Alba-ra homestay Măng Đen - Tìm về chốn bình yên nơi đại ngàn

23/06/2023

Cuộc sống xô bồ, tấp nập khiến con người lại càng mong muốn được trở về những chốn bình yên, giản dị. Alba-ra ra đời như niềm xoa dịu ở một thị trấn nhỏ tách biệt sự xô bồ của thế giới ngoài kia. Là điểm dừng chân cho con người tìm kiếm sự hoang sơ, thơ mộng về một cao nguyên Măng Đen đầy nắng và gió.

Sở hữu không khí mát mẻ, ngập tràn cây cối giữa những rừng thông bạt ngàn quanh năm đã giúp Măng Đen trở thành điểm đến nghỉ dưỡng lý tưởng tại Tây Nguyên. Nét đẹp hoang sơ, bình dị của thiên nhiên cùng sự thân thiện, mộc mạc của con người luôn khiến du khách tò mò được đặt chân đến vùng đất này để khám phá.

Măng Đen - thị trấn nhỏ tách biệt sự xô bồ của thế giới ngoài kia

Alba-ra homestay tọa lạc tại số 1 Đinh Bộ Lĩnh, Măng Đen, Kon Tum. Nơi đây được thiết kế độc đáo bởi phong cách nhà gỗ Bắc Bộ nằm giữa vùng đất Tây Nguyên đại ngàn.

“Mình là thế hệ 8x đời đầu, xuất phát từ dân học Luật nhưng mình có đam mê vô cùng với những công việc đòi hỏi có sự sáng tạo. Trước khi vào làm homestay mình đã làm rất nhiều năm trong ngành thời trang và nhà hàng. Mình với ông xã bằng tuổi, cùng quê và chung sở thích du lịch lang thang trên mọi miền đất nước, đến mỗi nơi đều thấy được những điều hay, điều tốt đẹp. Có lẽ từ những chuyến đi này, cũng là cơ duyên khiến cho mình nung nấu một nơi chốn để được gửi gắm vào nó những sở thích, hoài niệm tuổi thơ về một miền trung du bình yên, gần gũi mà thân thiện”, chị Loan Phan, chủ Alba-ra homestay Măng Đen chia sẻ.

Alba-ra ra đời như niềm xoa dịu, chốn bình yên ở một thị trấn nhỏ tách biệt sự xô bồ của thế giới ngoài kia

Alba-ra ra đời như niềm xoa dịu, chốn bình yên ở một thị trấn nhỏ tách biệt sự xô bồ của thế giới ngoài kia

Chị Loan Phan cho biết thêm, chị đến với Măng Đen đúng vào năm dịch Covid 2021, khi nhà hàng ở Hà Nội bị đóng cửa, một người bạn đã giới thiệu cho chị về vùng đất Măng Đen. Thời điểm này, Măng Đen gần như vô hình trên bản đồ du lịch Việt Nam và cũng là nơi chị chưa đến nên 2 vợ chồng quyết định xách ba lô lên và đi.

“Thời điểm đó đường QL 24 từ sân bay Pleiku về Măng Đen còn chưa xong, đường rất bụi và xóc, vượt hơn 100 km từ sân bay về thú thật mình thấy nản. Nhưng khi bước chân vào cửa ngõ Măng Đen, cảm giác như vỡ oà. Chỉ một thị trấn nhỏ nhưng vẫn giữ được vẻ hoang sơ, sạch sẽ, vô cùng mát mẻ mà lại quy hoạch chỉn chu. Măng Đen chinh phục mình giống như yêu từ cái nhìn đầu tiên vậy”, chị Loan Phan kể lại.

Alba-ra homestay Măng Đen mang kiến trúc Bắc Bộ giữa cao nguyên nắng gió đại ngàn

Alba-ra homestay Măng Đen mang kiến trúc Bắc Bộ giữa cao nguyên nắng gió đại ngàn

Những ngày nghỉ ngơi ở Măng Đen, chị cảm nhận sâu sắc sự bình yên của không gian, gần gũi và giản dị của con người nơi đây. Với vợ chồng chị, những người kinh doanh ở chốn thị thành tấp nập như ở Hà Nội thì Măng Đen có giá trị xoa dịu rất lớn, một thị trấn nhỏ tách biệt sự xô bồ của thế giới ngoài kia. Măng Đen đúng nghĩa như nàng công chúa ngủ trong rừng.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Chỉ vì nhớ Măng Đen mà sau một tháng khi về Hà Nội, chị Loan đã trở lại nơi này. Lăn lộn cuộc sống sau gần 20 năm, khi đó chị chợt nghĩ: Tại sao mình không chọn ngôi nhà thứ 2 tại đây? Và ý tưởng này được cả gia đình chị đều ủng hộ. Sau đó, hai vợ chồng chị quyết định xây dựng Alba-ra trong sự ngỡ ngàng của bạn bè, nhiều bạn chị còn không biết Măng Đen ở tỉnh nào của Tây Nguyên, chỉ biết nó ở rất xa.

Không gian được thiên nhiên bao phủ

Không gian được thiên nhiên bao phủ

Căn nhà gỗ Bắc Bộ nằm giữa đại ngàn Tây Nguyên

Khi bàn với nhau về ý tưởng, vợ chồng chị may mắn cùng sinh ra ở vùng trung du, đi vào tiềm thức hoài niệm về những căn nhà gỗ, mang kiến trúc đặc trưng, mặc dù hiện nay đang ngày bị mai một rất nhiều. Đúng như kì vọng, những căn nhà gỗ dưới tán thông già giống như câu chuyện cổ tích Việt Nam rất phù hợp với không gian ở Măng Đen.

Tiếp đó là quá trình mua gom nhà cũ ở Hoà Bình, Phú Thọ, Sơn La... có những căn nhà được xây dựng từ năm 1971, 1973, 1982... còn nhiều hơn tuổi của chị Loan. Những căn nhà mộc mạc mang lại hơi thở thời gian, cảm nhận sự trân quý của nhiều thế hệ đã sinh ra. Sau đó, chị mang những căn nhà này về Măng Đen và được người Mường phục dựng lại.

Alba-ra được thiết kế độc đáo bởi phong cách Bắc Bộ nằm giữa vùng đất Tây Nguyên đại ngàn

Alba-ra được thiết kế độc đáo bởi phong cách Bắc Bộ nằm giữa vùng đất Tây Nguyên đại ngàn

Empty
Những căn nhà gỗ cũ được chủ nhà mua từ Hoà Bình, Phú Thọ, Sơn La... Có những căn nhà được xây dựng từ năm 1971, 1973, 1982...

Những căn nhà gỗ cũ được chủ nhà mua từ Hoà Bình, Phú Thọ, Sơn La... Có những căn nhà được xây dựng từ năm 1971, 1973, 1982...

Lý giải sự thắc mắc của nhiều người về tên gọi, chị Loan cho hay: “Alba-ra là cái tên mà rất nhiều người đã hỏi. Alba theo tiếng Ý được hiểu theo nghĩa rạng đông, bình minh, tia sáng đầu tiên lúc tinh mơ. Giống như ý tưởng của mình về nơi này, chợt loé lên tươi sáng và đầy năng lượng. Alba-ra giống như một tiếng reo vui, bất ngờ đầy sức sống”.

Toàn bộ thời gian thi công được những người thợ, người anh em của chị Loan hăng say lao động và hoàn thiện trong 3 tháng, từ xây dựng gỗ đến cảnh quan. 3 tháng thực sự say mê, tâm huyết và máu lửa cho tổng 750 m2 nhà gỗ. “Làm nhà gỗ nếu làm kỹ sẽ rất tốn kém, thậm chí gấp rưỡi, gấp đôi nhà xây cùng công năng, rất may Alba-ra kinh doanh khá hiệu quả”, chị Loan Phan nói.

Xây dựng Alba-ra dựa trên nhu cầu thực của chủ nhà đã trải nghiệm, mong muốn một nơi thật ấm cúng. Các ngôi nhà nhỏ đều quay mặt vào sân vườn, giống như những gia đình tứ đại, ngũ đại đồng đường, đều chung một khoảng sân, nhìn thấy nhau, để không ai bị lẻ loi, cô đơn.

Empty
Alba-ra có nhiều hạng phòng phù hợp cho nhóm 2 người hoặc nhóm gia đình nhiều người

Alba-ra có nhiều hạng phòng phù hợp cho nhóm 2 người hoặc nhóm gia đình nhiều người

Alba-ra là khu lưu trú giữa sân vườn có nhà sinh hoạt chung. Ai cũng có thể ra đó tự pha trà, cafe, ngôi nhà lúc nào cũng sẵn những buồng chuối chín treo đầu hè để mời khách, buổi tối có thể tổ chức BBQ. Hoặc có thể ngồi đàn vài bản nhạc, hòa chung cùng mọi người cho dù là những mảnh ghép xa lạ, cũng trở nên gần nhau như một gia đình.

Ở Alba-ra, hạng phòng gồm có: 10 phòng cho 2 người, 2 căn gia đình nhỏ khép kín (5 người), 3 căn cho gia đình lớn (10 người). Mỗi phòng hay căn nhà riêng tại Alba-ra đều tối giản nhưng mang đậm phong cách nhà gỗ Bắc Bộ, ấm cúng, thân thiện, không gian mở và tuyệt đối sạch sẽ. Du khách sẽ được ngồi bên ban công ngắm nhìn màn sương mù bay phảng phất trong rừng thông ngay trước mặt hay nghe thanh âm thông reo mà ít nơi nào có được.

Ngồi bên ban công ngắm nhìn màn sương mù bay phảng phất trong rừng thông ngay trước mặt

Ngồi bên ban công ngắm nhìn màn sương mù bay phảng phất trong rừng thông ngay trước mặt

Từ khi đi vào vận hành Alba-ra điều mà chị Loan Phan “lãi” nhất là những người bạn từ mọi miền đất nước. Khi đã lựa chọn Alba-ra, hầu như họ đều là người yêu thiên nhiên, thích sự giản dị. Chị học được rất nhiều điều từ du khách khi đến với Alba-ra, mỗi người đều có câu chuyện thú vị riêng nhờ đó mà cuộc sống trở nên đa sắc màu và cả sự quan tâm, bao dung.

“Sau gần một năm vận hành Alba-ra (từ giữa tháng 8/2022), mỗi ngày nhìn nhánh cây ngọn cỏ thay da đổi thịt, nhìn những bông hoa mới nở rực rỡ, nnụ cười của du khách hay sự yêu thương đùm bọc, gắn bó của nhân viên với nhau… tất thảy cho thấy mình đã lựa chọn đúng mảnh đất, mô hình này. Mình mong muốn Alba-ra homestay Măng Đen giống như một ngôi nhà thứ 2 để mọi người trở về”, chị Loan Phan chia sẻ thêm.

Empty
Không gian xung quanh Alba-ra

Không gian xung quanh Alba-ra

Phương Thảo
RELATED ARTICLES