Theo chân hướng dẫn viên bản địa khám phá vùng đất "hoa vàng trên cỏ xanh"

11/05/2023

Phú Yên được mệnh danh là xứ sở "hoa vàng trên cỏ xanh". Mảnh đất miền Trung bình dị, thu hút bởi nhiều công trình kiến trúc độc đáo, các điểm đến hoang sơ cùng rất nhiều cảnh sắc thiên nhiên mê đắm giữa vùng đất đầy nắng và gió này.

Điệu Võ (Điệu Đen) - một hướng dẫn viên bản địa tại Phú Yên chia sẻ với Travellive về cẩm nang du lịch cũng như các điểm đến đẹp ở Phú Yên: "Để nói về Phú Yên thì có lẽ nơi đây được mẹ thiên nhiên ban tặng rất nhiều cảnh đẹp, từ những cảnh vật của thiên nhiên cho đến di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh...".

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng duyên hải Nam Trung Bộ, nơi có ba mặt giáp núi và hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo... đa dạng. Những năm gần đây, du lịch Phú Yên trở nên nổi tiếng và thu hút khách du lịch nhờ những phong cảnh thơ mộng tuyệt đẹp vẫn còn hoang sơ và bí ẩn.

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và bình dị, Phú Yên dần trở thành một điểm dừng chân cực hot cho những ai đam mê xê dịch trong những năm gần đây

Sở hữu vẻ đẹp hoang sơ và bình dị, Phú Yên dần trở thành một điểm dừng chân cực hot cho những ai đam mê xê dịch trong những năm gần đây

Những điểm đến check-in "đầy bộ nhớ" ở Phú Yên

Những di tích lịch sử, văn hoá ở Phú Yên có thể kể đến: Nhà Thờ Mằng Lăng, Tháp Nhạn, Cầu Đường Sắt Đà Rằng, Tháp Nghinh Phong, Khu di tích lịch sử tàu không số Vũng Rô... Danh lam thắng cảnh thì có: Gành Đá Đĩa, Đầm Ô Loan, Mũi Điện - Bãi Môn, Vịnh Rô, Vịnh Xuân Đài, Núi Đá Bia, Gành Đèn, Bãi Xép, Kè chắn sóng Xóm Rớ...

Ở Phú Yên còn có rất nhiều hòn đảo nổi tiếng như: Hòn Nưa, Hòn Dứa, Hòn Chùa, Cù Lao Mái Nhà, Hòn Yến. Ngoài ra, những thác suối, hồ điều tiết nước... đều tạo nên cảnh đẹp thiên nhiên nơi đây.

Hải đăng Gành Đèn

Hải đăng Gành Đèn

Bên cạnh đó, Điệu Võ cũng chia sẻ những trải nghiệm nên thử khi đến du lịch Phú Yên: "Bạn có thể lái xe trên cung đường biển đẹp nhất Phú Yên (Phước Tân - Bãi Ngà), đón ánh bình minh ở Mũi Điện - nơi mệnh danh là đón ánh bình minh sớm nhất trên đất liền Việt Nam. Hay chinh phục núi Đá Bia - ngọn núi cao ở Phú Yên, những vực thác có địa chất như Gành Đá Đĩa (vực Hòm, vực Sông, vực Giã Mã). Ngắm bình minh ở làng chài và xem cảnh người dân mua bán hải sản vào lúc sáng sớm...".

Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Trang thông tin du lịch và phong cách sống Travellive+
Phú Yên có hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo... đa dạng

Phú Yên có hệ thống sông, đầm, vịnh, hải đảo... đa dạng

Thuộc đới khí hậu nhiệt đới gió mùa, Phú Yên sở hữu hai mùa nắng, mưa rõ rệt. Thời điểm biển xanh trong nhất là tháng 5 - 8. Thời điểm mát mẻ để đi từ tháng 2. Những tháng mưa thì 10 - 1 năm sau. Cũng tuỳ lượng mưa theo từng năm.

Phú Yên được cho là đẹp nhất trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 8. Đây là thời điểm Phú Yên tạnh ráo, nắng vàng rực rỡ, cảnh sắc thiên nhiên xinh đẹp và phù hợp cho các hoạt động du lịch, khám phá vịnh, đảo. Vào dịp Hè, du lịch Phú Yên sẽ vào mùa cao điểm.

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Phú Yên là một tỉnh ven biển thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ

Thuộc dải đất miền Trung với nền văn hóa ẩm thực độc đáo, Phú Yên cũng sẽ khiến những tâm hồn ăn uống phấn khích không thôi với những món ngon khó cưỡng, nhất là liên quan đến hải sản: mắt cá ngừ đại dương, bánh canh hẹ, bún mực, bánh hỏi lòng heo, gỏi cá mai, cơm gà Phú Yên, bánh xèo tôm nhảy, chả dông...

Ở Phú Yên, nếu muốn thưởng thức hải sản tươi ngon, đầm Ô Loan là một địa điểm bạn không thể không nhắc đến. Với nhiều loại hải sản đa dạng, trong đó nổi tiếng nhất là sò huyết; bạn có thể tự do lựa chọn và nhờ nhà bếp chế biến theo món mình ưa thích. Ngồi giữa đầm gió lộng, thưởng thức hải sản tươi, ngon, ngọt cùng với gia đình và bạn bè thì còn gì bằng.

Bãi đá rêu xanh kì ảo ở Xóm Rớ, Phú Yên

Bãi đá rêu xanh kì ảo ở Xóm Rớ, Phú Yên

Một vài lưu ý khi du lịch tại Phú Yên

Điệu Võ cho biết, sở hữu khí hậu thuận lợi nên du lịch Phú Yên rất thu hút vào mùa Hè. Để chuyến đi chơi được thuận lợi nhất, bạn nên đặt trước các dịch vụ ở Phú Yên. Trước khi đi xe ôm, mua sắm, hay sử dụng các dịch vụ du lịch, đừng quên hỏi giá và trả giá trước để không bị nói thách.

Tháp Nghinh Phong là công trình độc đáo ở bờ biển Tuy Hòa

Tháp Nghinh Phong là công trình độc đáo ở bờ biển Tuy Hòa

Nắng Phú Yên khá gắt nên nhớ chuẩn bị đầy đủ kem chống nắng, áo khoác, nón để bảo vệ da. Các địa điểm du lịch ở Phú Yên tuy nhiều nhưng khoảnh cách khá xa nên bạn cần có kế hoạch sẵn sàng để di chuyển mà không phải mất nhiều thời gian nhất. Sẽ không tránh khỏi việc leo trèo di chuyển nhiều, vì vậy không nên mang giày cao gót, đế cứng.

"Phú Yên vẫn là điểm đến hoang sơ và nhiều địa điểm khám phá. Hãy đi và cảm nhận nhiều trải nghiệm ở vùng đất bình dị đầy nắng và gió này", Điệu Võ chia sẻ thêm.

Bình minh trên biển

Bình minh trên biển

Phương Thảo - Ảnh: NVCC
RELATED ARTICLES