào khoảng đầu hè. Nước chan bún sứa này cũng đặc biệt hơn những món khác nhờ nguyên liệu hoàn toàn từ cá và các loại hải sản khác chứ không dùng xương heo, cũng rất hạn chế dùng gia vị. Vậy nên, bún sứa Nha Trang có vị ngọt thanh chứ không ngán. Để ăn món bún sứa Nha Trang ngon nhất, bạn phải ăn kèm với rau sống thái nhỏ, chanh và ớt hiểm khi nước lèo còn đang nóng hổi thì mới đúng vị.

Bún sứa

Bún sứa

Bánh căn

Bánh căn có hình dáng gần giống bánh khọt, được làm từ bột gạo và pha chế theo một công thức đặc biệt. Gạo làm bánh được đem ngâm nước cho mềm rồi xay thành bột ở dạng lỏng. Để làm cho những chiếc bánh ngon, giòn, thì trước khi làm bánh, người ta sẽ cho thêm ít bột cơm nguội đã phơi khô. Bột làm bánh căn được hòa với nước, cho thêm trứng gà hoặc trứng cút vào khuôn, không dầu mỡ và lăn qua trong tô hành thái nhỏ, sau đó đậy nắp lại và chờ bánh chín. Khuôn làm bánh căn cũng rất đặc biệt, khuôn thường được làm từ đất nung và có nhiều lỗ tròn để đặt khuôn. Sau khi đổ bột vào lò, người ta cho thêm nhân là tôm hoặc mực tươi. Tôm thì nguyên con săn chắc, mực là mực ống nhỏ nhưng dày thịt. Ở vài quán, bánh căn chỉ có nhân trứng, thịt bò hoặc thịt heo băm.

Bánh căn nhân tôm

Bánh căn nhân tôm

Bánh căn nhân mực

Bánh căn nhân mực

Bánh căn thường được ăn với nước chấm tỏi ớt pha loãng hoặc nước cá kho. Nước chấm có thể bỏ thêm xíu mại, thêm chút mỡ hành, xoài bào, ớt và rau sống. Người mê bánh căn cho rằng việc chờ đợi bánh ra lò và sự mãn nguyện khi thưởng thức bánh cũng là cách để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món ăn. Cứ tưởng tượng lúc trời se se hoặc có chút mưa nhẹ, ngồi canh lò than hồng chờ đợi từng cặp bánh căn chín vàng ươm trong lò thì không còn gì thú bằng! Chẳng trách cứ tầm chiều tối, dọc các con đường Tô Hiến Thành, Mạc Đĩnh Chi, từ quán rộng khang trang đến tiệm nhỏ ngồi vỉa hè cũng luôn đông kín khách.

Empty
Bánh căn nhân trứng, thịt bò

Bánh căn nhân trứng, thịt bò

Bánh xèo

Theo phong cách ẩm thực Nha Trang, bánh xèo thường nhỏ, nằm gọn trong cái chảo bé khoảng hai lòng bàn tay. Vỏ bánh xèo vàng ươm, giòn rụm. Nhân bánh xèo Nha Trang không chỉ có giá đậu hay thịt mà còn có thêm tôm và mực tươi. Nhân càng tươi thì càng dai, càng ngọt, ăn càng đã miệng. Có nhiều quán bánh xèo tại Nha Trang cũng cho trứng cút hoặc trứng gà vào giữa bánh giống bánh căn. Bánh xèo được cuốn trong bánh tráng, ăn kèm rau sống và chấm nước mắm chua ngọt, cay cay là đúng điệu bánh xèo Nha Trang luôn đấy.

Empty

Bánh xèo thường bán từ chiều đến tối như một món ăn chơi nhưng cực đã miệng ở Nha Trang. Một chiếc bánh xèo chỉ khoảng 5.000 đồng, mỗi người ăn bốn đến năm cái là no căng bụng. Người dân địa phương hay ăn bánh xèo tại các quán nằm trên đường Ngô Đức Kế, Phạm Văn Đồng, Tháp Bà...

Empty
Empty

Cơm gà

Không chỉ có cơm gà Hội An mới ngon nổi tiếng, cơm gà Nha Trang cũng rất được lòng du khách. Từng hạt cơm nóng dẻo, vàng ươm, ăn với thịt gà xé, nước mắm gừng ngọt, rau răm, hành phi, đồ chua, dưa leo và thêm một chén canh súp cho tròn vị. Khách sành ăn vẫn hay gọi thêm ít cổ cánh nếu thích gặm xương hoặc gọi thêm đĩa lòng mề gà để từ từ nhấm nháp.

13

Khi một phần cơm gà Nha Trang được dọn ra thì chỉ nhìn màu sắc thôi cũng thấy đẹp mắt, thèm ăn. Cơm gà phải ăn nóng, khi đó mới cảm nhận thấy hương vị không thể chê vào đâu được. Bạn có thể ăn cơm gà như bữa sáng, trưa, tối và cả ăn đêm cũng đều hợp. Nổi tiếng ở Nha Trang có quán cơm gà Trâm Anh ở đường Bà Triệu.

Bánh mì chấm

Bánh mì chấm được xem là một phần ăn tổng hợp được hầu hết các dạng nhân của bánh mì Việt. Đây đích thị là một bữa ăn sáng đúng chất ngon - bổ - rẻ của người Nha Trang. Tô chấm có sốt trứng gà, tương ớt, dưa leo, hành lá, xíu mại, trứng cút, trứng chiên và rất nhiều chả cá ăn kèm với một ổ bánh mì đặc ruột đúng chất Nha Trang.

8

Một phần ăn sáng như vậy khoảng 15.000 - 20.000 đồng, nếu uống thêm cốc sữa đậu nành nóng là đủ dưỡng chất để bắt đầu ngày mới. Bánh mì chấm có bán cả ở mấy quán bánh canh, nhưng nổi tiếng nhất là quán bánh mì chấm Đoàn Kết nằm trong hẻm sâu, chỉ có người dân địa phương chỉ mới biết. Ai ngủ nướng, ra trễ chút là không còn bánh mì để ăn. Vì vậy, hãy tranh thủ dậy sớm để có cơ hội thưởng thức món ăn này nhé.

Nem nướng

Nem nướng Nha Trang là một món ăn vô cùng hấp dẫn, không thể không nhắc tới khi đến với thành phố biển xinh đẹp này. Nem nướng Nha Trang hay còn gọi là nem nướng Ninh Hòa, được làm từ thịt heo tươi xay nhuyễn, thêm gia vị vừa ăn và da heo thái sợi như nem chua Thanh Hóa, nhưng không gói bằng lá chuối mà được gói bằng lá chùm ruột hoặc lá khế non để tạo nên mùi thơm đặc trưng. Nem được nặn xung quanh cây đũa tre và nướng chính trên than hồng, vừa thơm, vừa mềm, không quá nạc, cũng không quá mỡ.

Empty
Empty

Thưởng thức món nem nướng Nha Trang, bạn sẽ cảm nhận được vị chua dịu, mùi thơm của thịt, vị cay của ớt… hòa quyện vào với nhau. Nem nướng ăn kèm với nộm đu đủ cùng nước chấm đặc sánh, ấm nóng sẽ làm cho bạn khó quên được vị ngon của món này. Ngoài ra, ăn nem nướng với bún (giống như món bún thịt nướng) cũng rất đã miệng.

Tại Nha Trang, các quán bán nem nướng bình dân rất nhiều, hầu như con đường nào cũng có, trong đó nổi tiếng nhất là quán Ngọc Tiên và Đặng Văn Quyên.

Bún bò

Hương vị đặc trưng của món bún bò Huế khi "di cư" vào Nha Trang đã được biến tấu thành món hợp khẩu vị người địa phương, ngon đậm đà, mang nét rất riêng của Nha Trang mà vẫn không mất đi hương vị Huế. Tuy không phải là đặc sản có nguồn gốc từ Nha Trang, nhưng ai đã một lần ghé qua thành phố xinh đẹp này mà không thưởng thức một tô bún bò thì quả thật là thiếu sót.

101052332_2644755765801110_1095349718566830080_o

Nếu tô bún bò Huế khi ăn có thịt bò hay chả lụa thì bún bò Nha Trang không có. Và nếu bún bò Huế ăn với rau lặt (xà lách, rau thơm) thì rau ăn với bún bò Nha Trang là rau xắt ghém. Một nét đặc biệt nữa ở món bún bò Nha Trang là nước mắm nêm vào. Quán nào cũng có chén nước mắm đặc sệt ớt xiêm thái nhỏ để thực khách chấm rau ăn kèm với bún.

Nổi tiếng lâu đời ở Nha Trang có bún bò O Thi ở đường Phan Chu Trinh, bún bò Hàn Thuyên, bún bò Ngô Gia Tự, Tô Hiến Thành, Hoàng Hoa Thám, Bạch Đằng... và những quán bình dân thì không sao kể hết.

bánh ướt, bánh đập

Bánh đập và bánh ướt là hai món ăn phổ biến của ẩm thực Nha Trang. Hầu như mọi quán ăn vặt đều có cả hai món bánh này, nhưng ngon nhất là ở Ninh Hòa. Bột gạo tráng mỏng trong nồi khoảng 30 giây là có một chiếc bánh ướt dai dai, thơm thơm, trắng muốt. Có người thích thêm cả trứng gà khi tráng bánh, món ăn sẽ vừa béo, vừa bùi. Bánh ướt còn được cuộn thêm nhân tôm, mỡ hành, lấy kéo cắt thành khúc nhỏ, ăn với mắm nêm hoặc mắm chua ngọt.

Bánh ướt

Bánh ướt

Bánh đập của Nha Trang chính là bánh ướt nhưng bọc bên ngoài một lớp bánh tráng nướng giòn. Khi ăn, bạn chỉ cần dùng tay bẻ ra từng miếng nhỏ là đã có thể ăn ngon miệng, nhai giòn rụm, vui tai.

Empty
Empty
Bánh đập

Bánh đập

Bánh ướt hay bánh đập muốn ngon thì bột bánh phải thơm, mới, nhân tôm tươi, nêm vừa, nước chấm pha vừa miệng. Món ăn tuy đơn giản nhưng khâu chế biến phải thật cẩn thận và nguyên liệu phải tươi ngon.

Vịt Cầu Dứa

Từ Bắc chí Nam, các món ăn từ vịt không còn xa lạ đối với mọi người. Chắc không có ai chưa một lần ăn thịt vịt nhưng vịt Nha Trang có gì mà lại khiến nhiều du khách khen ngợi đến như vậy? Tại sao mọi người lại nói nhiều về món vịt Cầu Dứa ở Nha Trang?

Empty

Món vịt ở đây chủ yếu được chế biến từ vịt Ninh Hòa, vốn được chăn thả trên những cánh đồng phì nhiêu, màu mỡ nên rất béo. Phố vịt Cầu Dứa lại có những món ngon từ vịt như tiết canh, vịt luộc, gỏi vịt, cháo vịt, vịt nướng… vô cùng phong phú cho du khách lựa chọn. Mỗi món đều mang lại một hương vị riêng nhưng cảm nhận chung về vịt nơi đây là thịt thơm, mềm, nạc, không bở và không có mùi hôi đặc trưng của vịt. Khu phố vịt Cầu Dứa chỉ cách trung tâm thành phố khoảng 4 km về phía nam, nằm ngay trên quốc lộ 1A nên hãy dành chút thời gian đến đây để thưởng thức những món ngon từ vịt nhé.

Các loại đồ uống

Cà phê ở Nha Trang hầu hết được lấy từ Buôn Ma Thuột nên rất ngon, kể cả ở những quán cóc vỉa hè với giá chỉ từ 10.000 - 15.000 đồng/ly. Vào mùa hè, bạn có thể thử nước dừa xiêm, nước rau má, đậu nành, diếp cá, đậu xanh, đậu phộng ở Nha Trang, có tác dụng giải nhiệt rất tốt. Ngoài ra, ở chợ Xóm Mới còn có bán nước sâm bí đao, nước nha đam hạt chia, chè sâm bổ lượng, chè sương sa hột lựu... vừa mát lại vừa bổ.

100083374_2644753675801319_2586190148987256832_o
Gia Hân
RELATED ARTICLES