Chàng trai đam mê nhiếp ảnh bắt trọn những khoảnh khắc ngọt ngào trong đời sống

23/08/2023

"It's not just a photograph it's all about capturing a moment", tạm dịch: "Không đơn thuần là nhiếp ảnh, mà là lưu giữ những khoảnh khắc" - là câu nói mà Nguyễn Minh Đức (1995, Tuyên Quang) tâm đắc trong nghệ thuật nhiếp ảnh mình đang theo đuổi.

Bắt trọn những khoảnh khắc đẹp đẽ đến nao lòng, những bức ảnh của nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức gây ấn tượng với người xem bởi tính tự sự, giàu cảm xúc. Những bức ảnh không chỉ là sản phẩm của một cú bấm máy, mà đánh dấu những cảm xúc rung động đặc biệt trước khoảnh khắc đẹp đẽ đời thường.

Nguyễn Minh Đức hiện đang là nhiếp ảnh gia tự do tại TPHCM.

Nguyễn Minh Đức hiện đang là nhiếp ảnh gia tự do tại TPHCM.

Travellive đã có cuộc trò chuyện ngắn cùng nhiếp ảnh gia Nguyễn Minh Đức.

PV: Xin chào Minh Đức. Anh bắt đầu sự nghiệp nhiếp ảnh từ khi nào?

NAG Minh Đức: Tốt nghiệp Đại học Kiến Trúc Đà Nẵng xong, Đức vào Hội An mở quán cà phê vào năm 2020. Trong 3 năm sinh sống và làm việc tại đây, mình bắt đầu để ý tới những công trình kiến trúc phố Hội, cũng như đời sống của người dân, rồi tìm cách kể những câu chuyện đó thông qua nhiếp ảnh.

Đức bắt đầu đam mê nhiếp ảnh từ khi chuyển vào làm việc tại Hội An.

Đức bắt đầu đam mê nhiếp ảnh từ khi chuyển vào làm việc tại Hội An.

Đức bén duyên với nhiếp ảnh chính thức từ khi nhận được lời "rủ rê" của người bạn: "Đức ơi, đi chụp ảnh hoàng hôn đi, đẹp lắm!" Đến nay đã 3 năm Đức theo đuổi con đường nghệ thuật nhiếp ảnh, dù trước đó, mình chưa từng nghĩ mình sẽ cầm máy ảnh để chụp khoảnh khắc hoàng hôn. Mình mới bắt đầu vào làm việc và sinh sống tại TPHCM nửa năm và chính thức theo đuổi lĩnh vực này toàn thời gian.

PV: Câu nói mà anh tâm đắc nhất đối với nghề nhiếp ảnh?

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

NAG Minh Đức: "It's not just a photograph it's all about capturing a moment", tạm dịch: "Không đơn thuần là nhiếp ảnh, mà là lưu giữ những khoảnh khắc" là câu nói mà Đức tâm niệm từ khi bắt đầu cầm máy ảnh. Mình theo đuổi loại hình Street Photography (Nhiếp ảnh đường phố), chú trọng bắt trọn khoảnh khắc đời thường. Mình luôn mong muốn người xem được "trải nghiệm" khoảnh khắc đó, để không trực tiếp nhìn thấy nhưng vẫn có thể cảm nhận được như thực tế ngoài đời.

Đức cũng không học về nhiếp ảnh hay tham gia bất cứ khóa học nhiếp ảnh nào. Niềm đam mê nhiếp ảnh cùng sự quan sát, và cả may mắn nữa, đã khiến cho hành trình theo đuổi lĩnh vực này của Đức lưu giữ được nhiều khoảnh khắc đặc biệt chân thật trong đời sống.

Empty
Empty
Empty
Những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên mà Đức ghi lại.

Những khoảnh khắc đẹp của thiên nhiên mà Đức ghi lại.

PV: Đối tượng chính trong nhiếp ảnh của anh là gì? Cách tiếp cận các đối tượng này có gì khác biệt?

NAG Minh Đức: Đối tượng chính trong nhiếp ảnh của Đức là thiên nhiên - con người và kiến trúc. Khó và thú vị nhất vẫn luôn là chụp thiên nhiên. Vì chỉ lỡ một vài giây thôi, khoảnh khắc đó đã vụt mất rồi. Trong khi đó, chụp ảnh công trình - kiến trúc là thế mạnh của mình, vì mọi vật đều tĩnh. Một phần cũng có nền tảng là sinh viên kiến trúc nên mình biết chọn lọc những góc "đắt" nhất của một công trình. Mình có góc nhìn bao quát hơn, cũng như cân đối bố cục để tấm ảnh tốt nhất. Sau này khi tập trung làm về nhiếp ảnh, mình mới thấy thời gian học Đại học Kiến trúc có ý nghĩa như thế nào!

Empty
Empty
Empty
Một số hình ảnh không gian - kiến trúc ấn tượng mà NAG Minh Đức đã ghi lại.

Một số hình ảnh không gian - kiến trúc ấn tượng mà NAG Minh Đức đã ghi lại.

PV: Thiết bị anh sử dụng ở thời điểm hiện tại là gì? Anh cảm nhận màu sắc trong nhiếp ảnh của mình như thế nào?

NAG Minh Đức: Đức sử dụng máy Fujifilm XT3, kèm lens 50-200 mm. Màu sắc trong nhiếp ảnh rất quan trọng, ngoài bố cục thì đây là yếu tố đặc biệt để làm nên "thương hiệu" của Đức. Dải màu của Fujifilm từ đầu đã có hơi hướng rất "film", sau khi chụp Đức có chỉnh thêm để màu sắc hài hòa và phù hợp với bối cảnh, tình huống nhưng vẫn giữ nguyên tinh thần của bức ảnh.

Empty
Empty
Màu gốc của máy ảnh Fujifilm cùng phong cách chỉnh sửa của Đức tạo nên những bức ảnh đậm chất riêng.

Màu gốc của máy ảnh Fujifilm cùng phong cách chỉnh sửa của Đức tạo nên những bức ảnh đậm chất riêng.

PV: Những bức ảnh Minh Đức chụp có tính tự sự cao, ngọt ngào và ấm áp. Anh muốn nói gì qua những bức ảnh của mình?

NAG Minh Đức: Mình mang đến những câu chuyện về khoảnh khắc bình dị trong đời sống. Những khoảnh khắc đó, vốn tự bản thân nó đã đẹp trong đôi mắt của mình, vì rất đỗi chân thật, gần gũi với mọi người. Cách lựa chọn các đối tượng trong những bức ảnh thường rất nhỏ bé, bình thường đến việc chỉnh màu sắc ngọt ngào ấm áp không chỉ để thể hiện phong cách cá nhân. Mà thông qua đó, mình muốn mang đến cảm giác tích cực, hy vọng dành cho mọi người.

Empty
Ảnh Đức chụp mang màu sắc ngọt ngào, yêu đời và tích cực.

Ảnh Đức chụp mang màu sắc ngọt ngào, yêu đời và tích cực.

PV: Những câu chuyện hay khoảnh khắc mà anh nhớ nhất trong suốt hơn 3 năm làm nhiếp ảnh?

NAG Minh Đức: Khoảnh khắc đẹp và ấn tượng thì vô cùng nhiều, vì mỗi bức ảnh đều có câu chuyện riêng. Câu chuyện mà mình nhớ nhất cũng là khoảng 3 năm trước, được bạn "rủ rê" đi chụp ảnh hoàng hôn. Ban đầu mình khá quan ngại vì nghĩ chắc không có gì đặc biệt. Nhưng khi đến nơi, mình thực sự đã rung động trước vẻ đẹp tráng lệ của chiều xuống, ánh hoàng hôn trải dài trên cửa biển, ngọn hải đăng... Đó cũng là khoảnh khắc khiến mình suy nghĩ về việc nghiêm túc theo đuổi nghề nhiếp ảnh.

Empty
Khoảnh khắc đẹp lộng lẫy khi hoàng hôn buông xuống.

Khoảnh khắc đẹp lộng lẫy khi hoàng hôn buông xuống.

Cảm ơn nhiếp ảnh gia Minh Đức đã chia sẻ với Travellive!

Bi Lê - Ảnh: Nguyễn Minh Đức
RELATED ARTICLES