Chiêm ngưỡng tượng Quán Âm Nam Hải lớn nhất thế giới tại Hải Nam, Trung Quốc

02/04/2024

Nam Sơn luôn được mệnh danh là vùng đất cát tường. Theo kinh Phật, Bồ Tát Quán Âm đại từ đại bi, với lòng thương cảm vô hạn dành cho chúng sinh, đã lập 12 tâm nguyện để cứu vớt chúng sinh khỏi bể khổ. Trong số đó, tâm nguyện thứ hai là "thường trú ở Biển Đông".

Tượng Quán Âm Nam Hải tọa lạc tại "Công viên văn hóa Phật giáo", thuộc khu du lịch văn hóa Nam Sơn, cách thành phố Tam Á 20 km, tỉnh Hải Nam, Trung Quốc 40 km về phía Tây.

Với chiều cao 108 m, tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ở Nam Hải được cho là cao nhất thế giới đến thời điểm hiện tại, cao hơn tượng nữ thần Tự do ở Mỹ 15 m. Nơi đây là một công trình mang tính bước ngoặt ở Tam Á, giống như Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh hay tượng Nữ thần Tự do ở Hoa Kỳ.

Biểu tượng thủ ấn đại diện cho hòa bình và bác ái

Biểu tượng thủ ấn đại diện cho hòa bình và bác ái

Tượng Quan Âm trên biển lớn nhất thế giới và là điểm du lịch 5A tại Trung Quốc

Tượng Quan Âm trên biển lớn nhất thế giới và là điểm du lịch 5A tại Trung Quốc

Tượng Quán Thế Âm có ba mặt, một mặt cầm hoa sen tượng trưng cho đức Quán Thế Âm trí tuệ, thông thái; một mặt cầm cuốn kinh, tượng trưng cho đức Quán Thế Âm giải thoát , tức là hoàn toàn thoát khỏi mọi phiền muộn, xiềng xích; phía bên kia cầm chuỗi hạt Phật, tượng trưng cho đức hạnh của Pháp thân. Nhìn từ phía trước, mỗi bên đều có tượng Quán Thế Âm với dáng vẻ trang nghiêm.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Bài liên quan

Chân tượng Quán Thế Âm là một tòa sen gồm 108 cánh sen, cao 10 m,có 4 tầng, mỗi tầng có 27 bông sen hình dáng giống nhau, tổng cộng là 100 bông. Dưới tòa sen là Kim Cương Đài, bên trong là cung điện Yuantong có diện tích 15.000 m2. Tượng được kết nối bằng cầu Puji dài 280 m, cùng với quảng trường Guanyin rộng 60.000 m2 và các công viên giải trí ở hai bên quảng trường. Tất cả tạo thành danh lam thắng cảnh "Guanyin Pure Garden" tức “Vườn Tịnh Quán Âm” với tổng diện tích gần 300.000 m2. Nhìn từ xa, Quán Thế Âm đứng trên tòa sen, y phục tung bay như bước xuống biển cứu độ muôn loài, điều này không chỉ phù hợp với giáo lý nhà Phật mà còn mang vẻ đẹp nghệ thuật.

Tượng phật Quan Âm uy nghiêm trên biển với tam diện ba hướng

Tượng phật Quan Âm uy nghiêm trên biển với tam diện ba hướng

Tượng Quán Âm Nam Hải là một trong bốn tượng Quan Âm lớn của Trung Quốc gồm: Tượng Quan Âm Đông Hải ở núi Phổ Đà, Chiết Giang - tượng quan âm đứng ngoài trời cao nhất ở Trung Quốc. Tượng Quan Âm núi Xiqiao, Phật Sơn, Quảng Đông là tượng ngồi bằng đồng cao nhất ở Trung Quốc. Tượng Quán Âm Nam Hải ở hồ Kỳ Sơn, Hình Đài, tỉnh Hà Bắc làm bằng đá cẩm thạch trắng cao 50 m nhìn ra hồ và biển. Tượng Quán Âm Nam Hải tại Chùa Nam Sơn, Tam Á, Hải Nam là tượng Quan Âm trên biển lớn nhất thế giới.

Các công trình văn hóa tại chùa đều mang ý nghĩa triết học sâu sắc, khi tham quan du khách có thể khai sáng trí óc, giáo dục đời sống. Nó có thể thăng hoa suy nghĩ của con người, thanh lọc tâm hồn và khiến họ cảm thấy hạnh phúc.

Chánh điện 33 tượng Quán Âm

Chánh điện 33 tượng Quán Âm

Empty
Cổng vào đậm nét kiến trúc nhà Đường

Cổng vào đậm nét kiến trúc nhà Đường

Ngoài điểm tham quan chính là pho tượng 3 mặt khổng lồ, khu du lịch văn hóa Nam Sơn còn có công viên Phước lành và Trường thọ và công viên Văn hoá. Tất cả đều có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, phía trên là các quả đồi nhỏ với nhiều cây xanh, bên dưới là bãi biển dài. Sở hữu vị trí lưng dựa núi Nam Sơn, mặt hướng biển nên không khí nơi đây luôn trong lành, gắn với câu nói: “Phúc như Đông Hải, thọ tỉ Nam Sơn”.

Du lịch tại Hải Nam, Trung Quốc, tượng Quán Âm Nam Hải chắc chắn là địa điểm không thể bỏ qua. Nếu có nhiều thời gian, bạn có thể nghỉ lại qua đêm ở khu du lịch, thưởng thức các bữa chay thanh đạm, dạo bước trong khuôn viên chùa Nam Sơn hay đơn giản là thong thả ngắm nhìn cảnh vật xung quanh sau chuỗi ngày bộn bề công việc.

Xe lửa đưa du khách tham quan khuôn viên công viên

Xe lửa đưa du khách tham quan khuôn viên công viên

Biểu tượng rồng uy nghiêm

Biểu tượng rồng uy nghiêm

Cầu mong bình an và sức khỏe được nhiều người lưu tại đây qua những bình hồ lô nhỏ

Cầu mong bình an và sức khỏe được nhiều người lưu tại đây qua những bình hồ lô nhỏ

Thông tin tham quan:

- Giờ mở cửa: 8h - 18h.

- Vé vào khu thắng cảnh du lịch văn hóa chùa Nam Sơn:

Mùa cao điểm (1/10 - 30/4: 129 NDT/người lớn ~ 450.000 VNĐ.

Mùa thấp điểm (1/05 -30/9): 108 NDT/người lớn ~ 380.000 VNĐ.

- Giá xe lửa mỗi chuyến di chuyển từ cổng vào hoặc đi toàn chuyến là từ 30 NDT ~ 110.000 VNĐ. Từ tượng Phật để ra được đến cổng sẽ rất xa, vì vậy nên đi xe điện từ tượng ra cổng tầm 10 NDT ~ 40.000 VNĐ/người.

Bài và ảnh: Thanh Nguyễn
RELATED ARTICLES