Stella Vita - chiếc xe motorhome điện mặt trời mở ra tương lai cho du lịch bền vững

27/10/2021

Song song với sự phát triển của xu hướng du lịch bằng motorhome, Stella Vita đã ra đời. Đó là chiếc motorhome tiện nghi, hiện đại, có khả năng chạy đường dài, và hoàn toàn sử dụng năng lượng mặt trời.

Chiếc motorhome chạy bằng năng lượng mặt trời này nằm trong dự án Solar Team Eindhoven năm 2021 của một nhóm sinh viên nghiên cứu gồm 22 người Hà Lan. Nhóm nghiên cứu đã bắt đầu nghiên cứu về phương tiện di chuyện có sử dụng điện mặt trời cho dự án vào hồi tháng 9 năm ngoái, ý tưởng về một chiếc Stella Vita đã ra đời ngay sau đó chỉ trong vỏn vẹn hai tháng. Từ tháng 11/2020 đến tháng 3/2021, họ đã chế tạo xong Stella Vita, chiếc xe này có thể đạt vận tốc lên tới 120 km/h nhờ thiết kế khí động học và trọng lượng chỉ 1.700 kg.

Đến tháng 7, nhóm tiến hành dự án đã bước vào quá trình chạy thử, rất nhanh sau đó, chiếc xe đã được cấp phép lưu thông trên đường từ trong tháng 9 vừa qua.

Những tấm năng lượng mặt trời được thiết kế một cách phù hợp và đẹp mắt trên chiếc Stella Vita.

Những tấm năng lượng mặt trời được thiết kế một cách phù hợp và đẹp mắt trên chiếc Stella Vita.

Cj_OEFAEqYiBBvS4cfquVO

Căn phòng nhỏ bên trong chiếc motorhome được trang bị đầy đủ các vật dụng cần thiết cho sinh hoạt bao gồm giường đôi, ghế sofa, khu vực nấu nướng, phòng tắm, bồn rửa và toilet. Đây là một không gian phù hợp dành cho chuyến đi hai người, tuy nhiên, điều đặc biệt là họ hoàn toàn có thể vừa lái xe, vừa nấu bữa sáng và xem TV bằng những tấm pin năng lượng mặt trời của chiếc xe này.

“Mục tiêu chính của chúng tôi là mang đến nguồn cảm hứng cho mọi người, cho thị trường và cho cả xã hội để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang một tương lai bền vững hơn”, Tijin Ter Horst, thành viên của Solar Team Eindhoven 2021 cho biết.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Nội thất tiện nghi bên trong chiếc xe.

Nội thất tiện nghi bên trong chiếc xe.

Empty
Empty

Vào ngày 19/10, theo dự định, Stella Vita đã bắt đầu cuộc hành trình của mình trên chặng đường dài 3.000 km từ Eindhoven (Hà Lan) đến vùng đô thị Tarifa, phía cực Nam của Tây Ban Nha với 13 điểm dừng chân, trong đó có Paris. Tuy nhiên, các vấn đề về kỹ thuật đã xảy ra khi chuyến đi mới bắt đầu và chiếc motorhome đã phải dùng đến xe kéo để hỗ trợ. Sau khi giải quyết xong, Stella Vita vẫn tiếp tục cuộc hành trình và có thể đi được quãng đường gần 2.000 km mà không cần sạc pin hay đổ xăng.

“Chiếc xe này trông vô cùng đặc biệt, khi bạn lái nó qua những thành phố của châu Âu như Paris hay một số điểm đến khác, người dân ở đó sẽ vô cùng thích thú và muốn chụp ảnh nó”, Horst nói.

Solar Team Eindhoven đã đến thăm đại sứ Hà Lan tại Pháp ở Paris cùng với Stella Vita.

Solar Team Eindhoven đã đến thăm đại sứ Hà Lan tại Pháp ở Paris cùng với Stella Vita.

Bình thường, chiếc xe này có thể đi được quãng đường 600 km với 60 kWh khi được sạc đầy, thậm chí là vào ban đêm hoặc những lúc trời có nhiều mây. Trong khi đó, khi chạy dưới ánh sáng mặt trời, chiếc xe sẽ có đủ năng lượng để kéo dài chặng đường thêm 130 km nữa. Để chứng minh điều này, nhóm nghiên cứu cũng đã thử lái xe liên tục trên con đường dài 300 km cùng với vận tốc tối đa 120 km/h.

Khi dừng xe, những tấm năng lượng mặt trời trên mái sẽ được mở ra từ hai bên, làm tăng gấp đôi bề mặt hấp thụ năng lượng mặt trời của xe. Diện tích của những tấm năng lượng mặt trời lúc đó sẽ tăng lên 17,5 m2 thay vì 8,8 m2 như ban đầu. Khi đứng yên một chỗ, người đi xe cũng có thể theo dõi mức tiêu thụ năng lượng thông qua hệ thống thông tin giải trí tích hợp.

“Nó tạo ra sự nhận thức về năng lượng”, Horst nói thêm, “Bạn có thể thấy được bao nhiêu năng lượng đến từ mặt trời, bao nhiêu năng lượng đến từ cơ thể của bạn, hoặc nếu như bạn muốn làm bánh kếp, bạn cũng có thể đo được chính xác mức năng lượng cần có để tạo ra một chiếc bánh kếp”.

Chiếc xe có thể mở rộng tấm năng lượng mặt trời để hấp thụ nhiều năng lượng hơn.

Chiếc xe có thể mở rộng tấm năng lượng mặt trời để hấp thụ nhiều năng lượng hơn.

Theo nhóm nghiên cứu của dự án năm 2021, đã đến lúc phải thực hiện những bước tiến mới trong lĩnh vực công nghệ di động bằng cách tạo ra một phương tiện di động sử dụng năng lượng mặt trời mà con người hoàn toàn có thể sống và sinh hoạt trên đó. Horst nói: “Những chiếc ô tô chạy bằng năng lượng mặt trời trước đây mà dự án đã sản xuất có thể tạo ra nhiều năng lượng đến mức, chúng thậm chí có thể cung cấp năng lượng cho các loại xe điện khác. Đây chính là lý do chúng tôi nảy ra ý tưởng sử dụng nguồn năng lượng bổ sung vào việc duy trì các hoạt động khác trên xe”.

Đây không phải là chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên được tạo ra bởi trường Đại học Đại học Công nghệ Eindhoven Hà Lan, trước đó, nhóm nghiên cứu Solar Team Eindhoven năm 2013 cũng đã tạo ra chiếc xe gia đình chạy bằng năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới và dự án này vẫn tiếp tục được thực hiện kể từ đó.

Khánh Hà - Nguồn: CNN
RELATED ARTICLES