Du lịch Măng Đen tự túc: bạn cần chuẩn bị những gì?

15/11/2023

Nếu đi xe khách từ Sài Gòn sẽ tốn khoảng 14 tiếng để tới Măng Đen. Trong khi đó, nếu chọn máy bay để di chuyển, chỉ mất khoảng 50 phút để tới sân bay Pleiku. Từ đây, bạn sẽ di chuyển thêm khoảng hơn 100 km để về tới thị trấn Măng Đen. Lựa chọn nào sẽ tối ưu hơn?

Nhìn chung, du lịch Măng Đen khá rẻ, song di chuyển tới đây vẫn là một trở ngại. Du khách muốn đến Măng Đen đều phải di chuyển nhiều chặng, hoặc mất khá lâu mới tới được thị trấn này.

Măng Đen thu hút nhiều du khách vì vẻ đẹp nguyên sơ, không khí mát lành dễ chịu.

Măng Đen thu hút nhiều du khách vì vẻ đẹp nguyên sơ, không khí mát lành dễ chịu.

1. Di chuyển thế nào?

Cách nhanh nhất để tới Măng Đen nếu di chuyển từ Hà Nội hay Sài Gòn là đi máy bay đến sân bay Pleiku. Trung bình mỗi ngày sẽ có hai chuyến bay từ Sài Gòn tới Pleiku và ngược lại. Từ đây, bạn có thể đi taxi, limousine hoặc xe buýt về trung tâm thị trấn Măng Đen với khoảng 2 tiếng di chuyển. Chi phí một chiều cho taxi từ sân bay Pleiku về Măng Đen khoảng 1.200.000 đồng, limousine 350.000 đồng, xe buýt 80.000 đồng.

Từ sân bay Pleiku, Gia Lai phải di chuyển thêm 100 km (khoảng 2 tiếng) để tới Măng Đen.

Từ sân bay Pleiku, Gia Lai phải di chuyển thêm 100 km (khoảng 2 tiếng) để tới Măng Đen.

Với cách này bạn có thể tiết kiệm khoảng 10 tiếng so với đi xe khách - vốn kéo dài khoảng 14 tiếng cho hành trình Sài Gòn - Măng Đen, nhưng chi phí di chuyển sẽ cao hơn. Vé khứ hồi cho máy bay Sài Gòn - Pleiku khoảng 2.000.000 - 3.000.000 đồng, còn vé xe khách tới thẳng thị trấn Măng Đen dao động khoảng 800.000 đồng.

Khám phá Măng Đen bằng xe máy là sự lựa chọn phù hợp với những nhóm bạn.

Khám phá Măng Đen bằng xe máy là sự lựa chọn phù hợp với những nhóm bạn.

Đến Măng Đen, nhóm tôi thuê xe máy để trải nghiệm với giá thuê từ 150.000 - 200.000 đồng/ngày tùy loại xe. Đây là phương tiện phù hợp nhất để du lịch tại Măng Đen, chi phí vừa hợp lý, lại dễ để đi tới các điểm đến. Đặc biệt, có lẽ đi xe máy mới cảm nhận được hết không khí của núi rừng Măng Đen.

2. Thời gian nào?

Mùa Đông tại Kon Tum kéo dài từ khoảng tháng 10 - tháng 12, đây cũng là thời điểm thích hợp để du lịch Măng Đen. Từ thành phố Kon Tum lên đến thị trấn Măng Đen, nhiệt độ có sự khác biệt rõ rệt. Tôi đến Măng Đen vào đầu tháng 11, ban ngày trời vẫn có nắng ấm, se lạnh khoảng 24 - 26 độ. Nhưng về đêm và sáng sớm nhiệt độ giảm khá sâu xuống còn 17 -19 độ, nên bạn cần chuẩn bị thêm áo quần ấm.

Nhiệt độ tại Măng Đen hạ xuống 17-19 độ vào sáng sớm và tối muộn.

Nhiệt độ tại Măng Đen hạ xuống 17-19 độ vào sáng sớm và tối muộn.

3. Ở đâu?

Loại hình lưu trú phổ biến tại Măng Đen là homestay. Giá homestay dao động từ khoảng 400.000 - 800.000 phòng/2 người. Với tôi, homestay là một sự lựa chọn vừa vặn và dễ dàng. Đến một vùng đất như Măng Đen, tôi muốn có sự kết nối gần gũi nhất với thiên nhiên, con người. Lựa chọn lưu trú tại homestay là một trong những cách đầu tiên để đến gần hơn với văn hóa, con người nơi đây.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Homestay thường ấm cúng và có nhiều không gian gắn kết mọi người với nhau.

Homestay thường ấm cúng và có nhiều không gian gắn kết mọi người với nhau.

Ngoài ra, tại homestay cũng có khá nhiều không gian cho du khách trải nghiệm, gắn kết mọi người với nhau. Đa số các homestay cũng sẽ cung cấp dịch vụ ăn uống, BBQ ngay tại cơ sở lưu trú. Đêm đến, ngồi quây quần quanh đống lửa trại cùng những người thân yêu, nghe những tiếng than nổ lách tách, tiếng thịt ba chỉ cháy xèo xèo tỏa ra mùi thơm phức... thì còn gì bằng.

4. Đi đâu?

Thác Pa Sỹ

Khu du lịch sinh thái thác Pa Sỹ nằm tại xã Kon Tu Rằng, có diện tích khoảng 25 ha, gồm hệ thống đường đi, nhà rông, xưởng sản xuất sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nhà trưng bày văn hóa, trang trại trồng rau và hoa. Từ trung tâm thị trấn, mất khoảng 20 phút để di chuyển tới đây. Cung đường đi khá xấu với kha khá ổ gà lỗ chỗ trên đường, du khách nên kiểm soát tốc độ để đảm bảo an toàn.

Thác Pa Sỹ.

Thác Pa Sỹ.

Thác được hình thành từ 3 ngọn suối lớn nhất ở Măng Đen, nên được gọi là Pau Suh (có nghĩa là ba nguồn suối chụm lại thành một dòng). Tại đây, du khách có thể đi dạo ngắm cảnh xung quanh, ghé thăm trang trại trồng hoa và đừng quên thử lội suối để cảm nhận dòng nước mát lạnh. Nhiều người thường đứng trên cây cầu nổi để chụp ảnh cùng thác, nhưng mặt cầu dễ chông chênh, trơn trượt nên bạn cần lưu ý khi đứng đây.

Không gian xung quanh thác Pa Sỹ.

Không gian xung quanh thác Pa Sỹ.

Làng Kon Bring

Đây là một trong 4 ngôi làng du lịch lớn ở Kon Plông, nơi tập trung sinh sống của một số người đồng bào dân tộc M'Nâm. Kon Bring hiện lên với vẻ đẹp bình dị, mộc mạc của lưa thưa những căn nhà bằng gỗ ngả màu theo năm tháng, nổi bật trên sắc xanh ngút ngàn của núi rừng.

Những ngôi nhà nhỏ xinh tại làng Kon Bring.

Những ngôi nhà nhỏ xinh tại làng Kon Bring.

Ở đây không có nhiều hoạt động trải nghiệm, nên du khách tới đây có thể đi dạo quanh làng, vào bên trong nhà văn hóa Kon Bring để khám phá kiến trúc của nhà Krông. Nhìn từ xa, nó trông giống như một chiếc túi xách khổng lồ với phần mái được vuốt nhọn khí thế. Theo người dân, nhà Krông được dựng có mái cao như vậy là để hội tụ linh thiêng của đất trời, như một nơi kết nối giữa con người với thần linh.

Nhà văn hóa xã Kon Bring, nơi sinh hoạt chung của người dân nơi đây.

Nhà văn hóa xã Kon Bring, nơi sinh hoạt chung của người dân nơi đây.

Chợ phiên Măng Đen

Chợ phiên Măng Đen vừa hoạt động được hơn 1 tháng nhưng là điểm đến rất thu hút khách. Phiên chợ được tổ chức vào 14 giờ chiều thứ 6 đến 15 giờ chiều chủ nhật hàng tuần. Phiên chợ có khoảng 23 gian hàng, 9 nhà rông do các xã, thị trấn giới thiệu sản phẩm địa phương và 15 gian hàng do các tổ chức cá nhân thực hiện trưng bày, mua bán các sản phẩm OCOP, dược liệu, nông sản...

Empty
Không gian chợ phiên Măng Đen.

Không gian chợ phiên Măng Đen.

Phiên chợ nằm trọn trong khuôn viên đồi thông trên đường Hùng Vương, thị trấn Măng Đen với những gian hàng được bố trí, thiết kế và trang trí mang đặc trưng riêng rất thú vị. Ngoài những món ăn ngon, sản vật địa phương, nơi đây còn có các hoạt động trải nghiệm, văn hóa - văn nghệ thú vị cho du khách. Bạn nên ghé chợ vào buổi chiều từ khoảng 15 giờ, trời bắt đầu đỡ nắng và thời tiết dịu dàng hơn.

Phố đi bộ & ẩm thực Măng Đen

Phố đi bộ và ẩm thực Măng Đen được tổ chức tại đường Võ Nguyên Giáp, thị trấn Măng Đen với hệ thống khách sạn, nhà hàng và loạt quầy ẩm thực trải dài dọc theo. Đặc biệt, từ đây du khách có thể ngắm trọn vẹn hoàng hôn buông xuống nơi thị trấn Măng Đen một cách trọn vẹn nhất, nên còn được gọi là "Đại lộ hoàng hôn".

Phố đi bộ & ẩm thực Măng Đen.

Phố đi bộ & ẩm thực Măng Đen.

Cuối chiều, ghé thăm khu phổ ẩm thực, mua vội củ khoai nướng nóng hổi rồi đứng đắm mình trong khung cảnh hoàng hôn tráng lệ, có lẽ cũng là một trải nghiệm tuyệt đẹp rồi.

Hoàng hôn từ phố đi bộ & ẩm thực Măng Đen.

Hoàng hôn từ phố đi bộ & ẩm thực Măng Đen.

Bài và ảnh: Bi Lê
RELATED ARTICLES