Catherine Karnow – Việt Nam 25 Năm: Hành Trình Thay Đổi Một Đất Nước

05/05/2015

Catherine Karnow, nhiếp ảnh gia của National Geographic (có trụ sở tại San Francisco), bắt đầu đeo đuổi sự nghiệp chụp ảnh tại Việt Nam từ năm 1990. Sau 25 năm hoạt động tại Việt Nam, với những bức ảnh mang tính biểu tượng và có hồn trong các ấn phẩm trên Smithsonian, National Geographic và tác phẩm mang dấu ấn riêng ’Hành trình đến Việt Nam’, cô đã xác định Việt Nam là một phần quan trọng trong những tác phẩm của mình.

Vừa qua, Catherine đã tổ chức buổi triển lãm ảnh với chủ đề Việt Nam 25 năm: Hành trình thay đổi một đất nước tại Trung Tâm Triển Lãm Nghệ Thuật Việt Nam, Hà Nội. Buổi triển lãm là một phần trong chương trình của Đại Sứ Quán Mỹ nhằm kỷ niệm 20 năm quan hệ ngoại giao giữa hai nước Mỹ và Viêt Nam. Buổi triển lãm đã thu hút hàng trăm người đam mê nghệ thuật nhiếp ảnh cũng như đất nước và con người Việt Nam từ khắp nơi trên thế giới.

Điều làm cho những tác phẩm của Catherine trở nên khác biệt chính là câu chuyện đằng sau những bức ảnh và sự kết nối sâu sắc của cô với con người Việt Nam. Những tác phẩm này không chỉ miêu tả sâu sắc về con người mà còn thể hiện tinh thần của họ: sự kiên trì, những nỗi nhớ nhung, sự đấu tranh, sự sáng tạo, tình yêu dành cho gia đình và quê hương. Những bức ảnh của cô còn phản ánh sự chuyển biến tích cực của Việt Nam từ năm 1990 đến những năm giữa thập niên 90, hứa hẹn một tương lai mới cho đất nước. Sau 20 năm, Việt Nam hoàn toàn thay da đổi thịt với hình ảnh các cửa hàng thời trang sang trọng, những phố phường tấp nập được ví như ‘’Orange County’’ với nền văn hóa trẻ phát triển và văn minh. Ngoài ra, Catherine còn thể hiện sự thay đổi của Việt Nam thông qua hình ảnh sự trở về của kiều bào, những người thật sự mang làn gió và sức sống mới cho đất nước. Các bức ảnh của cô còn nhắc nhở về những mất mát và thương tích để lại của Chiến Tranh chống Mỹ nhưng cũng đồng thời nâng cao tinh thần và cải thiện mối quan hệ Việt – Mỹ thông qua hình ảnh các cựu chiến binh Mỹ trong các hoạt động nhân đạo nhằm giảm đi nỗi đau của các nạn nhân chất độc màu da cam. Catherine còn tái hiện lại tình bạn 20 năm của cô và đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng như gia đình ông trong một số tác phẩm của mình.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Mùa hè này, một số tác phẩm của cô trong bộ sưu tập những bức ảnh nghệ thuật được trưng bày tại Martini Bar, lầu 3 của cánh Heritage. Caravelle hoan nghênh những người yêu nghệ thuật đến thưởng lãm những tác phẩm này trong khoảng thời gian từ 15:00 – 23:00 mỗi ngày. Để tìm hiểu thêm về cuộc đời và các tác phẩm của Catherine, xin tìm đọc “Hành trình đến Việt Nam” hiện đang có bán tại Caravelle Boutique (tầng trệt cánh Opera).

Khách sạn Caravelle Saigon

19-23 Công Trường Lam Sơn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh

 

RELATED ARTICLES