Ngôi nhà sàn trên miền đất thảo nguyên xanh Mộc Châu

14/05/2023

Ngôi nhà sàn trên miền đất thảo nguyên xanh Mộc Châu với cái tên A Lam Boutique Stay ra đời cùng mong ước của vị chủ nhân về một không gian sống kết nối, hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ với khí hậu mát mẻ quanh năm.

Tọa lạc tại Chiềng Đi, Vân Hồ, Sơn La, A Lam Boutique Stay nằm ngay cửa ngõ của Mộc Châu. Vùng bản có những cây mận già xen lẫn nương chè xanh mát, hoà cùng cảnh sắc của núi rừng và bầu không khí mát mẻ quanh năm khiến lòng người như dịu lại.

A Lam Boutique Stay đưa bạn đến cuộc sống tách biệt ồn ào, vội vã của chốn phố thị. Nơi bạn có thể thả trôi cảm xúc và thấy an yên trong tâm hồn.

A Lam Boutique Stay là ngôi nhà trên miền đất thảo nguyên xanh Mộc Châu

A Lam Boutique Stay là ngôi nhà trên miền đất thảo nguyên xanh Mộc Châu

Ngôi nhà theo bản cũ kiểu mới

Điểm nhấn ở A Lam Boutique Stay là việc sử dụng nhà sàn cũ nhưng được cải tạo, sắp xếp lại một cách mới mẻ, hiện đại và phong cách. Để khi mọi người bước vào căn nhà sàn cũ nhưng vẫn có hồn, đầy đủ sự tiện nghi và mang lại sự thoải mái.

Chị Nguyễn Đào Phú Minh, chủ nhà A Lam Boutique Stay chia sẻ với Travellive: “Với mong muốn có một ngôi nhà ở vùng ngoại ô và chia sẻ không gian đến mọi người để cảm nhận sự tuyệt vời ở vùng đất Vân Hồ. Nơi đây khí hậu mát mẻ quanh năm và cách Hà Nội không quá xa. Một lần tình cờ lên Mộc Châu chơi và bị thu hút bởi vẻ đẹp của vùng đất này nên chị đã quyết định xây dựng A Lam, vừa để gia đình có ngôi nhà cuối tuần thư giãn, vừa mong muốn giúp bà con ở bản phát triển du lịch”.

Vân Hồ thuộc tỉnh Sơn La được biết đến vùng đất có nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, thảo nguyên đa sắc màu. Nơi đây khí hậu mát mẻ, trong lành, cùng nhiều nét văn hóa độc đáo mang đậm bản sắc dân tộc.

Lối vào tràn ngập hoa cẩm tú cầu ở A Lam Boutique Stay

Lối vào tràn ngập hoa cẩm tú cầu ở A Lam Boutique Stay

A Lam Boutique Stay có 3 hạng phòng: phòng Bohemian có view lớn nhất, có thể nhìn đa diện không gian rừng núi mênh mông bên ngoài; phòng Rustic kết cấu trần gỗ và phòng nhà sàn.

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+

Kiến trúc được dựa trên ngôi nhà sàn cổ sau đó hiện đại hóa hơn. Phong cách tạo sự ấn tượng cho du khách bởi thiết kế nội thất Moroccan. Khi du khách đặt chân đến đây mang lại cảm giác thân thuộc với không khí dễ chịu của một ngôi nhà phóng khoáng.

Bên trong phòng ngủ

Bên trong phòng ngủ

“Phong cách theo đuổi nhiều nhất ở A Lam Boutique Stay là Moroccan: mộc mạc và tinh tế. Nội thất chị sử dụng nhiều đồ của bà con dân tộc từ nhiều đời trước như: mâm gỗ lớn, bộ sưu tập trống của người Dao, cối giã gạo, máng cho ngựa ăn… chị đặt nó vào vị trí thành đồ decor ‘duy mĩ’ tạo sự ấm áp, thân thiết và độc đáo. Mỗi một góc trang trí như vậy sẽ tôn lên giá trị của đồng bào, vừa có sự mới mẻ nhưng vẫn giữ được nét văn hóa”, chị Minh cho hay.

Theo chị Minh, việc xây dựng ở miền núi rất vất vả, xây nhà trên này cũng khó khăn hơn rất nhiều so với ở dưới đồng bằng về chi phí, thời gian, công sức… Ngược lại, bà con nơi đây sống tình cảm, chia sẻ và hỗ trợ nhiệt tình.

Empty
Chủ nhà sưu tập nhiều đồ cổ về trang trí tạo sự ấm áp, thân thiết và độc đáo

Chủ nhà sưu tập nhiều đồ cổ về trang trí tạo sự ấm áp, thân thiết và độc đáo

“Việc tận dụng nhà sàn cũ để cải tạo nhà mới làm cho mọi thứ hiện đại hơn thay vì xây nhà gạch. Giữ được mô hình đó và bản sắc mà vẫn hưởng được giá trị trong câu chuyện. Phát triển bản thân mình cũng như thúc đẩy du lịch cộng đồng tạo thành bản cũ nhưng kiểu mới”, chị Minh cho biết.

Ở Vân Hồ khung cảnh rất thơ mộng. Khi du khách về đây sẽ được tận hưởng sự bình yên, thoáng đãng, vẻ đẹp bắt đầu từ cành cây ngọn cỏ. Đến A Lam, du khách còn được trải nghiệm chợ phiên chỉ cách vài bước đi bộ vào tối thứ Bảy hàng tuần. Tại đây sẽ có những hoạt động văn nghệ của bà con với âm nhạc điệu múa rộn ràng. Ngoài ra du khách còn được thưởng thức các món ăn đặc sản vùng miền, văn hóa bản địa.

“Ẩm thực tại A Lam đều được bà con trong bản chế biến. Du khách sẽ được thưởng thức những món ăn văn hóa vùng cao. Một chuyến đi ý nghĩa dù ngắn hay dài thì cũng nên thưởng thức những sản vật địa phương”, chị Minh nói.

Không gian ngoài trời

Không gian ngoài trời

Trải nghiệm hái mận đầu mùa và đào chín đỏ trên cửa ngõ Mộc Châu

Trong khuôn viên của A Lam Boutique Stay có rất nhiều cây xanh hoa trái, khoảng 200 cây mận và 100 cây đào. Thời điểm này mận bắt đầu vào mùa quả chín. Khắp núi rừng phủ một màu xanh mướt, những quả mận, đào chín đỏ mọng. Mận hậu lác đác chín với vỏ xanh ròn, ruột đỏ vị chua chua, ngọt ngọt khiến ai cũng mê mẩn. Từ xưa nay, mận hậu đã trở thành một trong những nông sản đại diện cho tài nguyên thiên nhiên giàu có phong phú của vùng đất Mộc Châu, Sơn La.

Trải nghiệm thu hoạch mận và cùng thưởng thức thứ quả có vị chua chua, ngọt ngọt hòa quyện với muối ớt cay cay mà ai ai cũng thèm thuồng đến lạ

Trải nghiệm thu hoạch mận và cùng thưởng thức thứ quả có vị chua chua, ngọt ngọt hòa quyện với muối ớt cay cay mà ai ai cũng thèm thuồng đến lạ

Trong gió hanh hao của mùa hạ giữa núi rừng xanh mướt, những quả đào chín đỏ như tô điểm thêm cho cánh rừng bất tận

Trong gió hanh hao của mùa hạ giữa núi rừng xanh mướt, những quả đào chín đỏ như tô điểm thêm cho cánh rừng bất tận

Ngoài thưởng thức mận, du khách đến A Lam còn được check-in vô vàn những bức ảnh đẹp bên khu vườn mận và đào thơ mộng.

Chủ nhà A Lam cũng là một người yêu hoa, yêu thiên nhiên. Khắp khu nhà được trồng rất nhiều loại hoa để kích thích khứu giác, dẫn du khách chìm đắm trong sự an nhiên của vùng đất thảo nguyên này.

Phương Thảo
RELATED ARTICLES